กลุ่มธุรกิจไทยคงคาดการณ์การเติบโตปี 2567 ที่ 2 8%-33% Cna

ปัจจัยต่างๆ เช่น อัตราดอกเบี้ยที่ลดลง การเติบโตทางเศรษฐกิจ และการขยายตัวของเมืองที่เพิ่มขึ้น มีส่วนช่วยในการพัฒนาตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย เช่นเดียวกับในประเทศส่วนใหญ่ การเติบโตทางเศรษฐกิจในปัจจุบันได้รับแรงผลักดันอย่างมากจากการเติบโตของบริการดิจิทัลและอีคอมเมิร์ซ ในประเทศไทย ภูมิทัศน์ทางดิจิทัลกำลังเติบโตเร็วขึ้นเรื่อยๆ และตอนนี้ได้กลายเป็นหนึ่งในกลไกที่สำคัญที่สุดในการสร้างบริษัทที่ประสบความสำเร็จ ตามความเป็นจริง ตามที่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลคาดการณ์ว่าการเติบโตของอีคอมเมิร์ซที่สำคัญในปี 2567 โดยจะเพิ่มขึ้น 20% ของธุรกรรมออนไลน์ การสูงวัยจะนำไปสู่ความต้องการการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นโดยตรง โดยอาศัยเงินบำนาญสาธารณะและค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนทางการเงินรวมของเงินบำนาญข้าราชการ กองทุนประกันสังคม และเงินช่วยเหลือผู้สูงอายุ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 1.4% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 5.6% ในปี 2560 นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายการดูแลผู้สูงอายุและการรักษาพยาบาลในระยะยาวก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน . กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประมาณการว่ารายจ่ายสาธารณะด้านการดูแลสุขภาพจะเพิ่มขึ้นจาก 2.9% ของ GDP ในปี 2560 เป็น four.9% ของ GDP ในปี 2560 เนื่องจากอายุที่มากขึ้น การขาดมาตรการชดเชยจะทำให้การรักษาความยั่งยืนทางการคลังทำได้ยากขึ้น ซึ่งจะกลายมาเป็นข้อจำกัดต่อการเติบโตที่อาจเกิดขึ้น ในทศวรรษหน้า เศรษฐกิจของประเทศไทยคาดว่าจะเติบโตต่อไปในอัตราที่มั่นคง โดย GDP รวมเพิ่มขึ้นจาก 500 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 เป็น 860 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2575 แรงผลักดันสำคัญจะส่งผลต่อการใช้จ่ายการบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยได้รับแรงหนุนจากรายได้ครัวเรือนในเมืองที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

GDP ที่แท้จริงของประเทศไทยและ GDP ต่อหัวของประเทศไทยแตกต่างจากประเทศอื่นๆ ในอาเซียน ยังไม่แซงหน้าตัวเลขก่อนเกิดโรคระบาด เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบอย่างหนักจากไวรัสโควิด-19 และมีการฟื้นตัวของเศรษฐกิจค่อนข้างช้า เศรษฐกิจนอกระบบขนาดใหญ่ของประเทศไทยและการพึ่งพาการท่องเที่ยวทำให้เศรษฐกิจมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเป็นพิเศษ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะผ่อนคลายลงในปี 2567 แต่มีแนวโน้มที่จะยังคงสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางในหลายประเทศ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อโลกจะอยู่ที่ four.8% ในปี 2567 ซึ่งลดลงจาก 6.8% ในปี 2566 แต่ก็ยังสูงกว่าเป้าหมายของ IMF ที่ 2% ภาพรวมเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่องโดยได้แรงหนุนจากการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัว โดยเฉพาะการใช้จ่ายภาคบริการ ประกอบกับการจ้างงานและรายได้ที่ดีขึ้น เนื่องจากการเติบโตที่อ่อนแอกว่าคาด ขณะนี้มีกรณีธนาคารแห่งประเทศไทยปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระหว่างการทบทวนนโยบายครั้งต่อไป อัตราสำคัญในปัจจุบันอยู่ที่ 2.50% ซึ่งสูงที่สุดในรอบกว่าทศวรรษ ผู้คัดค้านสองคนภายในธนาคารสนับสนุนการลดอัตรา Shearwater Asia คือบริษัทที่ปรึกษาด้านการเงินแบบครบวงจรชั้นนำในเอเชีย โดยมีประสบการณ์มากกว่า 14 ปีในการดำเนินโครงการระบบการเงินอัตโนมัติ รวมถึง FP IT Group, Inc. (ITG) นำเสนอโซลูชันเทคโนโลยีที่แนะนำธุรกิจต่างๆ บนเส้นทางการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล เป็นเวลากว่า 19 ปีแล้วที่ ITG ให้บริการองค์กรขนาดเล็กถึงขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรมต่างๆ ทั่วภูมิภาคอาเซียน เราสนับสนุนสภาพแวดล้อมแบบไดนามิกและซับซ้อนโดยการจัดหาระบบนิเวศเทคโนโลยีแบบองค์รวมที่ช่วยให้ลูกค้าของเราทำงานได้มากขึ้นและขับเคลื่อนผลลัพธ์ทางธุรกิจแบบเรียลไทม์โดยไม่กระทบต่อความปลอดภัยและการกำกับดูแล

เครื่องจักรและชิ้นส่วน ยานพาหนะ วงจรรวม เคมีภัณฑ์ น้ำมันดิบ เชื้อเพลิง เหล็กและเหล็กกล้า ถือเป็นสินค้านำเข้าหลักของไทย การนำเข้าที่เพิ่มขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการเชื้อเพลิงในการผลิตสินค้าและยานพาหนะที่มีเทคโนโลยีสูง 2548 ปริมาณการใช้น้ำมันของประเทศไทยต่อวันอยู่ที่ 838,000 บาร์เรลต่อวัน (133,200 ลูกบาศก์เมตร/วัน) เกินกว่าการผลิตที่ 306,000 บาร์เรลต่อวัน (48,seven hundred ลูกบาศก์เมตร/วัน) โรงกลั่นน้ำมันทั้ง 4 แห่งของประเทศไทยมีกำลังการผลิตรวม 703,100 บาร์เรลต่อวัน (111,780 ลูกบาศก์เมตร/วัน) รัฐบาลกำลังพิจารณาศูนย์กลางการแปรรูปน้ำมันและการขนส่งระดับภูมิภาคที่ให้บริการทางตอนใต้ของจีนตอนกลาง ในปี พ.ศ. 2547 ปริมาณการใช้ก๊าซธรรมชาติของประเทศไทย 1,055 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (2.99×1,010 ลูกบาศก์เมตร) เกินปริมาณการผลิต 790 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (2.2×1,010 ลูกบาศก์เมตร)

การวางแผนงบประมาณจะต้องกระทำอย่างรอบคอบ โดยคำนึงถึงความเสี่ยงและผลตอบแทนจากการลงทุน เพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปี 2567 นายชัยวัฒน์ กล่าว “มาตรการสินเชื่อที่เข้มงวดยิ่งขึ้นที่ธนาคารพาณิชย์และธนาคารแห่งประเทศไทยนำมาใช้ทำให้กำลังซื้อของผู้มีโอกาสเป็นผู้ซื้ออ่อนแอลง” เขากล่าว เขากล่าวว่าเขาเชื่อว่าการท่องเที่ยวของไทยสามารถสร้างรายได้ three ล้านล้านบาทตามเป้าหมายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยสมมติว่าตลาดสำคัญ ๆ ไม่ได้รับผลกระทบเชิงลบใด ๆ

ตลาดหลักทรัพย์มีหมวดธุรกิจหลัก 8 ประเภทสำหรับบริษัทจดทะเบียน การประเมินค่าทวีคูณที่พบบ่อยที่สุด 3 รายการใน 5 ไตรมาสในภาคส่วนเหล่านี้ แสดงให้เห็นความเคลื่อนไหวเนื่องจากทั้งปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจและผลกระทบของเหตุการณ์ระดับโลกต่อความเชื่อมั่นของตลาด การขยายตัวในไตรมาสที่สี่ได้รับแรงหนุนจากการส่งออกที่เพิ่มขึ้น three.4% และการลงทุนภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น 7.4% แต่ถูกตัดทอนโดยการใช้จ่ายภาครัฐที่ลดลง 3% การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยสูญเสียโมเมนตัมในปีที่แล้ว และพลาดการคาดการณ์อย่างเป็นทางการ ตามการระบุของโฆษกรัฐบาล นายชัย วจรงค์ ซึ่งอาจสร้างแรงกดดันต่อธนาคารกลางให้เปลี่ยนไปสู่การผ่อนคลายตั้งแต่เนิ่นๆ เกรียงไกร เธียรนุกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เสนอแนะว่า ประเทศไทยต้องจัดลำดับความสำคัญของการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยในตลาดโลก เร่งเจรจาข้อตกลง FTA กับกลุ่มการค้าหรือประเทศอื่นๆ ดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้นและควบคุมราคาพลังงาน รัฐบาลยังพยายามส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลัก เพื่อชดเชยความอ่อนแอในการส่งออก ซึ่งเป็นภาคส่วนสำคัญอีกภาคหนึ่ง ซึ่งคาดว่าจะหดตัวร้อยละ 1.5 ในปีที่แล้ว

ในสัปดาห์นี้ รัฐบาลได้ปรับลดการคาดการณ์การเติบโตของปี 2024 ลงเหลือ 2.8% จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ three.2% เนื่องจากการส่งออกที่อ่อนแอและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย กล่าวเมื่อวันพุธว่าเขาเชื่อว่าเศรษฐกิจของประเทศอยู่ในภาวะวิกฤติ โดยเสริมว่ารัฐบาลจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกเหนือจากการแจกเอกสารเพื่อส่งเสริมการเติบโต กระทรวงการคลังมองว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2567 อยู่ที่ 33.5 ล้านคน ลดลงเล็กน้อยจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 34.5 ล้านคน และคาดการณ์ว่าการส่งออกจะเติบโตร้อยละ 4.2 ในปีนี้ จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ร้อยละ four.four กลุ่มคงการคาดการณ์ไว้เนื่องจากงบประมาณของรัฐบาลจะถูกนำไปใช้ในไตรมาสที่สอง ซึ่งช่วยพยุงเศรษฐกิจ นายเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวกับผู้สื่อข่าว และเสริมว่าการเติบโตจะเห็นการปรับปรุงในช่วงครึ่งหลังของปีเนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าสภาพอุปทานส่วนใหญ่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงในเดือนสิงหาคม ผู้ขายบางรายเสนอส่วนลดในเดือนสิงหาคมเพื่อรักษาลูกค้า ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตโดยเฉลี่ยในภาคการผลิตลดลงอีกครั้ง อัตราการลดลงนั้นน้อยมาก แต่นี่เป็นเพียงครั้งที่สองที่ราคาเฉลี่ยลดลงในรอบเกือบสามปี อย่างไรก็ตาม ภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการปรับขึ้นราคาค่าขนส่งและค่าจ้างในอดีต ทำให้บริษัทต่างๆ ขึ้นราคาขายอย่างรวดเร็วในเดือนสิงหาคม

“คุณสมบัติทั้งหมดเหล่านี้ทำให้ QSNCC เป็นมากกว่าศูนย์การประชุม QSNCC จะพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งว่าพื้นที่ค้าปลีกภายใต้แนวคิด ‘Bangkok’s Active Lifestyle Mall’ ตอบสนองความต้องการไลฟ์สไตล์ของทุกคนอย่างแท้จริง ด้วยร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านสะดวกซื้อ อุปกรณ์กีฬา สปา รวมถึงบริการอาบน้ำที่หลากหลาย ” เขาเพิ่ม. ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) ชวนทุกคนมาช้อปสุดอลังการและไลฟ์สไตล์สุดอลังการ กับ 4 กิจกรรมสุดมันส์ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลไทย เหตุการณ์คือเด็กปีที่ fifty four การส่งออกตามศุลกากรเพิ่มขึ้น four.7% ในเดือนธันวาคมจากปีก่อนหน้า เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 6.0% เมื่อเทียบเป็นรายปีในการสำรวจของรอยเตอร์ และหลังจากการเพิ่มขึ้น 4.9% ในเดือนพฤศจิกายน © 2024 KPMG Phoomchai Holdings Co., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทจำกัดของไทยและบริษัทสมาชิกขององค์กรระดับโลกของ KPMG ของบริษัทสมาชิกอิสระในเครือของ KPMG International Limited ซึ่งเป็นบริษัทภาษาอังกฤษเอกชนจำกัดโดยการรับประกัน สงวนลิขสิทธิ์. “KPMG ให้บริการประเมินมูลค่าอย่างครบวงจรสำหรับธุรกรรมด้านการขาย ฝั่งซื้อ การปรับโครงสร้างภาษี การระดมทุน และธุรกรรมร่วมทุน”

“เซ็นทรัล รีเทล มั่นใจในศักยภาพของประเทศไทย และเชื่อว่าเศรษฐกิจปีนี้จะฟื้นตัวเร็วกว่าปีก่อน เราพร้อมสนับสนุนภาครัฐในการฟื้นคืนชีพประเทศไทยร่วมกัน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน” ญล โภคะทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของประเทศ คาดการณ์ถึงความท้าทายที่สำคัญต่อเศรษฐกิจในปี 2567 โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีแรก นอกจากปัจจัยที่กล่าวถึงข้างต้นแล้ว ยังมีแนวโน้มอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่งที่อาจส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกในปี 2024 ซึ่งรวมถึงการเพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจดิจิทัล การเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจสีเขียว และภูมิศาสตร์การเมือง

คำมั่นสัญญาหลักของ Srettha คือคำสัญญาว่าจะแจกกระเป๋าเงินดิจิทัลมูลค่า 290 ดอลลาร์ (10,000 บาท) ให้กับคนไทย 50 ล้านคนในปี 2567 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น แต่ผู้สังเกตการณ์ยังกังขาถึงความสามารถของนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทยในการเร่งเศรษฐกิจ จากรายงาน World Economic Outlook ของ IMF ประจำเดือนตุลาคม 2023 โลกยังคงฟื้นตัวอย่างช้าๆ และไม่สม่ำเสมอจากความท้าทายจากโรคระบาด สงครามในยูเครน และค่าครองชีพ นอกจากนี้ IMF ยังคาดการณ์ด้วยว่าเศรษฐกิจโลกจะอยู่ที่ร้อยละ three.0 ในปี 2566 และลดลงเหลือ 2.9 ในปี 2567 ผลการดำเนินงานของเศรษฐกิจโลกแตะจุดต่ำสุดในช่วงปลายปีที่แล้ว ซึ่งสอดคล้องกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งอัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน โธมัส วิลสัน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอลิอันซ์ อยุธยา แอสชัวรันส์ กล่าวว่าความท้าทายทางเศรษฐกิจในปีนี้ได้รับแรงหนุนจากความไม่มั่นคงของโลกและศักยภาพของภาวะเงินเฟ้อด้านพลังงานและอาหาร ซึ่งทั้งหมดนี้มีแนวโน้มที่จะบั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและนักลงทุน รวมถึงกระแสนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ การใช้งบประมาณของรัฐและการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศจะเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปี 2567 จรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มของกลุ่มดับบลิวเอชเอ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าว มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล เช่น การแจกกระเป๋าเงินดิจิทัลมูลค่า 10,000 บาท จะมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เขากล่าว “เมื่อเทียบกับปี 2566 ธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยในปี 2567 จะเผชิญกับความท้าทายที่มากขึ้น เนื่องจากกำลังซื้อที่ลดลง ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ซบเซาและอัตราดอกเบี้ยที่สูง” เขากล่าว

มองว่าอัตราเงินเฟ้อทรงตัวที่ประมาณ 1.0% ในปี 2567 ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นในปี 2568 ท่ามกลางกิจกรรมที่ฟื้นตัวแต่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ต่ำกว่าที่คาดไว้ ช่วงเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารอยู่ที่ 1.0–3.0% ในส่วนของกิจกรรม ธปท. คาดการณ์ว่า GDP จะขยายตัวระหว่าง 2.5% ถึง 3.0% ในปีนี้ แต่เตือนว่า “อุปสรรคเชิงโครงสร้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสามารถในการแข่งขันที่ลดลง จะขัดขวางการเติบโตมากขึ้นหากไม่มีการปฏิรูปโครงสร้าง” ถ้อยแถลงระบุว่า เศรษฐกิจคาดว่าจะเติบโตเร็วกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากการส่งออก บริการ และการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ธนาคารโลกจะเผยแพร่รายงานตามติดเศรษฐกิจไทย (TEM) ทุก ๆ สองปี ซึ่งทบทวนการพัฒนาเศรษฐกิจล่าสุด และให้การวิเคราะห์ที่เป็นอิสระเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นและระยะกลาง TEM ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการเติบโตอีกด้วย

ปัจจัยสำคัญคือนโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้นและความขัดแย้งในยูเครน ธนาคารกลางทั่วโลกกำลังขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งคาดว่าจะชะลอการเติบโตทางเศรษฐกิจ เนื่องจากภาคธุรกิจและผู้บริโภคเริ่มระมัดระวังการใช้จ่ายและการลงทุนมากขึ้น AWC ยังคงมุ่งมั่นตามกลยุทธ์ GROWTH-LED โดยมุ่งเน้นการพัฒนาจุดหมายปลายทางชั้นนำเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของประเทศไทย สอดคล้องกับกลยุทธ์ 5 ปี AWC ตั้งเป้าจัดสรรเงินลงทุนกว่า 126,000 ล้านบาท ด้วยความสามารถในการชำระหนี้ที่แข็งแกร่ง AWC จึงสามารถดำเนินการลงทุนเพิ่มเติมได้โดยไม่จำเป็นต้องระดมเงินทุนเพิ่มเติมจากผู้ถือหุ้น การลงทุนเชิงกลยุทธ์มีเป้าหมายที่จะเพิ่มมูลค่าพอร์ตการลงทุนเป็นสองเท่าภายในห้าปี การลงทุนเหล่านี้จะมุ่งเป้าไปที่สถานที่ท่องเที่ยวหลักๆ ในประเทศไทยเป็นหลัก โดยอิงตามหลักการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนโครงการอสังหาริมทรัพย์ให้เป็นโครงการพัฒนาแบบมิกซ์ยูสที่กว้างขวาง กลายเป็นไลฟ์สไตล์ของ AWC สิงคโปร์ 15 พฤศจิกายน 2566 – เศรษฐกิจของประเทศไทยกำลังฟื้นตัวจากอุปสงค์ในประเทศที่ฟื้นตัวและการฟื้นตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง อัตราเงินเฟ้อลดลงอย่างรวดเร็วในปีนี้ อย่างไรก็ตาม แนวโน้มของประเทศยังไม่แน่นอนเนื่องจากปัจจัยภายนอกท่ามกลางความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ ในระยะยาว ประเทศไทยถูกรุมเร้าด้วยความท้าทายเชิงโครงสร้างและศักยภาพในการเติบโตในระยะยาวที่อ่อนแอลง ควบคู่ไปกับความซับซ้อนที่เพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจทางภูมิศาสตร์และความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เรายังคงแนวโน้มเชิงบวกต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศไทยตลอดปี 2566 โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากโรคระบาด และความต้องการที่ถูกกักขังในภาคส่วนต่างๆ เช่น การค้าปลีก การโรงแรม การท่องเที่ยว และอาหาร การใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่แท้จริง (คำนวณที่ราคาปี 2010) คาดว่าจะเติบโต 6% โดยชะลอตัวลงจาก 9.3% ที่ประมาณการไว้ในปี 2022 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ได้รับแรงหนุนจากผลกระทบของฐานที่ต่ำของการหดตัว 12.5% ​​และ 2.0% เมื่อเทียบเป็นรายปีในปี 2020 และปี 2564 ตามลำดับ โดยรวมแล้ว เราคาดว่าการใช้จ่ายจะเกิน eight.5 ล้านล้านบาท (ในปี 2553) โดยได้รับแรงหนุนจากสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจมหภาคที่เอื้ออำนวย จากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศซึ่งช่วยบรรเทาผลกระทบจากการส่งออกภาคอุตสาหกรรมที่ลดลง คาดว่าการเติบโตของ GDP ในปี 2566 จะเป็นอัตราการเติบโตใกล้เคียงกับปี 2565 ในการตัดสินใจนโยบายการเงินในเดือนกันยายน 2566 คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทยคาดการณ์ GDP ขยายตัวร้อยละ 2.8 และ four.4 ในปี 2566 และ 2567 ตามลำดับ โดยได้แรงหนุนจากการบริโภคภาคเอกชนเป็นหลัก

สมาชิกระดับองค์กรให้การสนับสนุนการสนับสนุนทั่วไป เข้าถึงข้อมูลอัปเดตเฉพาะประเทศและอุตสาหกรรมทั้งหมด และเข้าถึงกิจกรรมของสภาส่วนใหญ่ Deloitte หมายถึงบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Limited (“DTTL”) อย่างน้อยหนึ่งแห่ง ซึ่งเป็นเครือข่ายของบริษัทสมาชิกทั่วโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (เรียกรวมกันว่า “องค์กร Deloitte”) DTTL (หรือเรียกอีกอย่างว่า “Deloitte Global”) และบริษัทสมาชิกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ละแห่งเป็นนิติบุคคลที่แยกจากกันตามกฎหมายและเป็นอิสระ ซึ่งไม่สามารถผูกมัดหรือผูกมัดซึ่งกันและกันในส่วนที่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่สาม DTTL และบริษัทสมาชิก DTTL แต่ละแห่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำและการละเว้นของตนเองเท่านั้น ไม่ใช่การกระทำของกันและกัน DTTL ไม่มีการให้บริการแก่ลูกค้า โปรดดู / เกี่ยวกับ เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม ส่วนการส่งออกตามข้อมูลจากสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ แม้ว่ามูลค่า 10M2566 ยังคงหดตัว 2.7% เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่ก็เริ่มมีสัญญาณดีขึ้นจากการฟื้นตัวของวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ประเทศไทยยังมีส่วนแบ่งการส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าสูงที่สุดเมื่อเทียบกับมูลค่าการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมทั้งหมดของประเทศไทย มูลค่าการส่งออกสินค้าทุกประเภทของไทยในเดือนตุลาคม 2566 ขยายตัว 8.0% YoY กรรมการบริหารของ IMF ยินดีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยหลังวิกฤตเศรษฐกิจ และชื่นชมทางการที่รักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจมหภาคท่ามกลางความตกตะลึงหลายครั้ง โอกาสในการเรียนรู้และสร้างเครือข่าย 8 ชั่วโมงรวมอยู่ในเซสชันเชิงลึก 10 เซสชัน รับฟังแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดที่ขับเคลื่อนโดยองค์กรและการแบ่งปันกรณีศึกษาที่กำหนดเป้าหมายไปยังอาชีพของคุณผ่านการประชุมเฉพาะประเทศที่เราจัดทำขึ้นสำหรับคุณ – การประชุม FutureCFO ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการอภิปรายเชิงโต้ตอบของเราที่กล่าวถึงหัวข้อยอดนิยมในปัจจุบัน แบ่งปันแนวคิดและประสบการณ์ และรับคำตอบสำหรับคำถามเร่งด่วนของคุณจากผู้นำทางการเงินที่มีชื่อเสียงบนเวที

2550 รัฐบาลทหารได้จัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป พรรคพลังประชาชนที่สนับสนุนทักษิณ นำโดยสมัคร สุนทรเวช ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายเหนือพรรคประชาธิปัตย์ของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ 2528 ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนีตะวันตกได้ลงนามในข้อตกลง Plaza Accord เพื่ออ่อนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่เกี่ยวข้องกับเงินเยนและดอยช์มาร์ก เนื่องจากเงินดอลลาร์คิดเป็นร้อยละ 80 ของตะกร้าสกุลเงินไทย เงินบาทจึงอ่อนค่าลงอีก ทำให้การส่งออกของไทยมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้นและประเทศมีความน่าดึงดูดต่อการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) มากขึ้น (โดยเฉพาะจากญี่ปุ่นซึ่งค่าเงินแข็งค่าขึ้นตั้งแต่ปี 2528) ในปี พ.ศ. 2531 เปรม ติณสูลานนท์ ลาออกและรับช่วงต่อโดย ชาติชาย ชุณหะวัณ นายกรัฐมนตรีคนแรกที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยของไทยนับตั้งแต่ พ.ศ. ความมั่นคงทางการเงินของบริษัทในปัจจุบันถือเป็นหนึ่งในความมั่นคงทางการเงินที่ดีที่สุดเนื่องจากมีวินัยทางการเงินที่เข้มงวด รวมถึงการวางแผนและการจัดการทางการเงินที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทมีกระแสเงินสดที่ดีเยี่ยมเพียงพอที่จะรับประกันการเติบโตที่มั่นคงในระยะยาว รวมถึงมีศักยภาพในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนต่างๆ รวมถึง 1. ตลาดเงินที่เปิดกว้าง เมื่อต้นปีที่ผ่านมา บริษัทได้ชำระคืนหุ้นกู้ที่ครบกำหนดชำระแล้วจำนวน 2,500 ล้านบาท ในขณะที่หุ้นกู้ที่ออกใหม่มูลค่า three,500 ล้านบาทมีผู้จองซื้อเกินสิทธิ 2.

กลุ่มธุรกิจคอนโดมิเนียมมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตลาดโดยรวมมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่ากำลังอยู่ในเส้นทางที่จะกลับไปสู่สภาวะก่อนการแพร่ระบาด ในปีที่ผ่านมา ธุรกิจคอนโดมิเนียมของเอพีประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามทั้งในด้านยอดขายและรายได้ที่เกิดขึ้นจริง ธุรกิจมียอดขายรวม 17,908 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 57% เมื่อเทียบกับยอดขายในปีที่แล้ว รายได้จากคอนโดมิเนียม (ร่วมทุน 100%) เพิ่มขึ้นเป็น thirteen,184 ล้านบาท จากการฟื้นตัวของอุปสงค์และความเชื่อมั่นของลูกค้าในคอนโดเอพี ในปี 2567 บริษัทคาดว่าจะมีโครงการเอพีพร้อมขายจำนวน 212 โครงการทั่วประเทศไทย เพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยทั้งในด้านยอดขาย รายได้ และผลกำไร ในปีที่แล้วบริษัทมียอดขายรวม 51,390 ล้านบาท ขณะที่รายได้จากผลิตภัณฑ์แนวราบ คอนโดมิเนียม (ร่วมทุน 100%) และธุรกิจอื่นๆ มีมูลค่า 48,757 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 6,054 ล้านบาท กระทรวงฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า เศรษฐกิจคาดว่าจะเติบโตเร็วกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากการส่งออก บริการ และการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น

หากต้องการดำเนินการต่อ ให้อัปเกรดเป็นเบราว์เซอร์ที่รองรับ หรือดาวน์โหลดแอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่เพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) คาดเศรษฐกิจฟื้นตัวปี 2567 หนุนตลาดหุ้นไทยฟื้นตัว รับเงินทุนต่างชาติไหลเข้า ดันดัชนี SET ปีนี้แตะ 1,600 จุด ผู้ให้บริการรายใหญ่ช่วยรัฐบาลด้วยการอุดหนุนภาษีค่าบรอดแบนด์มือถือในช่วงที่เกิดโรคระบาด ซึ่งเป็นช่วงที่กิจกรรมภายนอกครัวเรือนทั้งหมดถูกตัดทอน และพนักงานส่วนใหญ่ทำงานจากที่บ้าน “บริการโทรศัพท์มือถือถือเป็นความต้องการขั้นพื้นฐานในชีวิตประจำวัน ทั้งในด้านการทำงานและไลฟ์สไตล์ดิจิทัล” นายสมชาย กล่าว

ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของบ้าน นักลงทุน หรือคุณอยากรู้อยากเห็น โพสต์ในบล็อกนี้เป็นกุญแจสำคัญในการทำความเข้าใจตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย ภาคเบต้าแสดงถึงความเสี่ยงที่ไม่มีการกระจายของภาคส่วน ยิ่งค่าเบต้าสูงเท่าไรก็ยิ่งมีความเสี่ยงมากขึ้นสำหรับภาคส่วนนั้นๆ เบต้าใน 5 ไตรมาสที่ผ่านมาแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มของการลู่เข้าไปสู่เบต้าของตลาดที่ 1.zero เบต้าของ TECH และ SERVICE ขยับเกินกว่าเบต้าของตลาดที่ 1.zero ในไตรมาสที่สี่ของปี 2023 ทวีคูณใน Q4/2566 ลดลงจากไตรมาสก่อนทุกกลุ่มตามการเคลื่อนไหวของดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯ ภาค PROPCON มีการซื้อขายที่ตัวคูณต่ำสุดในทุกหมวด (เช่น EV/EBITDA, P/E และ P/BV) เด็กอายุ 28 ปีที่ทำงานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งลงคะแนนให้ MFP เมื่อปีที่แล้ว กล่าวว่า คงไม่มีอะไรที่พรรคเพื่อไทยจะทำได้เพื่อให้ได้คะแนนเสียงของเธอ เธอกล่าวว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะพรรคร่วมมือกับกลุ่มอนุรักษ์นิยม แต่ยังเป็นเพราะโดยทั่วไปแล้วเธอต้องการเห็น “การเปลี่ยนแปลงจาก [คน] คนรุ่นใหม่”

เศรษฐกิจโลกคาดว่าจะชะลอตัวในปี 2567 เนื่องจากผลกระทบของนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นและสงครามที่ดำเนินอยู่ โดยเฉพาะในยูเครน ยังคงส่งผลกระทบไปทั่วโลก อย่างไรก็ตาม คาดว่าการชะลอตัวจะค่อนข้างน้อย โดยคาดการณ์การเติบโตของ GDP โลกจะอยู่ที่ประมาณ 2.6% คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะผ่อนคลายลงเช่นกัน แต่มีแนวโน้มที่จะยังคงสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางในหลายประเทศ GDP ที่แท้จริงของประเทศไทยคาดว่าจะเติบโต 2.5% ในปี 2566 โดยได้แรงหนุนจากการเร่งตัวของการส่งออกบริการและการบริโภคภาคเอกชนในไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้ว ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดว่าจะเฉลี่ย 1.3% ตามรายงานของ IMF Executive Board 2023 Article IV Consultation กับประเทศไทยซึ่งเปิดตัวเมื่อวันจันทร์ ภายหลังรัฐประหารเศรษฐกิจของประเทศไทยก็ประสบปัญหาอีกครั้ง ตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2549 ถึง 2550 ประเทศถูกปกครองโดยรัฐบาลทหารที่นำโดยพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีในเดือนตุลาคม 2549 อัตราการเติบโตของ GDP ปี 2549 ชะลอตัวจากร้อยละ 6.1, 5.1 และ 4.eight เมื่อเทียบเป็นรายปี ในสามไตรมาสแรกเป็นร้อยละ four.four (YoY) ในไตรมาสที่ 4[60] อันดับของประเทศไทยใน IMD Global Competitiveness Scoreboard ลดลงจากอันดับที่ 26 ในปี พ.ศ. 2550[59] แผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของทักษิณไม่ได้รับการกล่าวถึงจนกระทั่งปี 2554 เมื่อน้องสาวของเขา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้ารับตำแหน่ง ในปี 2550 เศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 5 เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ.

สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือก่อนหน้านี้ทั้งพฤติกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์และความยั่งยืนได้กล่าวไว้ในบทความนี้แล้ว ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญสองประการที่ต้องดำเนินการในปัจจุบันเพื่อที่จะประสบความสำเร็จในฐานะบริษัท (ไทย) จุดสุดท้ายนี้ถือเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่สำหรับอนาคตของบริษัทไทย เนื่องจากเราคาดการณ์ได้ว่าบริษัทที่ได้รับการรับรองจะได้รับการเน้นและชื่นชอบในปีต่อๆ ไป ภาพลักษณ์ของแบรนด์จะดีขึ้นอย่างแน่นอน และอาจได้รับการสนับสนุนในด้านเงินทุนหรือรูปแบบใดๆ ก็ตาม การจัดหาเงินทุน อย่างไรก็ตาม ธนาคารแห่งประเทศไทย คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และหน่วยงานอื่นๆ ระบุว่า เศรษฐกิจไม่อยู่ในภาวะวิกฤติ จึงไม่รับประกันโครงการแจกเงิน 5 แสนล้านบาท กล่าวแถลงข่าวว่า GDP ของประเทศไทยขยายตัว 1.7% ในไตรมาสที่ four ปี 2566 ซึ่งต่ำกว่าการขยายตัว 2.5% ที่คาดการณ์ไว้ในผลสำรวจของรอยเตอร์ รับข้อมูลที่คุณต้องการเพื่อใช้ในการตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลมากที่สุดโดยการเข้าถึงข้อมูล การวิเคราะห์ และความเชี่ยวชาญที่กว้างขวางของเรา ลงชื่อเข้าใช้ผลิตภัณฑ์หรือศูนย์บริการที่คุณเลือก

อัตราการเติบโตของ GDP ที่เป็นบวกในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ได้รับแรงหนุนจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้แรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับการบริโภคภาคเอกชนที่เติบโต 6.3% ในปีปฏิทิน 2565 อย่างไรก็ตาม การบริโภคภาครัฐหดตัว 5.3% ต่อปีในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 หลังจากลดลง four.2% ต่อปีในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 การใช้จ่ายโดยใช้หนี้สนับสนุนนี้มีผลกระทบทางการเงินที่สำคัญ หลังจากอัตราส่วนหนี้สินต่อ GDP ที่มั่นคงมายาวนานนับทศวรรษที่ประมาณร้อยละ 42 ในช่วงปี 2552-2561 อัตราส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP ของประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากร้อยละ forty one.6 ในปี 2562 เป็นร้อยละ sixty two.44 ในปี 2566 หมดยุคของ ต้นทุนการกู้ยืมต่ำ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีแผนทางการเงินที่น่าเชื่อถือเพื่อให้แน่ใจว่าโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลนี้จะไม่ขัดขวางนโยบายเศรษฐกิจและสังคมอื่นๆ นโยบายเศรษฐกิจระยะสั้นของรัฐบาลชุดใหม่ ได้แก่ การจ่ายเงินดิจิทัลแบบครั้งเดียวให้กับผู้อยู่อาศัยประมาณ 50 ล้านคนทั่วประเทศ การบรรเทาหนี้ที่มีเป้าหมายเพื่อจัดการกับเจ้าหนี้นอกระบบที่ผิดกฎหมาย และความพยายามในการลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานและรถไฟฟ้า มาตรการทางเศรษฐกิจระยะกลางถึงระยะยาว ได้แก่ ข้อตกลงการค้าเสรีฉบับใหม่ โครงการอุตสาหกรรมสีเขียว และโครงการสะพานที่ดินที่เชื่อมระหว่างอ่าวไทยกับทะเลอันดามัน นักเศรษฐศาสตร์แนะนำว่าผู้กำหนดนโยบายควรติดตามอัตราเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดต่อไป และดำเนินการหากจำเป็นเพื่อนำอัตราเงินเฟ้อกลับลงมาสู่เป้าหมาย รัฐบาลควรดำเนินการเพื่อช่วยเหลือครัวเรือนและธุรกิจที่มีความเปราะบางในขณะที่เศรษฐกิจชะลอตัว ภาคเอกชนควรให้ความสำคัญกับการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและนวัตกรรมเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก โดยทั่วไปแล้ว ฟังก์ชันทางการเงินจะดำเนินการโดยมีรายการเครื่องมือแยกกันซึ่งไม่ได้ติดต่อกัน ทำให้เกิดไซโลข้อมูล การเงินที่เชื่อมต่อกันเป็นกระบวนการภายในการดำเนินงานทางการเงินที่รวมบริการทางการเงินเข้ากับเทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับขั้นตอนการทำงานที่เชื่อมโยงถึงกันและประสบการณ์ที่ราบรื่นสำหรับธุรกิจและผู้บริโภค ในด้านเสถียรภาพทางการเงิน การยุติการสนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดอย่างต่อเนื่องมีความเหมาะสมท่ามกลางการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งขึ้น ในขณะที่มาตรการบางอย่างค่อยๆ หมดอายุลง ทางการก็ควรติดตามคุณภาพสินทรัพย์ของสถาบันการเงินอย่างใกล้ชิด เพื่อหาสัญญาณการเสื่อมถอยในระยะเริ่มต้น โดยเฉพาะสำหรับผู้กู้ที่อ่อนแอ ปปง.

ในเดือนธันวาคม การจัดส่งไปยังสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้น 0.3% จากปีก่อนหน้า และการจัดส่งไปยังญี่ปุ่นลดลง three.7% ในขณะที่การส่งออกไปยังจีนเพิ่มขึ้น 2% ปีหน้า การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นกับภาพรวมการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทย การเปลี่ยนแปลงนี้เป็นการเน้นไปที่ความยั่งยืนมากขึ้น 2566 มีอาคารสำนักงานหลักจำนวน 7 แห่งในระหว่างดำเนินการ โดยมีพื้นที่ใช้สอยมากกว่า 500 ตารางเมตรใน BMR (ต่ำกว่าอัตราตลาด) และโครงการที่กำลังจะเกิดขึ้นอีก 5 โครงการในปี พ.ศ.

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในเรื่องราวความสำเร็จในการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ เนื่องจากนโยบายเศรษฐกิจที่ชาญฉลาด ทำให้กลายเป็นเศรษฐกิจที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง และมีความก้าวหน้าในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน อย่างไรก็ตาม ระดับ GDP ต่อหัวที่เพิ่มขึ้นจะสร้างแรงกดดันต่อความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในบางส่วนของอุตสาหกรรมการผลิตและการส่งออก ดังนั้น นโยบายที่สำคัญสำหรับประเทศจะต้องเปลี่ยนอุตสาหกรรมการผลิตส่งออกไปสู่กระบวนการแปรรูปที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นในอุตสาหกรรมการผลิตขั้นสูงต่อไป (ซินหัว) — เมื่อวันพุธ (10 ม.ค.) กลุ่มธุรกิจร่วมเผยว่าเศรษฐกิจไทยคาดว่าจะขยายตัวระหว่างร้อยละ 2.8 ถึงร้อยละ 3.3 ในปีนี้ โดยยังคงประมาณการเดิมไว้ ประเทศไทยกลับมาสู่อำนาจอีกครั้งสำหรับพรรคเพื่อไทย ซึ่งปัจจุบันนำโดยมหาเศรษฐีด้านอสังหาริมทรัพย์ เศรษฐา ทวีสิน หลังการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพฤษภาคม กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์การเติบโตที่ร้อยละ 2.5 ในปี 2566 ต่ำกว่าการคาดการณ์การขยายตัวร้อยละ 2.7 ในเดือนพฤศจิกายน แต่บริษัทระบุว่าการเติบโตในปี 2567 อยู่ที่ร้อยละ four.4 ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ที่ร้อยละ 3.6 ในเดือนพฤศจิกายน

รายงานของ BCG10 เน้นย้ำภาคเทคโนโลยีของประเทศไทยว่าเป็นข้อพิสูจน์ถึงศักยภาพเชิงพลวัตของตลาดไทย โซลูชันดิจิทัลจากบริษัทต่างๆ เช่น FlowAccount และ Ricult กำลังปฏิวัติอุตสาหกรรมแบบดั้งเดิม นวัตกรรมรวมอยู่ในเทคโนโลยีการเกษตรที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของ Ricult และซอฟต์แวร์บัญชีที่เรียบง่ายของ FlowAccount สำหรับ SMEs ซึ่งทั้งสองอย่างนี้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของประเทศไทยในการพัฒนาเศรษฐกิจ ความสำเร็จของพวกเขาไม่เพียงแต่บ่งบอกถึงความสำเร็จในเชิงพาณิชย์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงอิทธิพลในการปฏิวัติเทคโนโลยีในประเทศไทยด้วย คาดว่าตลาดไทยจะโต 3.1% ในปี 25671 ถือเป็นตัวอย่างความเจริญรุ่งเรืองที่ส่องประกาย บทความนี้จะตรวจสอบประเทศที่มีความคิดก้าวหน้าซึ่งเตรียมพร้อมสำหรับการลงทุน โดยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีมีการเติบโตอย่างไม่น่าเชื่อในธุรกิจใหม่ โดยธุรกิจแรกคิดเป็น 48% และอุตสาหกรรมหลังคิดเป็น 35% ตามลำดับ2 และการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่องไปสู่ ความทันสมัย ความต้องการพื้นที่อสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ในปี 2566 ยังคงแข็งแกร่ง สำหรับสำนักงานและพื้นที่ค้าปลีกโดยเฉพาะ แม้ว่าอัตราตำแหน่งว่างจะยังคงต่ำ แต่อัตราค่าเช่าก็เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นี่เป็นกรณีในทำเลสำคัญเช่นกรุงเทพฯ อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทยเป็นหนึ่งในภาคส่วนที่สำคัญที่สุดในประเทศ การคาดการณ์ชี้ให้เห็นว่าตลาดจะเติบโตในอีกห้าปีข้างหน้า แต่จนถึงตอนนี้ความหวังเหล่านั้นยังไม่เป็นจริง คำมั่นสัญญาในการรณรงค์หาเสียงของพรรคที่จะมอบกระเป๋าเงินดิจิทัลมูลค่า 10,000 บาท (279 เหรียญสหรัฐฯ) สำหรับคนไทยที่มีรายได้ต่ำกว่าเงินเดือนที่กำหนด ถูกธนาคารกลางขัดขวาง ในขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจเริ่มแรกย่ำแย่กว่าที่คาดไว้

2554 ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัวของจีนมีมากกว่าประเทศไทย ส่งผลให้ประเทศหลังมีผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัวที่ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ จากข้อมูลของ IMF ในปี 2555 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 92 ของโลกในด้าน GDP ต่อหัวที่ระบุ ในขณะที่ประเทศไทยยังคงเป็นผู้ผลิตรถยนต์ทั่วไปรายใหญ่ การลงทุนด้าน EV โดย BYD และ Foxconn รวมถึงการลงทุนด้าน EV ก่อนหน้านี้โดยคู่แข่งของจีน Great Wall Motor และ SAIC Motor และโดย Mercedes-Benz ของเยอรมนี ซึ่งเลือกประเทศไทยเป็นสถานที่แรกใน ภูมิภาคเพื่อสร้างรถยนต์ Mercedes-EQS ที่ใช้ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ หมายความว่าประเทศไทยกำลังกลายเป็นศูนย์กลาง EV ของภูมิภาคอย่างรวดเร็ว “เราจะใช้บีโอไอและการลงทุนเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่เศรษฐกิจใหม่” บทความนี้กล่าวถึงเลขาธิการบีโอไอ นฤต เทิดสตีระสุข กล่าวในการให้สัมภาษณ์ รัฐบาลไทยก็ไม่ได้หยุดอยู่กับเกียรติยศเช่นกัน กำลังขจัดความไม่เท่าเทียมกันอย่างแข็งขันและเสริมสร้างสถาบันประชาธิปไตยเพื่อสร้างสังคมที่เท่าเทียมกันมากขึ้น สำหรับคุณ นี่หมายถึงบรรยากาศการลงทุนที่ปลอดภัยและความอุ่นใจเกี่ยวกับความปลอดภัยของทรัพย์สินของคุณ คุณไม่จำเป็นต้องเชื่อคำพูดของใคร การดูรายงานอย่างเป็นทางการและสถิติของรัฐบาลจะแสดงให้คุณเห็นว่าตอนนี้เป็นเวลาที่ดีที่จะเจาะลึก โปรดคำนึงถึงแนวโน้มนี้เมื่อคุณพิจารณาก้าวต่อไปในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ของไทย ไม่ว่าคุณจะกำลังมองหาการลงทุนในเมืองในกรุงเทพฯ หรือสถานที่พักผ่อนริมชายฝั่งในภูเก็ต

การจัดการกับภาวะเศรษฐกิจมหภาคโดยรวม อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนเงินทุนที่สูงขึ้น และความท้าทายทางภูมิรัฐศาสตร์ จะทำให้ผู้บริหารการเงินอาวุโสจำนวนมากกังวลในปี 2567 ผู้นำทางการเงินอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างมากในการลดค่าใช้จ่ายเพื่อคาดการณ์ภูมิทัศน์ทางธุรกิจที่ผันผวนในปีต่อ ๆ ไป และยังได้รับมอบหมายให้ทำ รักษาความสามารถในการทำกำไรให้กับธุรกิจ อนาคตของการเงินเป็นเรื่องเกี่ยวกับการจัดการข้ามสายงาน การสร้างความสามารถที่ผสมผสานกันอย่างเหมาะสม และการสร้างรากฐานข้อมูลที่แข็งแกร่ง การสนทนาระหว่าง FutureCFO กับผู้นำทางการเงินทั่วทั้งสายงานเผยให้เห็นถึงความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องในการขับเคลื่อนการเติบโตผ่านการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล “ปัจจุบันอัตราเงินเฟ้อในประเทศไทยอยู่ในระดับต่ำ ดังนั้นการปรับขึ้นค่าจ้างจึงไม่ส่งผลกระทบมากนัก แต่ในด้านการบริโภคถือว่าค่อนข้างอ่อนแอเพราะเศรษฐกิจในปัจจุบันส่งผลให้รายได้ประชาชนได้รับผลกระทบ” เดชารุต กล่าวกับเบนาร์นิวส์ หลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่งในเดือนสิงหาคม เศรษฐาสัญญาว่าจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น four hundred บาททั่วประเทศ ในขณะที่พรรคสัญญาว่าจะขึ้นค่าจ้างรายวันเป็น 600 บาท ($17.51) ภายในปี 2570 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเพื่อยกระดับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย เศรษฐกิจฟื้นตัวเต็มที่

“สิ่งที่เรียกว่าช่วงวันหยุดของฝ่ายบริหารเศรษฐาน่าจะสิ้นสุดลงแล้ว และประชาชนคาดว่าจะได้รับผลลัพธ์มากขึ้นว่ารัฐบาลจะกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างไร หลังจากที่เศรษฐกิจซบเซามาเกือบทศวรรษภายใต้ระบอบการปกครองแบบทหารและกึ่งทหาร” ประวิตร โรจนพฤกษ์ นักข่าวและนักวิเคราะห์ผู้มีประสบการณ์บอกกับ VOA เศรษฐกิจของประเทศไทยคาดว่าจะเติบโตร้อยละ 2.8 ในปีนี้ ซึ่งลดลงอย่างมากจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ร้อยละ 3.2 ซึ่งหนุนการผลักดันของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ระบุว่าอยู่ใน “วิกฤต” กลุ่มยังคงคาดการณ์ไว้เนื่องจากงบประมาณของรัฐบาลจะถูกนำไปใช้ในไตรมาสที่สองซึ่งช่วยพยุงเศรษฐกิจ นายเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวกับผู้สื่อข่าว และเสริมว่าการเติบโตจะเห็นการปรับปรุงในช่วงครึ่งหลังของปีเนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ดีขึ้น ความเสี่ยงต่อแนวโน้มมีความสมดุลมากกว่าช่วงต้นปี 2566 จากการแก้ไขความตึงเครียดเพดานหนี้ของสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม ความสมดุลของความเสี่ยงต่อการเติบโตทั่วโลกยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง วรนิษฐ์ อธิจราชโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอชพี อิงค์ ประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทมองเห็นโอกาสการเติบโตในประเทศไทย โดยได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อมซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยยังคงมีศักยภาพมหาศาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของการลงทุนจากต่างประเทศที่ได้รับแรงหนุนจากการปรับเปลี่ยนห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก แม้ว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค เช่น เวียดนาม และอินโดนีเซีย จะแข่งขันกันเพื่อการลงทุนที่คล้ายคลึงกันก็ตาม นายวิลสันกล่าว

VUCA หรือไม่ กระแสเงินสดเป็นส่วนสำคัญของธุรกิจอย่างไม่ต้องสงสัย การปฏิบัติตามภาระผูกพันในการชำระเงินระยะสั้นกลายเป็นเรื่องท้าทายสำหรับบางองค์กร แต่การใช้ประโยชน์จากสินเชื่อหรือการกู้ยืมก็ไม่ใช่คำตอบทีเดียว เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง เศรษฐาตั้งเป้าการเติบโตทางเศรษฐกิจ 5% ต่อปี ซึ่งเป็นอัตราที่ประเทศไทยไม่เคยประสบความสำเร็จอย่างน้อยในทศวรรษที่ผ่านมา บางจากฯ ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของการดูแลและพัฒนาทรัพยากรบุคคลควบคู่ไปกับการเติบโตขององค์กร บริษัทนำแนวทาง 100XHappiness มามอบความสุขให้กับพนักงาน one hundred เท่า และมุ่งมั่นที่จะเป็นองค์กรอายุยืนกว่า a hundred ปี หรือ Bangchak 100X ที่ยั่งยืน ผลการสำรวจสะท้อนถึงความพยายามร่วมกันของพนักงานบางจากในการส่งเสริมและฉายภาพองค์กรเชิงบวกสำหรับคนรุ่นใหม่ ผลสำรวจ Top 50 Employers in Thailand รวบรวมข้อมูลผู้ตอบแบบสอบถามรุ่นใหม่ อายุ 21 – 35 ปี โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 10,000 ราย ทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ บางจากฯ ได้รับการโหวตให้เป็นหนึ่งใน 50 บริษัทชั้นนำโดยคนรุ่นใหม่มาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2561 และได้มีการปรับปรุงตำแหน่งให้เป็นหนึ่งใน 20 บริษัทที่มีความโดดเด่นสูงสุดอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (จากอันดับที่ 17 ในปี 2565 อันดับที่ 12 ในปี 2566 และอันดับที่ 10 ในปีปัจจุบัน ). ผลการสำรวจตอกย้ำความเป็นเลิศของบริษัทฯ ในฐานะองค์กรที่มุ่งเน้นการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยนวัตกรรม การเติบโตและความยั่งยืน และการรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย รวมถึงผลประโยชน์ต่อสังคมและความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญกับองค์กรที่สร้างความสมดุลระหว่างการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการคำนึงถึงธุรกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม อุตสาหกรรมหลายประเภทเหมาะสำหรับชาวต่างชาติ เช่น อีคอมเมิร์ซ การท่องเที่ยว หรือเทคโนโลยี พิจารณาธุรกิจออนไลน์ที่มีหน้าร้านจริงน้อยที่สุดเพื่อลดความซับซ้อนของข้อกำหนดด้านวีซ่าและใบอนุญาต

บางส่วนของจังหวัดระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา ก่อตัวเป็นระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งถูกกำหนดให้กลายเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมไฮเทคของประเทศไทย ซึ่งเป็นที่ตั้งของอุตสาหกรรม S-curve เป้าหมาย 12 แห่ง รวมถึงรถยนต์รุ่นต่อไป “รัฐบาลต้องเร่งรัดการจัดสรรงบประมาณซึ่งคาดว่าจะเลื่อนออกไปเป็นเดือนเมษายนหรือพฤษภาคมปีนี้” นางสาวจรีพร กล่าว บางจากมีแผนจัดสรรเงิน 5 หมื่นล้านบาทเพื่อขยายกิจการในปีนี้ โดยเน้นไปที่ปิโตรเลียมขั้นต้น โรงกลั่นน้ำมัน และการผลิตไฟฟ้าจากทรัพยากรสะอาด เขากล่าว Svolt Energy Technology ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ GWM คาดว่าจะเริ่มจัดส่งแบตเตอรี่ให้กับโรงงานได้ในไตรมาสแรก “โครงการดังกล่าวไม่เพียงแต่กระตุ้นการลงทุนเท่านั้น แต่การอุดหนุนและการลดภาษีก็น่าสนใจเช่นกัน” นายณรงค์กล่าว “เรากำลังกระจายการลงทุนจากจีนไปยังประเทศอื่นๆ หลังจากที่พบว่าราคาลดลงเกือบ 30% ไทยแอร์เอเชียสามารถชดเชยการลดลงนี้ด้วยตลาดอินเดีย เนื่องจากตลาดดังกล่าวได้ไต่ขึ้นเป็น 50% ของตลาดจีน” นายทัศนาพร กล่าว

ภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศจะยังคงเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจไทย โดยได้แรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในตลาดเกิดใหม่ในเอเชียที่มีประชากรหนาแน่น โดยเฉพาะจีนแผ่นดินใหญ่ อินเดีย และอินโดนีเซีย ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 จำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าจากจีนแผ่นดินใหญ่คิดเป็นประมาณ 27.9% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2562 อย่างไรก็ตาม ตลาดการท่องเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่ฟื้นตัวค่อนข้างช้าในช่วงปี 2566 แม้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่จะเพิ่มขึ้นเป็น 926,000 คน ในไตรมาสที่สองของปี 2566 สูงกว่าตัวเลข 517,000 คนในไตรมาสแรกของปี 2566 อย่างมีนัยสำคัญ การยกเลิกข้อกำหนดวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2566 น่าจะช่วยให้การฟื้นตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนเพิ่มขึ้นในช่วงที่เหลือของปี 2566 ถึงต้นปี 2567 เศรษฐกิจไทยมีโมเมนตัมการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นบวกในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 โดยการเติบโตของ GDP อยู่ที่ 2.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี (y/y) การเติบโตของ GDP ในไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น 2.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ตามมาด้วยการขยายตัวที่อัตรา 1.8% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่สองของปี 2023 ซึ่งเปรียบเทียบกับการเติบโต 1.4% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่สี่ของปี 2022

เธอกล่าวว่านิคมอุตสาหกรรมจะได้รับประโยชน์จากอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเติบโต เนื่องจากนักลงทุนในอนาคตจะซื้อที่ดินอุตสาหกรรมมากขึ้น ส่วนปั๊มน้ำมันเอสโซ่ที่ดำเนินการโดยนักลงทุนในพื้นที่นั้น สามารถเลือกได้ว่าจะดำเนินธุรกิจภายใต้แบรนด์บางจากหรือร้านค้าปลีกรายอื่น EV3.0 ได้รับการอนุมัติในปี 2565 โดยรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยเสนอการลดภาษีและเงินอุดหนุนเพื่อส่งเสริมการบริโภคและการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าระหว่างปี 2565 ถึง 2566 นายณรงค์ระบุว่าการเพิ่มขึ้นนี้เป็นผลมาจากโครงการจูงใจของรัฐบาล EV3.zero และ EV3.5 ซึ่งเปิดตัวเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า

น่าจะเป็นปีที่ยากลำบากในแง่ของการดำเนินธุรกิจและชีวิตประจำวันของผู้คน เนื่องจากกำลังซื้อที่ลดลง อัตราเงินเฟ้อ หนี้สินที่สูง และผลกระทบต่อตลาดทุนที่น่าสนใจ และการกำกับดูแลของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์หลายแห่ง เขากล่าว เศรษฐกิจน่าจะเติบโตต่อไปในปีนี้ โดยมีการท่องเที่ยวเป็นปัจจัยหลัก เนื่องจากคาดว่าราคาน้ำมันดิบโลกจะลดลง นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทพลังงาน บางจาก คอร์ปอเรชั่น กล่าว ท่ามกลางการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มดี นายธรรศพล ไบเลเวลด์ ประธานกรรมการบริหารของ Asia Aviation ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งของ Thai AirAsia กล่าวว่าอุตสาหกรรมนี้จะเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจที่เปราะบางยังคงต้องการความช่วยเหลือจากรัฐบาลเพื่อควบคุมความเสี่ยง ตามที่เห็นเมื่อปีที่แล้ว หน่วยวิจัยของธนาคารกสิกรไทย (K-Research) คาดการณ์การเติบโตของ GDP ปี 2567 จะอยู่ที่ 3.1% เพิ่มขึ้นจากประมาณการก่อนหน้านี้ที่ 2.5% โดยมีสาเหตุมาจากการฟื้นตัวของการส่งออก การท่องเที่ยว และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

