ประเทศไทยพร้อมสำหรับการยกระดับเศรษฐกิจในปี 2567

กระแสเงินสดรับจากการขายและโอนกรรมสิทธิ์ในโครงการกว่า 200 โครงการทั่วทุกกลุ่ม คิดเป็นมูลค่าประมาณการกว่า 53,seven hundred ล้านบาท รายได้ที่ต้องรับรู้อย่างต่อเนื่อง ทั้งหมดนี้ทำให้บริษัทมีความได้เปรียบที่สำคัญซึ่งจำเป็นต่อการรับประกันว่าบริษัทจะดำเนินงานอย่างเต็มศักยภาพเพื่อบรรลุเป้าหมาย นอกเหนือจากข้อกังวลระดับโลกเหล่านี้แล้ว นายยอลยังกล่าวอีกว่า ปัจจัยในประเทศที่รับประกันการตรวจสอบอย่างใกล้ชิด ได้แก่ ข้อมูลประชากรสูงวัย แนวทางการฟื้นตัวของภาคส่วนสำคัญ เช่น การท่องเที่ยว การบริโภค และการส่งออก อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเป็นเวลานาน หนี้ครัวเรือนและธุรกิจที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้รายได้ไม่เท่าเทียมกันมากขึ้น และกำลังซื้อลดลง มีประเด็นทางการเมืองและเศรษฐกิจเกิดขึ้นคือความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลที่หวังจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อพยุงเศรษฐกิจ และ ธปท. ที่ยังคงรักษาอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของต่างประเทศ นักลงทุน ในช่วงสัปดาห์การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน ค่าเงินบาทอ่อนค่าที่สุดในภูมิภาค โดยเฉพาะหลังจากตัวเลขเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่ 4 ปี 2566 ขยายตัวช้าและหดตัวเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ตอกย้ำแรงกดดันให้ลดอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 10 เม.ย.มากยิ่งขึ้น

Latest Thai economic news 2024

นายณรงค์ระบุว่าการเพิ่มขึ้นนี้เป็นผลมาจากโครงการจูงใจของรัฐบาล EV3.zero และ EV3.5 ซึ่งเปิดตัวเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า บริษัทคาดว่ายอดขายรถยนต์ BEV ในปี 2566 จะสูงถึง eighty,000 คัน เพิ่มขึ้น 600% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้รับแรงหนุนหลักจากการที่แบรนด์จีนเข้าสู่ตลาดไทย ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของประเทศไทยจะยังคงมียอดขายที่ดีในปี 2567 โดยคาดว่ายอดขายแบตเตอรี่ EV (BEV) จะเพิ่มขึ้นเป็น 130,000 คัน เนื่องจากแพ็กเกจจูงใจที่ยังคงมีอยู่ นายณรงค์ ศรีตลายน กรรมการผู้จัดการบริษัท Great Wall Motor (GWM) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน กล่าว ). แม้ว่านักพัฒนาบางรายอาจไม่ได้สร้างผลิตภัณฑ์ที่ตรงตามความต้องการในปีที่แล้ว แต่ก็มีโอกาสสำหรับนักพัฒนาที่สามารถแนะนำผลิตภัณฑ์ที่ปรับให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะได้ เขากล่าว จากสถานการณ์นี้ นางสาวขัตติยากล่าวว่าธนาคารจะติดตามปัจจัยทั้งภายในและภายนอกซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินธุรกิจในปีนี้ ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นและพลวัตที่คาดเดาไม่ได้ของการเลือกตั้งในประเทศต่างๆ ส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนที่อาจขัดขวางความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจโลก เขากล่าว

ตลาดประเทศไทยคาดว่าจะเติบโต three.1% ในปี 2567 ถือเป็นตัวอย่างแห่งความเจริญรุ่งเรืองที่สดใส บทความนี้จะตรวจสอบประเทศที่มีความคิดก้าวหน้าซึ่งเตรียมพร้อมสำหรับการลงทุน โดยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีมีการเติบโตอย่างไม่น่าเชื่อในธุรกิจใหม่ โดยธุรกิจแรกคิดเป็น 48% และอุตสาหกรรมหลังคิดเป็น 35% ตามลำดับ และการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่องไปสู่ ความทันสมัย การส่งออกคาดว่าจะเติบโตร้อยละ four.2 ในปีนี้จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ร้อยละ 4.4 การส่งออกปีที่แล้วคาดว่าจะหดตัวร้อยละ 1.5 Manet เน้นย้ำถึงศักยภาพของความร่วมมือในภาคการท่องเที่ยว โดยเน้นว่าทั้งสองประเทศซึ่งมีสินทรัพย์ทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติที่เป็นเอกลักษณ์ มีความสามารถในการเปลี่ยนอุตสาหกรรมให้กลายเป็นพื้นที่ที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เจริญรุ่งเรือง (รอยเตอร์) – เสนาธิการนายกรัฐมนตรี แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า เศรษฐกิจไทยอยู่ในสถานการณ์วิกฤต โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการใช้มาตรการต่างๆ เพื่อจัดการกับหนี้ครัวเรือน ส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจ

