รถไฟฟ้าพลิกโฉมชานเมือง เมืองใหม่ “มีนบุรี-ตลิ่งชัน” ประมูล 5 สาย 2 7 แสนล้าน ประชาชาติธุรกิจ

พลิกโฉมเมืองไทย

โดย ดร.ธวิน เอี่ยมปรีดีนักวิจัย ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ, สวทช. โดย ดร.วันนิตา กลิ่นงามนักวิจัย ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สวทช.

พลิกโฉมเมืองไทย
พลิกโฉมเมืองไทย

ส่วน ดร.วิชาญ อิงศรีสว่าง ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา สวก. พัฒนาและเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ มีผลงานที่ผลักดันไปสู่การใช้ประโยชน์แล้วกว่า 900 โครงการ มีผลการประเมินมูลค่าผลกระทบทางเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมจากการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ รวมกว่า 15,000 ล้านบาท การจัดงานในครั้งนี้ จึงได้นำงานวิจัยที่ตอบโจทย์การทำเกษตรกรรมยุคใหม่ที่มีประสิทธิภาพ มีการนำไปใช้จริงและมีการขยายผลแล้ว มาจัดแสดงเป็นไฮไลต์ของงานในโซน 20 ปี ของ สวก. และโซน 6 เมกะเทรนด์เปลี่ยนโลก ได้แก่ 1) Agritechnology 2) Coffee & Tea 3) Food & Beverage 4) BCG 5) Health & Beauty และ 6) Agricultural Sustainability โดยการจัดงานครั้งนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดงาน ในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2566 เวลา 15.00 น. อย่างไรก็ดี เมื่อถามว่า ทุกวันนี้ ประเทศไทยต้องการผู้นำแบบไหน เธอบอกว่า ผู้นำในอนาคตจะต้องเป็นนักบริหาร จุดเด่นของคนที่เป็นผู้บริหาร คือ เขาจะสามารถแก้ไขปัญหาที่ต้นตอได้อย่างทันท่วงที ไม่ปล่อยปละละเลยให้เวลาผ่านไปจนปัญหาลุกลาม และจะต้องเป็นผู้นำที่มีหัวใจ มีความเห็นอกเห็นใจ เข้าใจถึงความเดือดร้อนที่ประชาชนต้องเผชิญ เพื่อนำไปสู่แนวทางการแก้ปัญหาที่ตอบโจทย์ สร้างความเปลี่ยนแปลงต่อชีวิตพวกเขาได้สำเร็จ. นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า ม.ค. 15 สถานี จะเชื่อมโซนตะวันตก-โซนเหนือของกรุงเทพฯ ส่วนสายสีแดงส่วนต่อขยาย 3 เส้น ครม.อนุมัติแล้ว วงเงิน 24,241 ล้านบาท จะเปิดประมูลปี 2563 ได้แก่ ช่วงรังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา และช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช จะใช้เวลาสร้าง three ปี แล้วเสร็จเปิดปี 2565 ส่วนต่อขยายสายสีเขียวคูคต-ลำลูกกา 6.5 กม.

พลิกโฉมเมืองไทย

แต่ยังมีคำถามจากประชาชนจำนวนไม่น้อยว่า พร้อมบริหารประเทศจริงหรือไม่ สามารถทำงานได้อย่างที่พูดจริงหรือไม่ แม้เรามั่นใจ แต่ต้องทำให้เข้าใจ และเชื่อด้วย ตัวเองต้องพัฒนาขึ้นในระหว่างที่ยังเป็นฝ่ายค้าน นับเป็นโจทย์สำคัญสำหรับพรรค ก.ก. นายไพบูลย์ ที่ตั้งฉายาตัวเองว่า “ซามูไรกฎหมาย” ยังสร้าง “อภินิหารทางกฎหมาย” อีกครั้ง ด้วยการยุบพรรค ปชช. ของตัวเอง แล้วย้ายไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ภายหลังการเลือกตั้ง หลังจากนั้นพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ยื่นเรื่องร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยสถานะ ส.ส.ของนายไพบูลย์ ทว่าศาลรัฐธรรมนูญมีมติว่าสถานะ ส.ส.ของนายไพบูลย์ ไม่สิ้นสุดลง เนื่องจากการสิ้นสภาพของพรรค ปชช. เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย และการย้ายพรรคในสถานะ “ส.ส.บัญชีรายชื่อ” เกิดขึ้นหลังการเลือกตั้ง ส.ส. ผลักดันทำงานร่วมกันระหว่าง สส.กับประชาชนนอกสภาฯในแต่ละพื้นที่ หรือแต่ละกลุ่มประเด็นนโยบายต่างๆ ที่มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผู้สนใจ มาร่วมพัฒนานโยบายกับพรรค ก.ก. ประเดิมภารกิจแรกผลักดันให้เกิดการจัดทำรัฐธรรมนูญ (รธน.) ฉบับใหม่ โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ขณะนี้รอคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่อง รธน.ปี 60 จะมีข้อสรุป 25 ธ.ค.

ดำเนินรายการโดย  ดร.ธวิน เอี่ยมปรีดี นักวิจัย ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ, สวทช. 2) ภญ.ดร.อุรชา รักษ์ตานนท์ชัยSuper Manager โปรแกรมเวชสำอาง, สวทช. โดย ภญ.ดร.อุรชา รักษ์ตานนท์ชัยSuper Manager โปรแกรมเวชสำอาง สวทช.