2559 ไทยยูเนี่ยนเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์และผู้ลงทุนรายย่อยใน Red Lobster ตามที่เปิดเผยไว้ก่อนหน้านี้ในปี 2566 ไทยยูเนี่ยนและ Red Lobster ได้ริเริ่มการตรวจสอบ Red Lobster เพื่อระบุพื้นที่สำหรับการปรับปรุงการปฏิบัติงานและทางการเงิน ในช่วงแรกของการประมูลเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว รัฐบาลได้รับการประมูล fifty six ครั้งจากบริษัทต่างๆ เช่น Vedanta Ltd, Coal India, Ola Electric, Dalmia Group และ Jindal Power การประมูลรอบที่สองสำหรับการประมูลชุดแรกจะจัดขึ้นในช่วงกลางเดือนมีนาคม โดยผู้ชนะการประมูลจะประกาศในช่วงกลางเดือนเมษายน Joshi ยังให้ความมั่นใจว่าจะไม่มีการขาดแคลนถ่านหินในปีนี้ แม้ว่า Coal India จะทบทวนเป้าหมายการผลิตประจำปีสำหรับปีงบประมาณ 2025 เนื่องจากมีสต๊อกเพียงพอ นายปราลฮัด โจชิ รัฐมนตรีกระทรวงเหมืองแร่ของอินเดีย ประกาศเปิดตัวการประมูลแร่สำคัญระยะที่ 2 ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 362 พันล้านดอลลาร์ บล็อกแร่ 18 บล็อกที่ประกอบด้วยทรัพยากร เช่น ทังสเตน วานาเดียม โคบอลต์ และนิกเกิล จะถูกประมูลทั่วรัฐต่างๆ เช่น Chhattisgarh, Madhya Pradesh, Karnataka, Maharashtra และ Rajasthan จะมีการเสนอบล็อกจำนวน 17 บล็อกสำหรับใบอนุญาตแบบคอมโพสิต ในขณะที่หนึ่งบล็อกจะเป็นสำหรับสัญญาเช่าการขุด นอกจากนี้ หลายรัฐ เช่น มหาราษฏระ มัธยประเทศ หรยาณา ฉัตติสครห์ และราชสถาน จะประมูลแปลงใบอนุญาตการสำรวจแยกกัน แม้ว่าภาคอีสานจะมีสัดส่วนประมาณหนึ่งในสามของประชากรประเทศไทยและหนึ่งในสามของพื้นที่ แต่ก็ผลิตได้เพียงร้อยละ eight.9 ของ GDP เศรษฐกิจเติบโตที่ร้อยละ 6.2 ต่อปีในช่วงทศวรรษ 1990

ความเสี่ยงในขณะนี้คืออัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นและยังคงอยู่ในระดับสูงเกินกว่าที่คาดไว้ ซึ่งจะเร่งให้กำลังซื้อภาคครัวเรือนพังทลายลง ในปี 2567 แรงกดดันด้านเงินเฟ้อของไทยจะมีแนวโน้มลดลงอีก โดยทีม Country Risk ของเราคาดการณ์ไว้เพียง 1.8% บ่งชี้ว่ากำลังซื้อของครัวเรือนจะยังคงได้รับการปกป้อง อย่างไรก็ตาม แนวโน้มของเรายังมีความเสี่ยงเนื่องจากอัตราเงินเฟ้ออาจพุ่งสูงขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากการอุดหนุนและโครงการลดหย่อนภาษีต่างๆ ที่ได้ให้คำมั่นไว้ในช่วงฤดูการรณรงค์ทางไฟฟ้าซึ่งเพิ่งสิ้นสุดลง 2566 (ข้อมูลล่าสุดที่มี) ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของประเทศไทยอยู่ที่ fifty six.9 ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นนี้เป็นผลมาจากการกลับมาของการท่องเที่ยวและกิจกรรมที่เพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้ง ในทางกลับกัน ยอดค้าปลีกในประเทศเติบโตเพียง 2.9% ในเดือนพฤษภาคมก่อนที่จะลดลง -1% ในเดือนมิถุนายน 2023 ซึ่งช้าที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2021 เนื่องจากยอดขายสินค้าค้าปลีกลดลงทั่วทุกสเปกตรัม เราเห็นว่าการฟื้นตัวของตลาดที่เกี่ยวข้องกับ Covid-19 ใกล้จะเสร็จสิ้นแล้ว และจะมีอัตราการเติบโตที่สงบมากขึ้นในไตรมาสที่ 423 และส่วนใหญ่ของปี 2024 มาแกะกล่องสมบัติทางเศรษฐกิจอันน่ารื่นรมย์นี้กับ Chief Economist สมประวิน มันประเสริฐ นักทำนายดวงการเงินตัวจริง จากข้อมูลเชิงลึกในรายงานของ EIC แรงผลักดันเบื้องหลังการเติบโตนี้ก้าวกระโดดจากการขยายการส่งออก ลองนึกภาพกองสินค้าไทยที่แล่นไปทั่วตลาดโลก ไม่ใช่แค่นำผลกำไรกลับมาเท่านั้น แต่ยังให้คำมั่นสัญญาอีกด้วย การลงทุนภาคเอกชนกำลังติดตัวไปด้วยแรงหนุนจากกระแสการฟื้นตัวของการส่งออก การยื่นขอส่งเสริมการลงทุนที่กำลังไต่ระดับขึ้น และรัฐบาลกำลังจับคู่นโยบายส่งเสริมการลงทุน

ในบล็อกโพสต์นี้ เราจะให้คำแนะนำทีละขั้นตอนเกี่ยวกับวิธีการเริ่มต้นธุรกิจในประเทศไทย ตั้งแต่การเลือกประเภทบริษัทที่เหมาะสมไปจนถึงการจดทะเบียนธุรกิจของคุณและการปฏิบัติตามข้อกำหนดทางกฎหมาย ข้อสรุปเหล่านี้ได้รับการเน้นย้ำในรายงานการปรึกษาหารือประจำปี 2566 ของประเทศไทย ซึ่งจัดพิมพ์โดยสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคอาเซียน three (มหภาค) ในวันนี้ รายงานนี้จัดทำขึ้นจากการเยือนประเทศไทยเพื่อขอคำปรึกษาประจำปีของ AMRO ระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม ถึง eleven สิงหาคม พ.ศ. การดำเนินโครงการประกอบด้วยแผนการสร้างรางรถไฟใหม่ยาว 1 เมตรซึ่งขนานกับรางที่มีอยู่ ลู่วิ่งจะครอบคลุมระยะทางประมาณ 167 กิโลเมตร และโครงการประกอบด้วย 14 สถานี (สถานีใหม่ 6 สถานี และสถานีที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ eight สถานี) การก่อสร้างสะพานถนน 31 แห่ง อุโมงค์ถนน fifty three แห่ง ตลอดจนรั้วตลอดความยาวของราง โครงการทั้งหมดควรจะแล้วเสร็จและเปิดให้ประชาชนเข้าชมได้ในปี พ.ศ. อีกประเด็นหนึ่งในใจของทุกคนคือจีน-สหรัฐฯ การแข่งขัน ในด้านเศรษฐกิจ เราได้เห็นฟิลิปปินส์เปลี่ยนจากจีนไปแล้วด้วยการยกเลิกโครงการรถไฟหลายโครงการ แต่สิ่งที่ต้องจับตาดูคือความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นโดยทั่วไปมากขึ้น และวิธีที่รัฐต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ดำเนินธุรกิจและยืนหยัดที่จะได้รับประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้ ตัวอย่างเช่น ในฟิลิปปินส์ การหันเหจากจีนไม่ได้หมายถึงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ลึกซึ้งกับสหรัฐอเมริกาโดยอัตโนมัติ ไทยยูเนี่ยนมีความภูมิใจที่ได้เป็นสมาชิกของ United Nations Global Compact ซึ่งเป็นบริษัทที่เข้าร่วมก่อตั้งมูลนิธิความยั่งยืนอาหารทะเลนานาชาติ (ISSF) และประธานคนปัจจุบันของธุรกิจอาหารทะเลเพื่อการดูแลมหาสมุทร ด้วยความมุ่งมั่นต่อ “การใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพที่ดี และมหาสมุทรที่มีสุขภาพดี” (ซีบอส).

ในการประชุมวันที่ 7 กุมภาพันธ์ คณะกรรมการนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.50% การตัดสินใจไม่เป็นเอกฉันท์เป็นครั้งแรกในการประชุมเก้าครั้ง สมาชิกห้าคนโหวตให้ยืนตบ แต่สองคนโหวตให้ตัดคะแนนพื้นฐาน 25 ธนาคารโลกร่วมมือกับประเทศไทยในการเผชิญกับความท้าทายที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้คนผ่านการให้ทุนสนับสนุนที่มอบให้โดยความร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่น องค์กรระหว่างประเทศ คลังสมอง และสถาบันการศึกษา หากพวกเขาตกลงที่จะทำเช่นนั้น ฝ่ายนั้นก็เสี่ยงที่จะถูกยุบ พิต้า ลิ้มเจริญรัต หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งครั้งหนึ่งเคยได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี ก็ต้องเผชิญกับการตัดสิทธิ์ทางการเมืองในปี 2567 จากข้อกล่าวหาว่าถือหุ้นในบริษัทสื่อที่ถูกกฎหมายไทยห้าม แต่การท่องเที่ยวอาจได้รับผลกระทบหากเจ้าหน้าที่ไม่พบวิธีแก้ปัญหาสำหรับเหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นประปรายของประเทศไทย ประเทศไทยประสบเหตุกราดยิงครั้งใหญ่ครั้งที่ three ในรอบหลายปีที่ห้างสรรพสินค้ายอดนิยมใจกลางกรุงเทพฯ เมื่อเดือนตุลาคม เมื่อผู้เยาว์ชาวไทยรายหนึ่งสังหารผู้คนอย่างน้อย 3 คน รวมทั้งชาวจีน 1 คน การสังหารดังกล่าวทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เกี่ยวข้องหลายพันคนยกเลิกการเดินทางมายังประเทศไทย “การท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2567 จะมีการแข่งขันสูง และจุดหมายปลายทางต่างๆ จะต้องกระจายข้อเสนอการเดินทาง กลยุทธ์การมีส่วนร่วม และการผสมผสานตลาดขาเข้า เพื่อรองรับทั้งนักท่องเที่ยวระยะสั้นและนักเดินทางที่ต้องการสำรวจประเทศให้มากขึ้นในช่วงเวลาที่ขยายออกไป การค้นหาจุดสมดุลนั้นเป็นเรื่องที่ท้าทาย” เขากล่าวกับ VOA

ธนาคารพร้อมที่จะช่วยเหลือกลุ่มผู้เปราะบางในการปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการให้สินเชื่อที่มีความรับผิดชอบของธนาคารแห่งประเทศไทย นางสาวขัตติยา กล่าว ส่วนธุรกิจของบางกอกโพสต์ได้สัมภาษณ์ผู้บริหารกลุ่มหนึ่งเกี่ยวกับความท้าทายและความเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดสำหรับปีนี้ ในขณะที่ Generative AI พัฒนาขึ้น การใช้งานเชิงพาณิชย์จะได้รับผลกระทบจากการพิจารณาด้านจริยธรรม กฎหมาย และนโยบายที่เกิดขึ้นใหม่ Deloitte มุ่งมั่นที่จะใช้ Generative AI อย่างปลอดภัยและมีความรับผิดชอบ โดยได้รับคำแนะนำจากกรอบงาน AI ที่น่าเชื่อถือ ซึ่งจะช่วยพัฒนาการป้องกันที่จำเป็น และสร้างสมดุลระหว่างลำดับความสำคัญทางจริยธรรมที่แข่งขันกันในระหว่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการดำเนินงาน AI จะเปลี่ยนอนาคตของการทำงานในรูปแบบต่างๆ โดยเริ่มจากคนทำงาน IQ ถูกใช้เป็นตัวบ่งชี้สำคัญในการทำนายความสำเร็จในการทำงาน แต่ด้วยพลังของ AI มันสามารถช่วยส่วนนี้ให้คุณได้ ตอนนี้โฟกัสจะเปลี่ยนไปที่ EQ ความคิดและทักษะทางอารมณ์ของคุณ ผู้คนจำเป็นต้องเพิ่มทักษะตนเองเพื่อเรียนรู้วิธีใช้ AI คุณอาจไม่ตกงานให้กับ AI แต่มีโอกาสที่คนที่รู้วิธีใช้ AI อาจแย่งงานของคุณไป

เมื่อเมืองหลวงของราชอาณาจักรย้ายไปกรุงเทพฯ ในช่วงศตวรรษที่ 19 การค้าต่างประเทศ (โดยเฉพาะกับจีน) กลายเป็นจุดสนใจของรัฐบาล พ่อค้าชาวจีนเข้ามาค้าขาย บางคนตั้งรกรากในประเทศและได้รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ พ่อค้าและผู้อพยพชาวจีนจำนวนหนึ่งกลายเป็นบุคคลสำคัญในศาล ประเทศไทยเดิมชื่อสยามเปิดรับการติดต่อจากต่างประเทศในยุคก่อนอุตสาหกรรม แม้จะขาดแคลนทรัพยากรในสยาม แต่ท่าเรือและเมืองชายฝั่งและเมืองต่างๆ และที่ปากแม่น้ำก็เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจในยุคแรกๆ ที่ต้อนรับพ่อค้าจากเปอร์เซีย ประเทศอาหรับ อินเดีย และจีน การเจริญรุ่งเรืองของกรุงศรีอยุธยาในช่วงศตวรรษที่ 14 เชื่อมโยงกับกิจกรรมเชิงพาณิชย์ของจีนที่เกิดขึ้นใหม่และราชอาณาจักรก็กลายเป็นศูนย์กลางการค้าที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย นักลงทุนเน้นย้ำความได้เปรียบของไทยเหนือจุดหมายปลายทางคู่แข่ง ซึ่งรวมถึงที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของราชอาณาจักรที่เป็นหัวใจสำคัญของตลาดผู้บริโภคที่แข็งแกร่งถึง 685 ล้านคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ “ความน่าอยู่” และ “ความมั่นคง” ดังที่เห็นได้จากสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่คาดการณ์ได้ โดยไม่คำนึงถึงบรรยากาศทางการเมืองในแต่ละวัน และการจัดการที่มีประสิทธิภาพ วิกฤตการณ์โควิดที่ทำให้การดำเนินธุรกิจดำเนินต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง “คุณภาพชีวิตและคุณภาพชีวิตทางธุรกิจเป็นสิ่งที่ดีในประเทศไทย” นางสาวไลร์วอกกล่าว Asset Enhancement Initiative (AEI) ยังสามารถปรับปรุงคุณสมบัติทั้งทางอุตสาหกรรมและเชิงพาณิชย์ได้อีกด้วย คุณสมบัติใหม่ที่เป็นส่วนหนึ่งของการอัพเกรดที่พักประกอบด้วยคุณสมบัติเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น ตู้เช็คอินด้วยตนเอง ระบบที่จอดรถอัจฉริยะ และคุณภาพอากาศภายในอาคาร (IAQ) ในเวลาเดียวกัน การพัฒนาที่อยู่อาศัยจะถูกบูรณาการเข้ากับคุณสมบัติบ้านที่ยั่งยืน เช่น ระบบ ERV การติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ PV และเครื่องชาร์จ EV คุณจะพบว่าโครงการริเริ่มด้านเมืองอัจฉริยะของประเทศไทยอาจเพิ่มมูลค่าทรัพย์สินในเขตเมืองด้วยการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน เทคโนโลยี และคุณภาพชีวิต ทำให้สถานที่เหล่านี้น่าดึงดูดยิ่งขึ้นสำหรับการอยู่อาศัยและการลงทุน ด้วยการประเมินอย่างรอบคอบ คุณจะอยู่ในสถานะที่ดีในการใช้ประโยชน์จากโอกาสที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยนำเสนอ

กรุงเทพฯ – คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโต 2.8% ในปีนี้ ลดลงอย่างมากจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 3.2% กระทรวงการคลังระบุเมื่อวันอังคาร เป็นการสนับสนุนการผลักดันของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ระบุว่าอยู่ใน “วิกฤต” อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการเติบโตจากโมเดลที่เน้นการส่งออกซึ่งขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยไปไม่นานมานี้ดูเหมือนจะลดลงอย่างมาก เนื่องจากผลผลิตที่ซบเซา การเติบโตโดยเฉลี่ยของผลิตภาพปัจจัยรวม (TFP) ซบเซาจากระดับสูงที่ 3.6% ต่อปีในช่วงต้นปี 2000 เหลือเพียง 1.3% ในช่วงปี 2552-2560 การลงทุนภาคเอกชนลดลงจากมากกว่า 40% ในปี 1997 เหลือ sixteen.9% ของ GDP ในปี 2019 ในขณะที่กระแสการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศและการมีส่วนร่วมในห่วงโซ่มูลค่าทั่วโลกมีสัญญาณของความซบเซา กระทรวงฯ เสริมว่าเศรษฐกิจคาดว่าจะเติบโตเร็วกว่าปี 2566 ในปีนี้ เนื่องจากการส่งออก บริการ และการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ความเสี่ยงต่อการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจนี้ ได้แก่ ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่อาจเกิดขึ้นและราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ซึ่งอาจกระตุ้นให้เกิดคลื่นเงินเฟ้ออีกครั้งเนื่องจากการพึ่งพาการนำเข้าพลังงานของประเทศไทย การเปลี่ยนไปใช้เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำถือเป็นการเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์เพื่อเพิ่มความมั่นคงด้านพลังงาน ลดอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และสร้างประเทศไทยให้เป็นผู้นำในการเติบโตที่ยั่งยืน เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้วที่การค้าระหว่างประเทศเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจขนาดเล็กและเปิดกว้างของประเทศไทย การเติบโตที่นำโดยการค้าได้เร่งการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง กล่าวคือ การเคลื่อนย้ายประชากรออกจากภาคเกษตรกรรม รัฐบาลกำลังใช้ข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) เป็นเครื่องมือในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ประเทศไทยได้ลงนามเขตการค้าเสรี 14 ฉบับกับ 18 ประเทศ และเป็นสมาชิกของเขตการค้าเสรีระดับภูมิภาคหลายแห่ง นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน คาดว่าจะเยือนศรีลังกาในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เพื่อลงนามข้อตกลง FTA

จุดสนใจพิเศษของรายงานพบว่าการกำหนดราคาคาร์บอน ไม่ว่าจะผ่านภาษีคาร์บอนหรือแผนการซื้อขายการปล่อยก๊าซเรือนกระจก มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการบรรลุการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างทะเยอทะยาน ประเทศไทยอาจใช้การกำหนดราคาคาร์บอนมากขึ้นเพื่อรักษาระดับการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แต่จำเป็นต้องมีมาตรการเพิ่มเติมหรือราคาคาร์บอนที่สูงมากเพื่อลดการปล่อยก๊าซ ขั้นตอนเพิ่มเติม เช่น การสร้างโครงสร้างพื้นฐานของรถยนต์ไฟฟ้าหรือการฝึกอบรมการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ สามารถเร่งการนำเทคโนโลยีคาร์บอนต่ำมาใช้ได้ ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มสูงขึ้นและราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอีกครั้งในประเทศไทยเนื่องจากการพึ่งพาการนำเข้าพลังงานสูง ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านลบต่อแนวโน้ม การก้าวไปสู่เส้นทางการเติบโตแบบคาร์บอนต่ำสามารถช่วยให้ประเทศไทยสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน ลดความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม และทำให้ประเทศไทยเป็นผู้นำระดับภูมิภาคในด้านการเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน การเกิดขึ้นและความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของ Generative AI ได้ปลดล็อกแอปพลิเคชันใหม่ๆ ในตลาดและการเติบโตของประสิทธิภาพการทำงานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ปีที่แล้วเราได้สัมผัสถึงพลังของ Generative AI หรือ GenAI จาก ChatGPT ซึ่งมีฐานข้อมูลเป็น GPT3 และตอนนี้คือ GPT4 ความแตกต่างที่สำคัญไม่เพียงแต่ปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประเภทของอินพุตด้วย การคาดการณ์ตามข้อมูลและกลยุทธ์ทางการเงินจะช่วยให้ผู้นำทางการเงินสามารถรับมือกับอุปสรรคต่างๆ และให้ภาพที่ชัดเจนเกี่ยวกับเส้นทางการเงินของพวกเขาตลอดทั้งปีที่จะมาถึง

Wolters Kluwer เป็นผู้นำระดับโลกในด้านข้อมูลระดับมืออาชีพ โซลูชันซอฟต์แวร์ และบริการสำหรับการดูแลสุขภาพ ภาษีและการบัญชี การกำกับดูแล ความเสี่ยง และการปฏิบัติตาม; และภาคกฎหมายและกฎระเบียบ เราช่วยให้ลูกค้าของเราตัดสินใจอย่างมีวิจารณญาณทุกวันด้วยการนำเสนอโซลูชันจากผู้เชี่ยวชาญที่ผสมผสานความรู้เชิงลึกในโดเมนเข้ากับเทคโนโลยีและบริการ ส่วนหนึ่งของ CP ของ Wolters Kluwer อัตราเงินเฟ้อทั่วไปชะลอตัวลงอย่างมากและคาดว่าจะลดลงจากร้อยละ 6.1 ในปี 2565 เป็นร้อยละ 1.6 โดยเฉลี่ยในปีนี้ โดยมีสาเหตุหลักมาจากการลดลงของราคาน้ำมันและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ในปี 2567 คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยแต่น่าจะยังคงอยู่ในกรอบเป้าหมายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ร้อยละ 1-3 สอดคล้องกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เข้มแข็งขึ้นอย่างต่อเนื่องและการคาดการณ์ราคาอาหารที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม การที่การใช้จ่ายทางการคลังที่สูงขึ้นมาบรรจบกันและปรากฏการณ์เอลนีโญที่รุนแรงยิ่งขึ้นสามารถกระตุ้นให้เกิดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้ กระทรวงพาณิชย์ของไทยประเมินมูลค่าการส่งออกปี 2566 จะเกินระดับก่อนโควิด คาดว่าจะมีการปรับปรุงเพิ่มเติมในปี 2567 ซึ่งสอดคล้องกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกอย่างต่อเนื่อง เมื่ออัตราเงินเฟ้อช้าลง วงจรการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันก็มีแนวโน้มที่จะสิ้นสุดลงเช่นกัน และกิจกรรมทางเศรษฐกิจจะยังคงฟื้นตัวต่อไปพร้อมกับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและนักลงทุน กระทรวงตั้งเป้าหมายมูลค่าการส่งออกเติบโต 1.99% ในปี 2567 มีมูลค่าประมาณ 10 ล้านล้านบาท แม้ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตปานกลางตั้งแต่ปี 2542 แต่ผลการดำเนินงานในอนาคตขึ้นอยู่กับการปฏิรูปภาคการเงินอย่างต่อเนื่อง การปรับโครงสร้างหนี้องค์กร การดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ และการส่งออกที่เพิ่มขึ้น โทรคมนาคม ถนน การผลิตไฟฟ้า และท่าเรือมีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนวิศวกรและบุคลากรด้านเทคนิคที่มีทักษะเพิ่มมากขึ้น กลยุทธ์ดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้แน่ใจว่าประเทศไทยยังคงมีนวัตกรรม สามารถแข่งขันได้ ครอบคลุม และกลายเป็นสถานที่จัดแสดงนวัตกรรมดิจิทัลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นศูนย์กลางของธุรกิจ การค้า และโลจิสติกส์ เพื่อสนับสนุนเป้าหมายดังกล่าว บีโอไอเสนอสิทธิพิเศษแก่นักลงทุนระยะยาวรายสำคัญ แก่ผู้ที่จัดตั้งสำนักงานใหญ่ระดับภูมิภาคและอาร์ ธนาคารโลกคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 2567 มีแนวโน้มสดใส โดยคาดการณ์อัตราการเติบโต three.2% เพิ่มขึ้นจาก 2.5% ในปีปัจจุบัน การเพิ่มขึ้นนี้เป็นผลมาจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการส่งออกสินค้าที่เพิ่มขึ้น ควบคู่ไปกับการบริโภคภาคเอกชนที่มั่นคง ดังรายละเอียดในรายงานติดตามเศรษฐกิจประเทศไทยล่าสุด

2540 ประเทศไทยมีเงินสำรองระหว่างประเทศเหลืออยู่ 2,850 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ[52] และไม่สามารถปกป้องเงินบาทได้อีกต่อไป วันนั้นมารกานนท์ตัดสินใจลอยตัวเงินบาท ทำให้เกิดวิกฤติการเงินเอเชียในปี 2540 ดร.สมเกียรติ ซึ่งทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการบีโอไอ มองว่ากลยุทธ์การลงทุนใหม่เป็นเครื่องมือในการรับมือกับความท้าทายดังกล่าว เขาชี้ให้เห็นถึงความยืดหยุ่นที่เพิ่มขึ้นของ BOI ต่อบริษัทประเภทต่างๆ โดยกล่าวว่าแรงจูงใจเพิ่มเติมสำหรับนักลงทุนที่มีมายาวนานจะกระตุ้นให้พวกเขายกระดับเกมของพวกเขา “พวกเขาต้องมีความกระตือรือร้น ก้าวขึ้นบันไดมูลค่าเพิ่ม” นพ.สมเกียรติกล่าว “ประเทศต้องก้าวไปข้างหน้าและนักลงทุนก็ต้องก้าวไปข้างหน้าเช่นกัน” บทความดังกล่าวเสริมว่าโรดโชว์ที่จัดทำโดยบีโอไอในประเทศต้นทางจากการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่สำคัญกำลังได้รับการตอบรับอย่างอบอุ่น โดยอ้างอิงตัวอย่างของญี่ปุ่น ซึ่งบริษัทหลายแห่งมองเห็นโอกาสในการลงทุนในประเทศไทยในด้านเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับบีซีจี เช่น การพัฒนาเชื้อเพลิงเซลล์ไฮโดรเจน ในขณะที่ คนอื่นๆ มีความสนใจในระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ และสิทธิพิเศษสำหรับบริษัทที่ย้ายสำนักงานใหญ่

อัตราเงินเฟ้อของไทยในเดือนธันวาคม 2566 อยู่ที่ -0.83% ซึ่งติดลบติดต่อกัน three เดือนและสูงสุดในรอบ 34 เดือน เรื่องนี้นำไปสู่การถกเถียงกันว่าประเทศไทยอยู่ในภาวะเงินฝืดหรือไม่ สาเหตุหลักประการหนึ่งที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงเนื่องมาจากมาตรการด้านพลังงานของรัฐบาลที่ทำให้ราคาผลิตภัณฑ์พลังงาน เช่น น้ำมันดีเซลและน้ำมันเบนซิน E10 ลดลง รวมถึงราคาอาหารที่ต่ำกว่าปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม เราอาจรู้สึกว่าผลิตภัณฑ์บางอย่างยังคงมีราคาแพงแม้ว่าค่าการเปลี่ยนแปลง CPI จะเป็นลบก็ตาม เนื่องจากมูลค่าฐานของปีที่แล้วอยู่ในระดับสูง จากอุปสงค์ที่สูงขึ้น คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะเร่งตัวขึ้นเป็น 1.7% ในปี 2567 ซึ่งอยู่ในกรอบเป้าหมายของธนาคารแห่งประเทศไทย นักเศรษฐศาสตร์ เดชารุต สุขคำเนิน ผู้อำนวยการ Think Forward Center กล่าวว่าปัจจัยกำหนดค่าจ้าง ได้แก่ อัตราเงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน และการบริโภค ศูนย์แห่งนี้อยู่ในเครือของพรรคก้าวไปข้างหน้าซึ่งได้ร่วมเรียกร้องกับพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดให้ยุติการดำรงตำแหน่งของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มีทหารหนุนหลัง เมื่อเขาและพรรคเพื่อไทยหาเสียงเพื่อชิงตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศไทย ได้ขึ้นค่าจ้างตามคำมั่นสัญญาหลักก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพฤษภาคม 2566 ค่าใช้จ่ายจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น ประเภทบริษัท ค่าธรรมเนียมทางกฎหมาย และใบอนุญาต ค่าธรรมเนียมรัฐบาลอยู่ระหว่างประมาณ 5,000 ถึง 250,000 บาท บริการระดับมืออาชีพสามารถเพิ่มเงินได้ 30,000 ถึง a hundred,000 บาท เงินเดือนในประเทศไทยคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเกือบ 5% ในปี 2567 จากการศึกษาการขึ้นเงินเดือนและผลประกอบการปี 2566 ของ Aon ในทางกลับกัน เงินเดือนในสิงคโปร์และมาเลเซียคาดว่าจะทรงตัวที่ร้อยละ four.zero และ 5.zero ตามลำดับ การสำรวจพบว่าเงินเดือนเฉลี่ยคาดว่าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.5 สำหรับอินโดนีเซีย ร้อยละ 5.5 สำหรับฟิลิปปินส์ และร้อยละ 8.0 สำหรับเวียดนามในปี 2567

จากการคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทย ขณะนี้นักลงทุนกำลังขยายขอบเขตให้ครอบคลุมภาคส่วนเกิดใหม่ เช่น สิ่งอำนวยความสะดวกด้านลอจิสติกส์ และทางเลือกที่พักอาศัยเฉพาะกลุ่ม คุณไม่ได้ถูกจำกัดอยู่เพียงคุณสมบัติที่อยู่อาศัยและพาณิชยกรรมแบบดั้งเดิมอีกต่อไป แม้ว่าราคาบ้านที่สูงขึ้นอาจดึงดูดความสนใจของคุณ แต่ความมั่นคงทางการเมืองและสังคมที่ซ่อนอยู่ในประเทศไทยนั้นทำให้มั่นใจได้ว่าการลงทุนของคุณจะสามารถเติบโตได้ในระยะยาว คุณกำลังดูประเทศที่มีคะแนน 70 ใน Fragile State Index ซึ่งบ่งบอกถึงความยืดหยุ่นและธรรมาภิบาลที่มั่นคง ความมั่นคงนี้ไม่ได้เป็นเพียงฉากหลังเท่านั้น มันเป็นผู้เล่นหลักในความสำเร็จของการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ของคุณ เมื่อคุณอ่านการคาดการณ์อสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยนี้ เห็นได้ชัดว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในกรุงเทพฯ ได้ปรับตัวเข้ากับความต้องการใหม่เหล่านี้ โดยมุ่งเน้นไปที่พื้นที่อยู่อาศัยที่เน้นชุมชนเป็นศูนย์กลางซึ่งตอบสนองความต้องการความเป็นส่วนตัวและความสะดวกสบายมากขึ้น ในทำนองเดียวกัน ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในภูเก็ตใช้ประโยชน์จากการดึงดูดผู้ซื้อทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยนำเสนอการผสมผสานระหว่างความหรูหราและความเงียบสงบห่างไกลจากการขยายตัวของเมือง SCB EIC เช่นเดียวกับการคาดการณ์ที่ระมัดระวัง คาดการณ์ว่าการฟื้นตัวในปี 2567 จะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว โดยการบริโภคภาคเอกชนในช่วงก่อนหน้านี้จะผ่อนคลายลง และรายได้ครัวเรือนจะฟื้นตัว โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ด้อยโอกาส ซึ่งแตะช้ากว่าที่คาดไว้ นอกจากนี้ ความสนใจของนักท่องเที่ยวชาวจีนก็ลดน้อยลง เนื่องจากตัวเลขของพวกเขาไม่ได้สูงมากนัก และเพลงวอลทซ์ตามงบประมาณของปีงบประมาณก็ทำให้จังหวะการลงทุนภาครัฐล่าช้า ในการเริ่มต้นธุรกิจของคุณในอุตสาหกรรมใดๆ เหล่านี้ในปี 2024 ในประเทศไทย ขั้นตอนแรกของคุณคือการจดทะเบียนบริษัทของคุณในประเทศไทย ต่อจากนี้ไปคุณจะต้องดำเนินการขอใบอนุญาตทำงาน (สำหรับพนักงานชาวต่างชาติ) และการจดทะเบียนภาษีและ SSO เพื่อให้บรรลุผลทั้งหมดนี้ ขอแนะนำเสมอว่านักลงทุนต่างชาติจะต้องปรึกษากับสำนักงานกฎหมายและบัญชีท้องถิ่นในประเทศไทย

ที่ Gorioux Siam เราตระหนักดีถึงแนวโน้มเหล่านี้เป็นอย่างดี เราจะทำงานร่วมกับบริษัทไทยอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อรับมือกับความท้าทายอันน่าตื่นเต้นเหล่านี้ในปี 2024 ติดต่อเราเพื่อรับประโยชน์จากการให้คำปรึกษาเชิงกลยุทธ์เฉพาะบุคคลเพื่อให้แน่ใจว่าปี 2024 จะสดใสสำหรับบริษัทของคุณ ตามความเป็นจริง นวัตกรรมทั้งหมดนี้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อประสิทธิภาพการผลิตตลอดจนความสามารถในการแข่งขันระดับนานาชาติของทั้งสองบริษัทและประเทศไทยในฐานะประเทศหนึ่ง ดังนั้นความสามารถของบริษัทในการติดตามวิธีการดำเนินงานเหล่านี้ให้ทันสมัยจะมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยโดยรวม สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจไทยปี 2567 หลังขยายตัว 1.9% ในปี 2566 ที่น่าผิดหวัง นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังด้วย มีความกระตือรือร้นที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยการอัดฉีดเงิน 500,000 ล้านบาทในปีนี้ (14,050 ล้านเหรียญสหรัฐ) โดยการโอนเงิน 10,000 บาท (281 เหรียญสหรัฐ) ให้กับคนไทย 50 ล้านคนเพื่อใช้จ่ายภายในหกเดือน .

2547 อยู่ที่ประมาณ three.four ล้านล้านหน่วยความร้อนของอังกฤษ คิดเป็นประมาณร้อยละ 0.7 ของการใช้พลังงานทั้งหมดของโลก ประเทศไทยเป็นผู้นำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติสุทธิ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกำลังส่งเสริมเอธานอลเพื่อลดการนำเข้าปิโตรเลียมและสารเติมแต่งน้ำมันเบนซินเมทิลตติยบิวทิลอีเทอร์ ในบรรดาบริษัทต่างชาติเลขาธิการบีโอไอ นฤทธิ์ ต้องการจะดักจับ ได้แก่ บริษัทที่เผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในประเทศให้ปฏิบัติตามข้อกังวลด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) “ในขณะที่โลกมุ่งเน้นไปที่ ESG นักลงทุนต้องการพลังงานสะอาดและเราสามารถจัดหาได้” เขากล่าวในบทความ “ประเทศไทยมีคำตอบ” ด้วยเป้าหมายในการเป็นบริษัทคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 FPT ยังให้ความสำคัญกับการรับรองสีเขียวสำหรับการพัฒนาตามมาตรฐานอาคารสีเขียวระหว่างประเทศ เช่น การรับรอง LEED และ EDGE ปัจจุบันโรงงานและคลังสินค้าของบริษัทได้รับการรับรองมาตรฐาน LEED และ EDGE แล้วกว่า 500,000 ตร.ม.

การเติบโตทางเศรษฐกิจเล็กน้อยในปี 2566 มีสาเหตุหลักจากกิจกรรมในภาคการท่องเที่ยว แต่ภาคการผลิตยังคงหดตัว การส่งออกสินค้าซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจไทยยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง เศรษฐกิจไทยขยายตัวช้ากว่าคาดในไตรมาสที่ 4 ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน เรียกร้องให้ธนาคารกลางลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นการบริโภค กิจกรรมที่ได้รับเชิญเพียงวันเดียวนี้จะรวบรวมผู้นำทางการเงินอาวุโสกว่า 120 รายจากหลายอุตสาหกรรม และมอบโอกาสที่ดีที่สุดในการรับฟังความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญชั้นนำของอุตสาหกรรม ร่วมตอบคำถามจากที่ประชุม เข้าร่วมการอภิปรายแบบกลุ่มที่เจาะลึกซึ่งหารือเกี่ยวกับกรณีทางธุรกิจในชีวิตจริง การอัปเดตและกลยุทธ์เพื่อตอบสนองความท้าทายที่เกี่ยวข้องที่สุดที่ฟังก์ชันการเงินต้องเผชิญในปี 2020 ความท้าทายที่อยู่ข้างหน้าทำให้เกิดกระแสลมที่แท้จริงและเศรษฐกิจที่อาจขัดขวางความพยายามอย่างต่อเนื่องในการเปลี่ยนแปลงองค์กรให้กลายเป็นกลไกของนวัตกรรมและการเติบโต สำหรับทีมการเงิน ยังคงมีโอกาสที่ชัดเจนในการเป็นผู้นำเป็นตัวอย่างจากวิกฤตการณ์ที่อาจเกิดขึ้นซึ่งรออยู่ข้างหน้า เพื่อนำมาซึ่งการเติบโตที่ยั่งยืนในปีต่อๆ ไป

อัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะยังอยู่ในกรอบเป้าหมายของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ 1-3% ในปี 2567 มาตรการของรัฐบาลในการผ่อนปรนราคาพลังงานและอาหารจะช่วยควบคุมอัตราเงินเฟ้อได้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้ประกาศเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าเศรษฐกิจไทยขยายตัว 1.9% ในปี 2566 แม้ว่าการเติบโตนี้จะเป็นบวก แต่ก็ช้ากว่าที่คาดเนื่องจากปัจจัยหลายประการ ประเทศไทยได้ดำเนินนโยบายหลายประการเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน และได้ดำเนินการขั้นตอนแรกในการดำเนินการกำหนดราคาคาร์บอนอย่างครอบคลุม การซื้อขายการปล่อยก๊าซโดยสมัครใจเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 นโยบายเหล่านี้อาจจำกัดการเติบโตของการปล่อยก๊าซในอนาคต แต่จำเป็นต้องมีความทะเยอทะยานทางนโยบายเพิ่มเติมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในปัจจุบัน มลพิษทางอากาศเป็นปัญหาสำคัญทางเศรษฐกิจและสาธารณสุขในประเทศไทย และด้วยการลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ราคาคาร์บอนจะช่วยปรับปรุงคุณภาพอากาศในเมือง ส่งผลให้อัตราการเจ็บป่วยและโรคลดลง ในปี 2562 ความเสียหายต่อสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับการสัมผัสมลพิษอนุภาคละเอียด PM2.5 ทำให้ประเทศไทยสร้างความเสียหายให้กับประเทศไทยประมาณร้อยละ 6 ของ GDP

IMF กล่าวว่าจุดยืนนโยบายการเงินที่เป็นกลางของธนาคารแห่งประเทศไทยในปัจจุบันยังคงมีความเหมาะสม แต่ทางการควรเตรียมพร้อมที่จะกระชับจุดยืนทางการเงินหากมีความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อจากผลกระทบจากภายนอกหรือนโยบายภายในประเทศที่เป็นรูปธรรม ดุลบัญชีเดินสะพัดคาดว่าจะเกินดุลเล็กน้อยในปี 2566 จากนั้นจะเพิ่มขึ้นตามโมเมนตัมดังกล่าวในปีนี้ เนื่องจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวยังคงดำเนินต่อไป ในขณะที่ต้นทุนค่าขนส่งที่ลดลงจะช่วยชดเชยผลการดำเนินงานที่อ่อนแอของการส่งออกสินค้า IMF กล่าว เนื่องจากบริษัทต่างๆ สร้างข้อมูลมากขึ้นในแต่ละวัน ทีมการเงินจึงมีโอกาสไม่จำกัดในการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงลึกใหม่ๆ และเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจ เครื่องมือการจัดการข้อมูลมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม F. นักลงทุนที่ให้สัมภาษณ์บทความเห็นด้วย “นี่เป็นแผนงานที่ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลง ซึ่งออกแบบมาเพื่อปรับโฉมภูมิทัศน์การลงทุน และเป็นสิ่งสำคัญที่จะนำอุตสาหกรรมที่พวกเขามุ่งเน้นเข้ามา” Vibeke Lyssand Leirvåg ประธานหอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย ซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัทต่างชาติ 9,000 แห่ง การทำธุรกิจในราชอาณาจักรก็อ้างเป็นคำพูดเกี่ยวกับกลยุทธ์ “BCG น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนต่างชาติจำนวนมาก และกำลังให้ความสำคัญกับกลยุทธ์นี้” กุญแจสำคัญสำหรับคุณคือการจัดโอกาสในการลงทุนเหล่านี้ให้สอดคล้องกับเป้าหมายทางการเงินของคุณ คุณจะต้องการค้นคว้าและอาจร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญในท้องถิ่นที่เข้าใจถึงความแตกต่างของภาคส่วนใหม่เหล่านี้ โปรดจำไว้ว่า มันไม่ใช่แค่การกระโดดตามเทรนด์เท่านั้น เป็นเรื่องเกี่ยวกับการพิจารณาอย่างรอบคอบว่าตลาดมุ่งหน้าไปที่ใดและภาคส่วนเกิดใหม่เหล่านี้เหมาะสมกับภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจในวงกว้างของประเทศไทยอย่างไร

กองทุนรวมลงทุน 12,619 ล้านบาทพร้อมธุรกิจ พันธมิตร มิตซูบิชิ เอสเตท กรุ๊ป เป็นทุนจดทะเบียนในบริษัทย่อยเพื่อพัฒนาคอนโดมิเนียมในประเทศไทย โดยเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมทุนกับเอพี และ four. กระแสเงินสดรับจากการขายและโอนกรรมสิทธิ์ในโครงการกว่า 200 โครงการทั่วทุกกลุ่ม คิดเป็นมูลค่าประมาณการกว่า fifty three,700 ล้านบาท รายได้ที่ต้องรับรู้อย่างต่อเนื่อง ทั้งหมดนี้ทำให้บริษัทมีความได้เปรียบที่สำคัญซึ่งจำเป็นต่อการรับประกันว่าบริษัทจะดำเนินงานอย่างเต็มศักยภาพเพื่อบรรลุเป้าหมาย อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจเติบโตต่ำคือปัญหาหนี้ครัวเรือน จากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย หนี้ครัวเรือนของไทยสูงถึง ninety.9% ของ GDP ในไตรมาส 3 ปี 2566 อยู่ที่ sixteen.2 ล้านล้านบาท ซึ่งส่งผลกระทบด้านลบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค

อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ต้นทุนวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนแรงงานที่สูงขึ้น และเศรษฐกิจที่ไม่สม่ำเสมอ ล้วนส่งผลต่อกำลังซื้อ เขากล่าว นายทัศนพลกล่าวว่าภารกิจที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของรัฐบาลคือการจัดการกับความผันผวนของค่าเงินบาท ซึ่งส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศ ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2566 ขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย (KBank) กล่าวว่าเศรษฐกิจในปี 2567 จะมีการเติบโตสูงกว่าปีที่แล้ว แม้ว่าจะมีปัจจัยเสี่ยงและความไม่แน่นอนสูงทั้งในประเทศและทั่วโลก เมื่อเร็วๆ นี้ ทวิสินเยือนบริษัทต่างๆ ทั่วอาเซียน ฮ่องกง และสหรัฐอเมริกา เพื่อดึงดูดการลงทุนจากบริษัทใหญ่ๆ เช่น Tesla, Microsoft และ Google แต่ประเทศไทยยังไม่มีนโยบายเชิงยุทธศาสตร์อย่างเป็นทางการ ยกเว้นการเน้นอุตสาหกรรม ‘S-Curve’ และ ‘S-Curve ใหม่’ ภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมไทยแลนด์ 4.zero ที่รัฐบาลชุดเดิมนำมาใช้ รัฐบาลควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าเงินอุดหนุนจะถูกส่งไปยังบริษัทที่มีประสิทธิผลมากขึ้นและมีผลกระทบต่อการสร้างงานในระดับสูง นโยบายอุตสาหกรรมกลับมาแล้ว ไม่ใช่แค่ในประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่ยังรวมถึงอินโดนีเซีย อินเดีย และมาเลเซียด้วย นโยบายเหล่านี้มีหลายรูปแบบ เช่น การเพิ่มทุน สัดส่วนการถือหุ้น และสินเชื่อของรัฐ นโยบายอุตสาหกรรมมักได้รับการออกแบบเพื่อเพิ่มมูลค่าเพิ่มในประเทศ แต่หลักฐานจากอินโดนีเซียและไทยแสดงให้เห็นว่าการให้ความสำคัญกับการเพิ่มมูลค่าในประเทศนั้นเป็นสิ่งที่เข้าใจผิด และขัดต่อการพัฒนาจากการมีส่วนร่วมใน GVC รายได้ที่เกิดจากการกำหนดราคาคาร์บอนสามารถนำไปใช้เป็นเงินทุนสำหรับนโยบายสภาพภูมิอากาศอื่นๆ หรือเพื่อสนับสนุนการใช้จ่ายสาธารณะ ตัวอย่างเช่น ราคาคาร์บอนอาจช่วยลดแรงกดดันทางการเงินต่อระบบการรักษาพยาบาลของประเทศไทย ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ

เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศไทยมีแนวโน้มขยายตัว โอกาสด้านโลจิสติกส์จึงเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของอีคอมเมิร์ซ ในทำนองเดียวกัน ภาคการเกษียณอายุและการบริการก็กำลังเติบโต โดยนำเสนอทางเลือกที่มีแนวโน้มสำหรับพอร์ตโฟลิโอของคุณ เมื่อคุณพิจารณาเจาะตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย สิ่งสำคัญคือต้องรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มที่เปลี่ยนแปลงเหล่านี้ พวกเขาไม่เพียงแค่ปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์การลงทุน แต่ยังเปิดโอกาสใหม่ ๆ ที่อาจสอดคล้องกับเป้าหมายการลงทุนของคุณได้ดี คุณต้องชั่งน้ำหนักอัตราผลตอบแทนค่าเช่าที่ลดลงเทียบกับศักยภาพในการเพิ่มมูลค่าของเงินทุนในระยะยาว มูลค่าทรัพย์สินเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจชดเชยรายได้เล็กน้อยจากการให้เช่าทรัพย์สินของคุณ สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าตัวเลขเหล่านี้อาจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญขึ้นอยู่กับสถานที่ตั้ง ประเภทอสังหาริมทรัพย์ และสภาวะตลาด ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นและความสามารถในการพัฒนา ซึ่งบ่งบอกถึงอนาคตที่แข็งแกร่ง ในขณะที่การพัฒนาอาคารสูงมักจะครอบงำเส้นขอบฟ้า แต่การเปลี่ยนไปใช้ที่อยู่อาศัยแนวราบบ่งชี้ว่าตลาดที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและรูปแบบการลงทุน สมประวินดึงเอซทั้งสี่ของเขามาเป็นผู้เปลี่ยนเกมที่มีศักยภาพในการฟื้นฟูความยืดหยุ่นทางโครงสร้างของประเทศไทย ซึ่งก็คือ “นโยบายเสริมสี่ประการ” เขาเริ่มต้นด้วยการสร้างเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมที่ดึงดูดครัวเรือนต่างๆ ให้อยู่อย่างสะดวกสบาย ต่อไป เขาขอแสดงความยินดีกับธุรกิจไทย กระตุ้นให้พวกเขาจิบจิตวิญญาณแห่งการแข่งขัน ขจัดปัญหาคอขวดด้านกฎระเบียบ และเข้าร่วมโต๊ะสูงขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา เพื่อร่วมเฉลิมฉลององค์ความรู้และมาตรฐานระดับโลก สำเนียงต่างประเทศจะดังขึ้นเมื่อนักท่องเที่ยวแห่กันไปที่ชายฝั่งทรายและตลาดที่คึกคักของประเทศไทย กระเป๋าเงินของพวกเขาเปิดออกพร้อมกับหัวใจของพวกเขาไปสู่ความมหัศจรรย์ของสวรรค์เขตร้อนแห่งนี้ นักผจญภัยทั่วโลกเหล่านี้ไม่เพียงแค่แสวงหาความทรงจำเท่านั้น พวกเขาเป็นช่างฝีมือโมเสกเศรษฐกิจไทยโดยไม่รู้ตัว

รายงานยังเผยอีกว่า ธุรกิจต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีทัศนคติเชิงบวกอย่างระมัดระวังเกี่ยวกับการจ้างงาน โดย forty เปอร์เซ็นต์ของบริษัทรายงานว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงจำนวนการรับสมัคร และ 40 เปอร์เซ็นต์ของบริษัทมีข้อจำกัดในการจ้างงาน แม้ว่าการเลิกจ้างจะเพิ่มขึ้นในช่วงต้นปี แต่ข้อมูลของ Aon แสดงให้เห็นว่าจำนวนพนักงานในอุตสาหกรรมต่างๆ ยังคงสูงกว่าระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาด โดยส่วนใหญ่การเลิกจ้างจะเกิดขึ้นในพื้นที่ที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก/ส่วนที่ขยายธุรกิจ ในขณะที่ยังคงจ้างงานในธุรกิจอื่นๆ ต่อไป เส้น แม้ว่าจะสูงขึ้นเล็กน้อย แต่การคาดการณ์การเพิ่มขึ้นของเงินเดือนในประเทศไทยยังคงสามารถตอบโจทย์ความกังวลเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจได้ อัตราการออกจากงานทั่วประเทศไทยลดลงในปี 2566 เหลือ 14.zero เทียบกับร้อยละ 15.four ในปี 2565 แต่ยังคงเป็นเลขสองหลักอันเป็นผลมาจากกลยุทธ์ด้านบุคลากรที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและความท้าทายด้านอุปสงค์และอุปทานอย่างต่อเนื่อง อัตราการออกจากงานสูงที่สุดในฟิลิปปินส์ที่ร้อยละ 17.5 และต่ำสุดในเวียดนามที่ร้อยละ thirteen.eight แรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาอาหารอาจสูงกว่าคาดเนื่องจากสภาวะเอลนีโญที่รุนแรงมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรทั่วโลกลดลง และเพิ่มมาตรการกีดกันทางการค้า การใช้จ่ายทางการคลังที่สูงขึ้นในรูปแบบของการโอนเงินจะกระตุ้นอัตราเงินเฟ้อเช่นกัน ขึ้นอยู่กับการออกแบบโครงการและรูปแบบการใช้จ่ายของผู้บริโภค ข้อเสนอการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำโดยรัฐบาลใหม่อาจเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้ ประเทศไทยเป็นจุดเชื่อมโยงหลักระหว่างประเทศต่างๆ ในเอเชีย โดยมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจครอบคลุมทั้งทวีป ซึ่งรวมถึงการถ่ายโอนสินค้า บริการ แรงงานมีฝีมือ การค้า และการลงทุน ประเทศไทยเป็นประตูสู่ทวีประหว่างอาเซียนและส่วนอื่นๆ ของเอเชีย นอกจากนี้ยังเป็นฐานการผลิตและการส่งออกที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมหลักๆ ของโลกมากมาย รวมถึงอุตสาหกรรมยานยนต์และส่วนประกอบรถยนต์ คอมพิวเตอร์ และอุตสาหกรรมไอที สิ่งสุดท้ายที่ต้องจับตามองในปี 2567 คือการผงาดขึ้นของชาตินิยมทางเศรษฐกิจ และวิธีที่ชาตินิยมดังกล่าวจะกำหนดรูปแบบการค้าและการลงทุนในภูมิภาคต่อไป ณ จุดนี้ ค่อนข้างชัดเจนว่าประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงสหรัฐอเมริกา กำลังหันมาใช้นโยบายเศรษฐกิจที่มองภายในซึ่งให้ความสำคัญกับลำดับความสำคัญภายในประเทศมากกว่าพันธกรณีต่อการค้าเสรี เราเห็นห่วงโซ่อุปทานถูกใช้เพื่อผลประโยชน์ทางภูมิรัฐศาสตร์ และผู้ตัดสินการค้าเสรีทั่วโลก เช่น องค์การการค้าโลก (World Trade Organisation) ก็เริ่มถูกกีดกันมากขึ้น

กลุ่มธุรกิจทาวน์โฮมและบ้านแฝดปี 2567 ผุด 23 โครงการใหม่ มูลค่า 19,300 ล้านบาท นอกจากยังคงรักษาความเป็นผู้นำตลาดทาวน์โฮม 3 ชั้น 2 ชั้นแล้ว ในปีนี้บริษัทพร้อมต่อยอดความสำเร็จในการพัฒนาทาวน์โฮมภายใต้แนวคิด Best Vertical Life Space มุ่งสู่เป้าหมายใหม่ที่ท้าทายยิ่งกว่าเดิม ผู้นำตลาดบ้านแฝด 3 ชั้น และ 2 ชั้นในเมือง ที่พร้อมส่งมอบนวัตกรรมพื้นที่ใช้สอยที่ให้คุณเลือกขยายพื้นที่ให้ตอบโจทย์ทุกความสุขได้ คาดการณ์การกระจายโครงการทั่วประเทศ 212 โครงการ รวม forty eight โครงการเปิดใหม่ มูลค่า fifty eight,000 ล้านบาท แบ่งเป็นบ้านเดี่ยว 15 โครงการ มูลค่า 23,000 ล้านบาท ทาวน์โฮม 23 โครงการ และบ้านแฝด มูลค่า 19,300 ล้านบาท คอนโดมิเนียม 6 โครงการ มูลค่ารวม 19,300 ล้านบาท มูลค่า 12,500 ล้านบาท และ 4 โครงการพัฒนาในต่างจังหวัด มูลค่า 3,200 ล้านบาท นอกเหนือจากโครงการใหม่เหล่านี้แล้ว ยังมีโครงการที่กำลังดำเนินอยู่อีก 164 โครงการ ซึ่งจะทำให้บริษัทมีกระแสเงินสดไหลเข้าอย่างต่อเนื่อง ตลาดเฉพาะกลุ่มเกิดใหม่ เช่น บริการดูแลสัตว์เลี้ยง การให้คำปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อม และการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ก็มีแนวโน้มที่ดีเช่นกัน โดยปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคและแนวโน้มความยั่งยืน เราจะฝ่าฟันสภาพแวดล้อมที่น่าตื่นเต้น ซึ่งความคิดริเริ่มของรัฐบาลส่งผลให้มีการลงทุนมูลค่ารวม 246.7 พันล้านบาท (7.15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)3 อย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวที่ยืดหยุ่นและเต็มไปด้วยโอกาส กาย อรธนะาลัย ร่วมทัวร์ชมตลาดที่ไม่เพียงแต่ฟื้นตัวเท่านั้น แต่ยังให้นิยามใหม่ว่าความสำเร็จของธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเป็นอย่างไร

โปรดทราบว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยมีความละเอียดอ่อนและมีพลวัต สิ่งสำคัญคือต้องรับทราบข้อมูลอยู่เสมอ โดยพิจารณาทั้งตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจมหภาคและรายละเอียดเฉพาะของตลาดท้องถิ่นที่คุณต้องการลงทุน คุณต้องพิจารณาเกมยาวที่นี่ แม้ว่าอัตราผลตอบแทนค่าเช่าอาจดูไม่น่าประทับใจตั้งแต่แรกเห็น ตั้งแต่ 1.5% ถึง 4.2% แต่เสน่ห์ที่แท้จริงอยู่ที่มูลค่าทรัพย์สินที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น ไม่ใช่แค่กระแสเงินสดในทันทีเท่านั้น มูลค่าทรัพย์สินของคุณเพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืนและน่าจับตามอง เชื่อมต่อกับหอการค้าท้องถิ่นหรือสมาคมธุรกิจทั้งไทยและต่างประเทศด้วยความคิดริเริ่มเพื่ออำนวยความสะดวกในการพัฒนาวิชาชีพของแรงงานต่างด้าว พิจารณาความคิดริเริ่มขององค์กรระหว่างประเทศ เช่น องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) หรือโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) เพื่อร่วมมือกับประเทศไทยในโครงการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เข้าร่วมการประชุม การสัมมนา และกิจกรรมเครือข่ายเฉพาะอุตสาหกรรม การชุมนุมเหล่านี้มักจะนำเสนอโครงการในปัจจุบันและให้โอกาสในการเชื่อมต่อกับนักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญ ราคาและระดับสินค้าคงคลังมีความผันผวนแตกต่างกันไป มักขึ้นอยู่กับทำเลและประเภททรัพย์สิน กรุงเทพมหานครและเมืองใหญ่อื่นๆ อาจมีความต้องการคอนโดสูง แต่พื้นที่ชนบทก็มีความต้องการบ้านเดี่ยวเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ความเข้าใจของคุณเกี่ยวกับแนวโน้มเหล่านี้มีความสำคัญในการนำทางตลาด ไม่ว่าคุณกำลังมองหาการลงทุนหรือหาบ้านในประเทศไทย การรับทราบข้อมูลจะช่วยให้คุณตัดสินใจได้โดยสอดคล้องกับความเป็นจริงของตลาดในปัจจุบันและศักยภาพในการเติบโตในอนาคต เมื่อสะท้อนถึงปี 2566 คุณจะสังเกตเห็นว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญต่อโครงการแนวราบ โดยแซงหน้าการจดทะเบียนคอนโดแนวสูงในช่วงครึ่งปีแรก ประเด็นสำคัญนี้เน้นย้ำถึงแนวโน้มใหม่ภายในแนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของเจ้าของบ้านและนักลงทุน ดาราเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเรามีเพลงบัลลาดที่ตีกลับได้ช้ากว่าจากคำพูดหลอกลวงเรื่องโควิด-19 สารภาพว่าเกจิเศรษฐกิจของเรา เขาตั้งข้อสังเกตว่าเศรษฐกิจไทยมีลักษณะคล้ายกับดอกมะลิที่กลีบดอกยังไม่คลี่ออกเต็มที่ ครัวเรือนและธุรกิจต่างๆ โดยเฉพาะผู้ที่มีฐานะและฐานะพอประมาณ ยังคงดูแลบาดแผลของตนอยู่ สร้างสมดุลระหว่างหนี้ที่สูงกับการฟื้นตัวของรายได้ที่ลดลงอย่างช้าๆ ตรวจสอบกับกระทรวงแรงงานหรือหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องในประเทศไทยสำหรับข้อมูลเกี่ยวกับโครงการหรือโครงการที่มุ่งสนับสนุนการพัฒนาแรงงานต่างด้าวในประเทศ ในปี 2567 ธุรกิจคอนโดมิเนียมจะยังคงดำเนินธุรกิจในตำแหน่งเดิม ช่วยให้ผู้ซื้อบ้าน Start Life of Your Choice ที่ AP Condo เพื่อให้บริษัทสามารถส่งมอบพื้นที่ใช้สอยที่ทุกคนสามารถเลือกได้ตามใจชอบ เตรียมเปิดตัวคอนโดใหม่ 6 โครงการ มูลค่า 12,500 ล้านบาท ภายใต้แบรนด์ LIFE และ ASPIRE เป็นหลัก ไฮไลท์หลักของปีคือ LIFE เจริญนคร-สาทร และ ASPIRE ห้วยขวาง นอกจากนี้ บริษัทจะรับรู้รายได้จากการโอนกรรมสิทธิ์คอนโดพร้อมเข้าอยู่ three โครงการ มูลค่า eleven,500 ล้านบาท ได้แก่ ไลฟ์ พหล-ลาดพร้าว, ไลฟ์ พระราม 4-อโศก และแอสปายร์ รัชโยธิน การเพิ่มขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อของ Mixue ในตลาดไทยถือเป็นตัวอย่างสำคัญของประสิทธิผลของกลยุทธ์การปรับให้เข้ากับท้องถิ่นและการกำหนดราคา บริษัทซอฟต์เสิร์ฟและชาสัญชาติจีนแห่งนี้เติบโตอย่างรวดเร็วทั่วประเทศไทยด้วยการผสมผสานพิเศษระหว่างราคาที่แข่งขันได้ การควบคุมคุณภาพที่เข้มงวด และการตระหนักรู้ถึงความต้องการของผู้บริโภคชาวไทยอย่างถี่ถ้วน การสร้างมาตรฐานสู่ความสำเร็จคือร้านแรกของแบรนด์ใกล้กับมหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งส่งผลให้มีทำเลหลักในสยามสแควร์ที่พลุกพล่านและสาขาอื่นๆ อีกหลายแห่ง8 เรื่องราวของ Mixue สอนเราถึงวิธีการตอบสนองความต้องการของภูมิภาคโดยไม่ต้องเสียสละความน่าเชื่อถือ ความสามารถในการจ่าย หรือคุณภาพ

แม้ว่าการบริโภคภาคเอกชนและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะปรับตัวดีขึ้นในปี 2565 แต่การขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยรวมยังค่อนข้างปานกลางเพียง 2.6% การผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดในช่วงปี 2565 ยังส่งผลให้การท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง ซึ่งได้รับแรงผลักดันในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 การท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่เดินทางมาถึงในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้นเป็น 15 ล้านคน ซึ่งมากกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปฏิทินปี 2565 รายรับจากการท่องเที่ยวในช่วง 7 เดือนแรกจากการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 1.08 ล้านล้านบาท การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้เพิ่มเป้าหมายการเยี่ยมชมการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในปี 2566 เป็น 25 ล้านคน ซึ่งมากกว่าสองเท่าของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2565 โดยในเดือนสิงหาคม คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมต่อเดือนอยู่ที่ 2.5 ล้านคน ซึ่งยังคงเป็นไปตามแผนของรัฐบาล ตั้งเป้าการท่องเที่ยวประจำปี 2566 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง (สศค.) จัดทำรายงานเศรษฐกิจไทยเป็นชุด ในรายงานนโยบายการคลังเดือนกรกฎาคม 2566 คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 3.5% ในปี 2566 โดยได้รับแรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยวและอุปสงค์ภายในประเทศที่ขยายตัว ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง การเติบโตดังกล่าวจะได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล เช่น โครงการคืนภาษี และการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าจะต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้มากถึง 34 ล้านคนในปี 2567 ตามการระบุของคณะกรรมการร่วมด้านการพาณิชย์ อุตสาหกรรม และ การธนาคาร (JSCCIB) ในปี 2566 ตลาดหุ้นไทยถูกขัดขวางจากปัจจัยภายนอก รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่สูง และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ ในขณะที่การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวส่งผลให้ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนลดลง เขากล่าว “รัฐบาลสามารถรองรับความต้องการเหล่านี้ได้โดยการใช้นโยบายการเงินและการเงินที่คาดการณ์ได้และมุ่งเน้นธุรกิจ ช่วยให้ผู้บริโภคและนักลงทุนต่างประเทศมีความมั่นใจที่พวกเขาต้องการเพื่อให้แน่ใจว่าประเทศไทยและอุตสาหกรรมประกันภัยจะดำเนินชีวิตได้อย่างเต็มศักยภาพ”

การลงทุนของบริษัทญี่ปุ่นเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาค พวกเขากำลังช่วยให้ประเทศไทยเป็นผู้นำระดับภูมิภาคในด้านเทคโนโลยี EV นอกเหนือจากการใช้ประโยชน์จากสภาพแวดล้อมการลงทุนที่เป็นมิตรของประเทศ แนวทางแบบคู่กันของธุรกิจในจีนและญี่ปุ่นนี้ สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มที่ใหญ่ขึ้นในอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งความสำเร็จขึ้นอยู่กับความสามารถในการปรับตัวและความสอดคล้องกับข้อกำหนดทางกฎหมายตลอดจนมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดงานสัมมนาประจำปี 2567 “ตัวชี้วัดเศรษฐกิจอสังหาริมทรัพย์ปี 2567” พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “นโยบายภาครัฐ สู่การสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์” ซึ่งจัดโดย สทป. สมาคมคอนโดมิเนียม สมาคมธุรกิจการเคหะ และสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ณ ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 3 โรงแรมโกลเด้นทิวลิป ซอฟเฟอริน กรุงเทพฯ วันที่ 6 มีนาคม 2567 (รอยเตอร์) – คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโต 2.8%-3.3% ในปีนี้ คงไว้ซึ่งการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ กลุ่มธุรกิจร่วมชั้นนำกล่าวเมื่อวันพุธ ตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ของไทยยังคงทรงตัว ด้วยอุปสงค์และอุปทานที่มั่นคงในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา ตลาดประกอบด้วยหลายส่วน เช่น สำนักงาน พื้นที่ค้าปลีก และพื้นที่อุตสาหกรรม ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อตลาดที่อยู่อาศัยในประเทศไทยในปี 2566 ได้แก่ ข้อมูลประชากร การขยายตัวของเมือง และนโยบายของรัฐบาล ตัวอย่างเช่น ประชากรสูงวัยส่งผลให้ความต้องการบ้านพักคนชราเพิ่มมากขึ้น นโยบายของรัฐบาลยังส่งผลต่ออุปสงค์ด้วย เมื่อนโยบายของรัฐบาลผลักดันให้มีที่อยู่อาศัยราคาไม่แพงมากขึ้น ก็มีผู้ซื้อในตลาดมากขึ้น

“รถยนต์นั่ง EV และรถยนต์อเนกประสงค์แบบสปอร์ตไฟฟ้ามีศักยภาพสูงที่จะเติบโต เนื่องจากผู้ซื้อที่มีศักยภาพมีกำลังซื้อที่แข็งแกร่ง และรถยนต์ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของพวกเขา” นายณรงค์กล่าว นายอูเตนชื่นชมรัฐบาลที่ขยายแรงจูงใจด้านอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งรวมถึงค่าธรรมเนียมการโอนที่ลดลงจาก 2% เหลือ 1% และค่าธรรมเนียมการจำนองที่ลดลงจาก 1% เหลือ zero.01% เพื่อสนับสนุนตลาดที่อยู่อาศัยในปีนี้ พฤกษามองเห็นโอกาสในตลาดที่อยู่อาศัยราคาต่ำ ด้วยความต้องการที่อยู่อาศัยที่แข็งแกร่ง หลังจากที่พลาดโอกาสในช่วงสองปีที่ผ่านมา เนื่องจากเงื่อนไขการให้กู้ยืมของธนาคารที่เข้มงวด นายอุเทน กล่าว “เมื่อมองไปข้างหน้าถึงปี 2024 มันจะเป็นปีที่ไม่ง่าย แต่ก็ไม่ได้ไร้ความหวัง แม้ว่าอัตราการเติบโตอาจไม่เท่ากับปี 2023 ก็ตาม” เศรษฐกิจเผชิญกับความเสี่ยงต่างๆ เช่น ค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้น ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ การค้าที่ช้าลง และผลกระทบที่เด่นชัดต่อเศรษฐกิจขนาดใหญ่ เช่น สหรัฐฯ ยุโรป และจีน นายอูเทน กล่าว “รัฐบาลควรดูแลกลุ่มนี้ โดยอัดฉีดงบประมาณมากขึ้นเพื่อช่วยรักษาเสถียรภาพของธุรกิจ ซึ่งจะส่งผลต่อการบริโภคโดยรวม”

ความท้าทายที่สำคัญประการหนึ่งทางเศรษฐกิจและสังคมที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ก็คือการที่ประชากรสูงวัยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลให้ภาระค่าใช้จ่ายด้านการดูแลสุขภาพและสวัสดิการสังคมเพิ่มขึ้นในอีกสองทศวรรษข้างหน้า ซึ่งจะเป็นตัวฉุดรั้งอัตราการเติบโตในระยะยาวของประเทศไทย ทำให้มีการลงทุน ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมมีความสำคัญมากขึ้นในการลดผลกระทบทางเศรษฐกิจของประชากรศาสตร์ 2579 ประเทศไทยคาดว่าจะกลายเป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจหนึ่งล้านล้านดอลลาร์ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ร่วมกับจีนแผ่นดินใหญ่ ญี่ปุ่น อินเดีย เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิกนี้ การขยายตัวอย่างมากตามขนาดเศรษฐกิจของประเทศไทยคาดว่าจะผลักดันให้ GDP ต่อหัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 6,900 เหรียญสหรัฐในปี 2565 เป็น 11,900 เหรียญสหรัฐภายในปี 2575 ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของตลาดผู้บริโภคในประเทศของประเทศไทย ซึ่งสนับสนุนการขยายตัวของอุตสาหกรรมการผลิตและบริการ นักเศรษฐศาสตร์แนะนำให้รัฐบาลยังคงเน้นมาตรการสนับสนุนการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศต่อไป รัฐบาลควรติดตามอัตราเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดต่อไปและดำเนินการหากจำเป็นเพื่อให้อยู่ในกรอบเป้าหมาย ภาคเอกชนควรให้ความสำคัญกับการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและนวัตกรรมเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก

นักลงทุนต่างชาติมักจะพบโอกาสที่สร้างรายได้ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนต่างๆ เช่น ที่อยู่อาศัย โลจิสติกส์ และการบริการ เมื่อคุณพิจารณาที่จะก้าวเข้าสู่ตลาดที่มีชีวิตชีวานี้ โปรดคำนึงถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มั่นคงที่คาดการณ์ไว้สำหรับประเทศไทย ด้วยการคาดการณ์ว่า GDP จะเพิ่มขึ้น three.4% ในปี 2566 และคาดว่าจะเติบโตในปี 2567 ทำให้เกิดกระแสข่าวเกี่ยวกับแนวโน้มการแข็งค่าของอสังหาริมทรัพย์ในตลาดที่อยู่อาศัยของประเทศไทยในระยะยาว การเติบโตของอีคอมเมิร์ซและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคอาจยังคงส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ในปี 2566 ผู้ค้าปลีกสามารถจัดลำดับความสำคัญในการสร้างประสบการณ์การช็อปปิ้งเพื่อดึงดูดลูกค้า สิ่งนี้อาจนำไปสู่ความต้องการที่เพิ่มขึ้นเมื่อพูดถึงพื้นที่ค้าปลีก นโยบายของรัฐบาลที่มุ่งส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศและการเติบโตทางเศรษฐกิจอาจส่งผลให้ความต้องการพื้นที่สำนักงานและอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น ในรายงานนโยบายการเงินเดือนพฤษภาคม 2566 เศรษฐกิจไทยคาดว่าจะเติบโตที่ three.6% ในปี 2566 และ three.8% ในปี 2567 การเติบโตนี้จะได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมมากขึ้น และการบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น การบริโภคที่เพิ่มขึ้นนี้จะนำไปสู่การจ้างงานและรายได้ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในภาคบริการและสำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ นอกจากนี้ การส่งออกสินค้ายังฟื้นตัวอย่างช้าๆ โดยคาดว่าจะเร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 เนื่องจากการกลับมาเปิดประเทศของจีนและการเติบโตของคู่ค้าที่ดีขึ้น ปัจจัยเหล่านี้คาดว่าจะผลักดันการเติบโตจนถึงปี 2567

สฤษดิ์ ธนะรัชต์ (ต่อมาเป็น จอมพล) เพิ่มมากขึ้น ทำให้ศรียานนท์แสวงหาการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ในการทำรัฐประหารต่อต้านระบอบพิบูลสงครามไม่สำเร็จ หลวงพิบูลสงครามพยายามทำให้ระบอบการปกครองของเขาเป็นประชาธิปไตยโดยแสวงหาการสนับสนุนจากประชาชนโดยการพัฒนาเศรษฐกิจ เขาหันไปหาสหรัฐอเมริกาอีกครั้งโดยขอความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจมากกว่าความช่วยเหลือทางทหาร สหรัฐฯ ตอบโต้ด้วยความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนแก่ราชอาณาจักรตั้งแต่ปี พ.ศ. 2502[44] รัฐบาลพิบูลสงครามยังได้เปลี่ยนแปลงนโยบายการคลังของประเทศครั้งสำคัญ รวมทั้งยกเลิกระบบอัตราแลกเปลี่ยนหลายอัตรา หันมาใช้ระบบคงที่และเป็นเอกภาพซึ่งใช้มาจนถึง พ.ศ. 2527 นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ต่อต้านการค้าและดำเนินการทางการฑูตลับกับสาธารณรัฐประชาชน ของจีน ทำให้สหรัฐฯ ไม่พอใจ ตลาดไทยปี 2567 นำเสนอภาพรวมของโอกาสและความแตกต่างเมื่อเราเจาะลึกลงไป ด้วยการคาดการณ์อัตราการเติบโต 3.1%1 เศรษฐกิจจะเสนอเงื่อนไขที่ระมัดระวังแต่มีแนวโน้มดีสำหรับนักลงทุนที่ชาญฉลาด การเติบโตนี้ซึ่งช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อยนั้นได้รับอิทธิพลจากปัจจัยหลายประการ รวมถึงการฟื้นตัวอย่างช้าๆ ของการท่องเที่ยวซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจ และหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งสะท้อนถึงแนวโน้มทั่วโลกต่อการระมัดระวังทางเศรษฐกิจ . จากรายงานของ Thailand Economic Monitor คาดว่าเศรษฐกิจของไทยจะฟื้นตัวสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2565 แต่อัตราการเติบโตจะช้ากว่าที่คาดไว้ในปี 2566 เนื่องจากกระแสลมปะทะทั่วโลก เศรษฐกิจคาดว่าจะขยายตัว three.4% ในปี 2565 และ 3.6% ในปี 2566 การเติบโตในปี 2566 ได้รับการแก้ไขลดลง 0.7 จุดเปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งสะท้อนถึงการลดลงเร็วกว่าที่คาดของอุปสงค์ทั่วโลก การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญ คาดการณ์เศรษฐกิจไทยจะเติบโตช้าในอนาคตอันใกล้นี้ เมื่อเทียบกับอัตราก่อนเกิดโรคระบาด หน่วยงานภาครัฐและเอกชนหลายแห่งคาดการณ์ GDP ในปี 2567 อยู่ระหว่าง 3-3.4% ไม่รวมการดำเนินการตามโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลของรัฐบาล

ผลงานของธนาคารโลกในปัจจุบันในประเทศไทยประกอบด้วยกองทุนทรัสต์และบริการที่ปรึกษาและการวิเคราะห์ (ASA) ณ เดือนมีนาคม พ.ศ. 2566 กองทุนทรัสต์ที่ใช้งานอยู่มีมูลค่า 7.6 ล้านดอลลาร์ โดยมีกิจกรรมที่สนับสนุนภาคสิ่งแวดล้อมและการสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ASA ที่ใช้งานอยู่ 17 รายการ ซึ่งรวมถึงบริการให้คำปรึกษาด้านการชำระเงินคืน (RAS) 5 รายการที่ครอบคลุมการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มหภาค การศึกษาและทักษะ การทบทวนรายจ่ายสาธารณะ การประเมินและการรวมความยากจน และคำแนะนำนโยบายสำหรับธุรกิจหลักทรัพย์หลังโควิด-19 และภายใต้การหยุดชะงักทางดิจิทัล เนื่องจากมาตรการจำกัดชายแดนเรื่องโควิด-19 ค่อยๆ ผ่อนคลายในประเทศไทยและในประเทศต้นทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดหลายแห่งของไทยในช่วงปี 2565 การท่องเที่ยวระหว่างประเทศจึงมีการปรับปรุงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงครึ่งหลังของปี จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาถึง 11.15 ล้านคนในปี 2565 เทียบกับเพียง 430,000 คนในปี 2564 อย่างไรก็ตาม จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดยังคงต่ำกว่าจุดสูงสุดในปี 2562 ซึ่งอยู่ที่ 39.eight ล้านคน ซึ่งบ่งชี้ถึงขอบเขตที่สำคัญสำหรับการเติบโตอย่างรวดเร็วต่อไปในภาคการท่องเที่ยวในปี 2566 ติดตามข่าวสารธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาในประเทศไทยผ่านการครอบคลุมกิจกรรมทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ แนวโน้มของตลาด และการอัปเดตทางเศรษฐกิจอย่างครอบคลุม เราให้การวิเคราะห์ที่เชื่อถือได้ คุณสมบัติเชิงลึก และข้อมูลเชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเรื่องราวทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องมากที่สุด รวมถึงประเด็นที่ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทย การลงทุนในต่างประเทศ และความเป็นผู้ประกอบการ ติดตามชีพจรของโลกธุรกิจในขณะที่เราแจ้งให้คุณทราบถึงการพัฒนาที่สำคัญที่กำหนดภูมิทัศน์เศรษฐกิจของประเทศไทย เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ความไม่แน่นอนเหล่านี้ยิ่งเพิ่มการชะลอตัวของโลก และทำให้จำเป็นต้องติดตามผลกระทบต่อการส่งออกของไทย ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของราชอาณาจักร JSCCIB กล่าวในแถลงการณ์

ตรวจสอบกับหน่วยงานภาครัฐในประเทศไทยที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมเทคโนโลยีและนวัตกรรม เช่น BOI หรือกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตรวจสอบแพลตฟอร์มและโครงการความร่วมมือระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย และรวมถึงความร่วมมือระหว่างสถาบันไทยและหน่วยงานต่างประเทศ ติดตามประกาศจากองค์กรต่างๆ เช่น สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สอศ.) ตรวจสอบเว็บไซต์หน่วยงานภาครัฐและสถาบันที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมในประเทศไทย ตัวอย่าง ได้แก่ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) แท้จริงแล้ว ความสำเร็จไม่ได้วัดจากอัตลักษณ์ประจำชาติ ทุกประเทศมีเอกลักษณ์เฉพาะของตนเองซึ่งเป็นนามธรรมเกินกว่าจะท้าทายได้ ในการแข่งขันเราจะต้องมีความคิดสร้างสรรค์และรู้วิธีเข้าใกล้เพื่อปรับมุมมองไปในทิศทางที่ต้องการและเป็นผลให้คงพลังอ่อนไว้เป็นระยะเวลานานเช่นเดียวกับที่สหรัฐอเมริกาทำได้

จากการสำรวจ CEO ของนิตยสาร Deloitte และ Fortune ในเดือนมิถุนายนและตุลาคม 2023 Generative AI ไม่ใช่คำศัพท์สำหรับ CEO อีกต่อไป แต่กำลังกลายเป็นความจริง ซีอีโอกำลังเปลี่ยนจากการประเมินและการทดลองไปสู่การนำไปใช้ในวงกว้าง พื้นที่ที่ GenAI ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายคือการเพิ่มประสิทธิภาพ งานอัตโนมัติ การลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจ และการค้นพบแนวคิด/ข้อมูลเชิงลึกใหม่ ๆ รวมถึงการเร่งสร้างนวัตกรรม เราจะช่วยคุณสร้างโอกาสในการขายทางธุรกิจที่มีคุณภาพ เราจะช่วยคุณเพิ่มโปรไฟล์ระดับภูมิภาคของคุณ เราจะช่วยคุณสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ พบปะพันธมิตรทางธุรกิจใหม่ มีส่วนร่วมและสร้างความสัมพันธ์ใหม่กับเพื่อนผู้นำด้านการเงินและการคลังในภูมิภาค ผู้ให้บริการโซลูชัน และอื่นๆ อีกมากมายในงานของเราผ่านงานเลี้ยงอาหารกลางวัน ช่วงพักดื่มกาแฟ การประชุมแบบตัวต่อตัว และการแนะนำอย่างไม่เป็นทางการ วงศกรจ่ายค่าจ้างรายวัน 350 บาท (10 ดอลลาร์สหรัฐฯ) ในขณะที่นายจ้างจัดหาอาหาร ค่าใช้จ่ายเพียงอย่างเดียวของเขาคือการนั่งรถบัสไปทำงาน ชายหนุ่มกล่าวว่าการเพิ่มขึ้นประมาณ 100 บาทต่อวัน (2.91 เหรียญสหรัฐฯ) ต่อวันถือว่าเหมาะสม เพราะจะครอบคลุมค่าเล่าเรียนของเขาด้วย โชคชัย อัศวรังสฤษดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารองค์กรและพัฒนาองค์กร บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ขึ้นรับรางวัล Top 50 Companies in Thailand 2024 ติดอันดับ 10 บริษัทที่ต้องการคนรุ่นใหม่มากที่สุด รางวัลนี้มอบให้โดย เจนส์ โพลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวิร์คเวนเจอร์ เทคโนโลยีส์ จำกัด ซึ่งได้ทำการสำรวจนายจ้าง 50 อันดับแรกในประเทศไทย ปี 2567 ซึ่งมีผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่า 11,000 คน

บทความนี้ยังอธิบายว่าประเทศต้นทางชั้นนำของการลงทุนในประเทศไทยขยายการแบ่งส่วนทางภูมิรัฐศาสตร์อย่างไร เนื่องจากประเทศถูกมองว่าเป็นกลางและพร้อมรับมือต่อวิกฤติ ในขณะที่บริษัทจีนครองอันดับหนึ่งในปี 2565 โดยมีมูลค่าการลงทุนมากกว่า 2.three พันล้านดอลลาร์ นักลงทุนญี่ปุ่นยังคงครองอันดับหนึ่งโดยวัดจากจำนวนโครงการที่ได้รับอนุมัติ และยังคงเป็นแหล่งสะสมการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุด เมื่อวัดจากขนาดการลงทุน บริษัทในสหรัฐฯ เข้ามาอยู่ในอันดับที่สาม ตามมาด้วยไต้หวันและสิงคโปร์ “FPT เป็นแพลตฟอร์มอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจรที่มีความเชี่ยวชาญที่หลากหลายและประวัติความเป็นมาของประสบการณ์เชิงนวัตกรรม เรามีรากฐานที่มั่นคงสำหรับบริษัทในการบุกเบิกความเป็นเลิศด้านอสังหาริมทรัพย์ในด้านนวัตกรรมการบริการ การพัฒนาไปสู่แบรนด์ ‘Real Estate as a Service’ จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับจุดยืนของเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ สร้างโอกาสใหม่ในตลาด และยกระดับตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยไปสู่มาตรฐานสากล” นายธนพล กล่าวเสริม ในประเทศไทย อัตราเงินเฟ้อราคาผู้บริโภคผ่อนคลายลง โดยลดลงเหลือเพียง zero.23% ในเดือนมิถุนายน 2566 ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 0.88% ในเดือนสิงหาคม 2566 ทีมงาน Country Risk ของเราคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะชะลอลงในปี 2566 โดยเฉลี่ย 2.0% ต่อปี และสิ้นสุดปี 2566 ในอัตราเดียวกัน .

เศรษฐกิจไทยมีสัญญาณดีขึ้นจากเดือนก่อน แต่การขยายตัวของเศรษฐกิจโดยรวมยังคงชะลอตัว มูลค่าการส่งออกสินค้าไม่รวมทองคำเพิ่มขึ้นหลังจากหดตัวจากเดือนก่อน การผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวในอัตราที่ลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปี แต่การผลิตในหลายอุตสาหกรรมยังคงซบเซา เนื่องจากการฟื้นตัวของอุปสงค์ทั่วโลกที่ลดลง ปริมาณสินค้าคงคลังในระดับสูง ตลอดจนปัจจัยเชิงโครงสร้างที่กดดันการผลิต ในด้านอุปสงค์ในประเทศ การลงทุนภาคเอกชนค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้น ขณะที่การบริโภคและกิจกรรมภาคเอกชนในภาคบริการขยายตัวต่อเนื่องจากรายได้จากการท่องเที่ยวที่ปรับตัวดีขึ้น อย่างไรก็ตามการใช้จ่ายภาครัฐหดตัวลงเนื่องจากการใช้จ่ายของรัฐบาลกลางลดลง เมื่อเราก้าวเข้าสู่ปี 2024 ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยยืนอยู่ที่จุดเชื่อมต่อสำคัญ ซึ่งได้รับอิทธิพลจากทั้งแนวโน้มเศรษฐกิจโลกและการเปลี่ยนแปลงของตลาดในท้องถิ่น แนวโน้มนี้ให้ภาพรวมของปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะกำหนดรูปแบบตลาดในปีหน้า รวมถึงนโยบายของรัฐบาล กระแสการลงทุนจากต่างประเทศ และความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้ซื้อทั้งในประเทศและต่างประเทศ ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยกำลังแสดงสัญญาณของความยืดหยุ่นและโอกาสในการเติบโต ในปี 2567 เศรษฐกิจไทยคาดว่าจะเติบโตร้อยละ 3.1 จากการลงทุนและการบริโภคภาครัฐ รวมถึงคาดการณ์การส่งออกสินค้าขยายตัวร้อยละ 2.zero นอกจากนี้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอาจเพิ่มขึ้นเป็น 30.6 ล้านคน จากที่คาดการณ์ไว้ที่ 27.6 ล้านคนในปี 2566 หากมาตรการกระเป๋าเงินดิจิทัลของรัฐบาลไทยเดินหน้าต่อไป คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตร้อยละ 3.6 อัตราเงินเฟ้ออาจอยู่ที่ร้อยละ 0.eight ในปี 2567 เนื่องจากราคาน้ำมันโลกคาดว่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ 72.5 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ภายใต้ข้อตกลงบริการที่ปรึกษาการชำระเงินคืน (RAS) ธนาคารโลกกำลังร่วมมือกับห้าเมือง ได้แก่ ขอนแก่น เชียงใหม่ ภูเก็ต ระยอง และนครสวรรค์ ในการจัดหาเงินทุนโครงสร้างพื้นฐานในเมือง และกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อประเมินภูมิทัศน์ ของธุรกิจหลักทรัพย์ไทยหลังวิกฤตโควิด-19 และในยุค Digital Disruption ธนาคารยังได้ร่วมมือกับกองทุนเพื่อความเท่าเทียมด้านการศึกษาเพื่อช่วยลดช่องว่างการเรียนรู้ระหว่างโรงเรียนที่ให้บริการแก่ครัวเรือนที่มีสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมและพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกันในประเทศไทย ตลอดจนยกระดับทักษะการอ่านออกเขียนได้ ดิจิทัล และอารมณ์ทางสังคมของแรงงานไทยในอนาคต ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือของกลุ่มธนาคารโลกเพื่อความพร้อมทางการตลาด ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับโลกของกว่า 30 ประเทศ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการใช้พลังงาน ประเทศไทยยังได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 3.6 ล้านดอลลาร์จากองค์กรความร่วมมือคาร์บอนป่าไม้ของธนาคารโลก เพื่อจัดการและปกป้องป่าไม้ โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนอีกโครงการหนึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยอุตสาหกรรมไทยในการลดการใช้โอโซนที่เป็นอันตรายซึ่งทำลายก๊าซภาวะโลกร้อน โครงการเลิกใช้สาร HCFC ช่วยให้ผู้ผลิตโฟมขนาดเล็กและขนาดกลางมากกว่า eighty รายสามารถเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตของตนเป็นทางเลือกอื่นที่ไม่ทำลายโอโซนและช่วยลดภาวะโลกร้อน ในปี พ.ศ. 2563 ประเทศไทยได้ลงนามในข้อตกลงให้ทุนมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการลดการนำเข้าและการใช้สารเคมีทำลายชั้นโอโซนภายในปี พ.ศ. ธนาคารโลกสนับสนุนสำนักเลขาธิการอาเซียนในการจัดทำแผนปฏิบัติการระดับภูมิภาคเพื่อต่อสู้กับขยะทะเลในประเทศสมาชิกอาเซียน (พ.ศ. 2564-2568) ซึ่งจัดทำยุทธศาสตร์ร่วมที่ปรับขนาดได้และมุ่งเน้นการแก้ปัญหาเพื่อจัดการกับขยะพลาสติกในทะเลทั่วทั้งภูมิภาค การศึกษาชุดต่างๆ ของกลุ่มธนาคารโลกยังได้ตรวจสอบโอกาสทางเศรษฐกิจที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อส่งเสริมการหมุนเวียนของพลาสติกและจัดการกับขยะทะเลในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ด้วยพนักงานมากกว่า a hundred ninety คนที่ทำงานร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและในชุมชน สำนักงานในประเทศไทยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคที่สำคัญ สนับสนุนโครงการของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เช่น เมียนมาร์ สปป.

Fintech เป็นหนึ่งในหัวข้อปัจจุบันที่ต้องกล่าวถึงในกลยุทธ์ของบริษัท ในขณะที่การปฏิวัติฟินเทคเกิดขึ้น ประเทศไทย รัฐบาล และธนาคารถูกบังคับให้ต้องปรับตัวเข้ากับวิถีชีวิต การทำงาน และการค้าขายรูปแบบใหม่นี้อย่างรวดเร็ว แม้ว่าจะนำมาซึ่งข้อดีหลายประการ เช่น ประสิทธิภาพของการบริการ นวัตกรรม และการเข้าถึง แต่ก็ยังมาพร้อมกับความท้าทาย เช่น ความปลอดภัยของข้อมูลหรือผู้บริโภค เป็นต้น การเติบโตของประเทศไทยช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่เศรษฐกิจไม่ตกอยู่ในภาวะวิกฤติดังที่รัฐบาลแสดงให้เห็น นายเศรษฐบุตร สุทธิวารนฤพุฒ์ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งถูกนายกรัฐมนตรีตำหนิจากการไม่ลดอัตราดอกเบี้ยแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อต่ำก็ตาม ค้นพบข้อมูลอัปเดตล่าสุดเกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศไทยด้วยการรายงานข่าวด่วน การพัฒนา และกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นตัวกำหนดภูมิทัศน์ทางการเงินของประเทศ ติดตามข่าวสารและก้าวล้ำหน้าด้วยการวิเคราะห์และข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับภาคธุรกิจ ตลาดการเงิน และนโยบายภาครัฐของประเทศไทย

ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นและพลวัตที่คาดเดาไม่ได้ของการเลือกตั้งในประเทศต่างๆ ส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนที่อาจขัดขวางความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจโลก เขากล่าว เมื่อมองไปข้างหน้าถึงปี 2024 ประเทศไทยเผชิญกับความท้าทายหลายประการ รวมถึงประชากรสูงวัย ความไม่เท่าเทียมกันทางการศึกษา และความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน แต่นโยบายในการจัดการกับความท้าทายทางเศรษฐกิจเหล่านี้ยังไม่ได้รับการเปิดเผย การลงนามเขตการค้าเสรีเพิ่มเติมเป็นทางเลือกแทนการเปิดเสรีพหุภาคีอาจไม่เป็นประโยชน์อย่างที่คาดไว้ GVC หมายถึงการกระจายตัวข้ามพรมแดนของกระบวนการผลิตภายในอุตสาหกรรมระดับโลกที่มีการบูรณาการ ช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถระบุตำแหน่งบล็อกการผลิตได้ทั่วโลก ขอบเขตเขตอำนาจศาลของเขตการค้าเสรีเฉพาะอาจไม่เพิ่มความได้เปรียบด้านต้นทุนสัมพัทธ์ที่ประเทศไทยได้รับ แม้ว่าความพยายามที่จะส่งเสริมการค้าเป็นสิ่งที่น่าชื่นชม แต่ผลประโยชน์จากเขตการค้าเสรีทวิภาคีก็ควรคำนึงถึงด้วยเช่นกัน ตั้งแต่ปี 1990 ห่วงโซ่คุณค่าระดับโลก (GVC) คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของการค้าระหว่างประเทศของไทย แม้ว่า GVC จะมีบทบาทในการพัฒนา แต่ก็มีกิจกรรมเชิงนโยบายระดับประเทศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับ GVC เพียงเล็กน้อยในปี 2023 Boris Sullivan เป็นบรรณาธิการข่าวธุรกิจในฮ่องกง เขามีประสบการณ์มากกว่า 15 ปีในการครอบคลุมแนวโน้มและการพัฒนาล่าสุดในตลาดเอเชีย รวมถึงเศรษฐกิจโลก ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศขยายตัว 1.7% ในไตรมาสที่สี่จากปีที่แล้ว ซึ่งอ่อนแอกว่าการคาดการณ์เฉลี่ย 2.6% โดยนักเศรษฐศาสตร์ที่สำรวจโดย Bloomberg อย่างเห็นได้ชัด ผลผลิตหดตัว zero.6% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ข้อมูลที่เผยแพร่โดยสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเผยเมื่อวันจันทร์ เทียบกับการคาดการณ์ว่าจะลดลง zero.1%