“รัฐบาลสามารถรองรับความต้องการเหล่านี้ได้โดยการใช้นโยบายการเงินและการเงินที่คาดการณ์ได้และมุ่งเน้นธุรกิจ ช่วยให้ผู้บริโภคและนักลงทุนต่างประเทศมีความมั่นใจที่พวกเขาต้องการเพื่อให้แน่ใจว่าประเทศไทยและอุตสาหกรรมประกันภัยจะดำเนินชีวิตได้อย่างเต็มศักยภาพ” ระบบการเงินโดยรวมยังคงมีความยืดหยุ่น สถาบันการเงินรักษาระดับเงินทุนและสำรองหนี้สงสัยจะสูญในระดับสูง ตลาดตราสารหนี้ทำงานได้ตามปกติ แม้ว่าผู้ออกหุ้นกู้ที่ได้รับการจัดอันดับต่ำบางรายจะประสบปัญหาในการชำระหนี้ก็ตาม คณะกรรมการตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการคุณภาพสินเชื่อของ SMEs และครัวเรือนที่ประสบปัญหาการฟื้นตัวของรายได้ช้า ยินดีกับความคิดริเริ่มของธนาคารแห่งประเทศไทยในการเร่งการปรับโครงสร้างหนี้ ตลอดจนมาตรการที่กำหนดเป้าหมายและการแก้ปัญหาหนี้ที่ยั่งยืนสำหรับกลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะมาตรการการให้สินเชื่ออย่างมีความรับผิดชอบ ผลกระทบของโรคระบาดที่มีต่อเศรษฐกิจนั้นกว้างขวางและลึก และสิ่งเหล่านี้ยังคงปรากฏให้เห็นในจำนวน NPL ที่มีอยู่ในระบบการเงิน และความจำเป็นในเวลาต่อมาในการขยายความช่วยเหลือเพิ่มเติมให้กับลูกหนี้ ในปี 2565 ธปท. ได้ออกแนวปฏิบัติในการจัดตั้ง JVAMC เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ในธนาคารพาณิชย์และบริหารจัดการ NPLs ที่ถืออยู่ อย่างไรก็ตาม มูลค่าของ NPL ที่ SFI ถือครองนั้นเพิ่มขึ้น และข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่าสำหรับ NPL ที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 (รหัส 21) นั้น 70% ถือโดย SFIs, 20% โดยองค์กรที่ไม่ใช่ธนาคาร และเพียง 10% เพื่อการพาณิชย์ ธนาคาร นอกจากนี้ NPL ของ SFI เพิ่มขึ้นเป็น 2.ninety four แสนล้านบาท หรือ four.47% ของสินเชื่อรวม ณ สิ้นเดือนกันยายน 2566 จาก 2.80 แสนล้านบาท หรือ four.22% ของสินเชื่อรวม ณ เดือนมีนาคม 2566 มาตรการใหม่เหล่านี้ช่วยให้ SFIs จัดการ NPL ได้ดีขึ้น จึงเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาล เพื่อปลดหนี้อย่างเป็นระบบ แนวโน้มการเติบโตปี 2567 คาดว่าจะดีขึ้นจากปีก่อน แต่แนวโน้มการเติบโตจะยังคงอยู่ในระดับต่ำที่ 2.7% ซึ่งต่ำกว่า 3% นับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 ในปี 2563 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดว่าจะเฉลี่ยเพียง 1.1% (เทียบกับ ปี 2023 1.2%) แนวโน้มการเติบโตและอัตราเงินเฟ้อที่อ่อนแอกว่าคาด บ่งชี้ถึงความน่าจะเป็นมากขึ้นในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งแรกในช่วงกลางปี ​​เพื่อรองรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยต่อไป

2566 ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา 28 ล้านคน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 1.2 ล้านล้านบาท (33.71 พันล้านดอลลาร์) เนื่องจากห่วงโซ่อุปทานหยุดชะงักและราคาพลังงานเพิ่มสูงขึ้นจากความขัดแย้งในยูเครน ทำให้เกิดแรงกดดันต่ออัตราเงินเฟ้อมากขึ้น และยังส่งผลต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจด้วย ประเทศไทยได้ดำเนินนโยบายหลายประการเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน และได้ดำเนินการขั้นตอนแรกในการดำเนินการกำหนดราคาคาร์บอนอย่างครอบคลุม การซื้อขายการปล่อยก๊าซโดยสมัครใจเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 นโยบายเหล่านี้อาจจำกัดการเติบโตของการปล่อยก๊าซในอนาคต แต่จำเป็นต้องมีความทะเยอทะยานทางนโยบายเพิ่มเติมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในปัจจุบัน กรรมการบริหารของ IMF ยินดีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยหลังวิกฤตเศรษฐกิจ และชื่นชมทางการที่รักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจมหภาคท่ามกลางความตกตะลึงหลายครั้ง

ในขณะเดียวกัน การหารือยังคงดำเนินต่อไปเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเสรีอินเดีย-สหภาพยุโรป (EU) โดยมีกำหนดรอบที่ 7 ในเดือนกุมภาพันธ์ที่กรุงนิวเดลี การเจรจาดังกล่าวเริ่มต้นใหม่ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2565 หลังจากเว้นไปนาน 8 ปี ครอบคลุม 23 บทและขอบเขตนโยบาย ในการพัฒนาอื่นๆ มีความคืบหน้าในกรอบเศรษฐกิจอินโดแปซิฟิกเพื่อความเจริญรุ่งเรือง (IPEF) โดยมีการขัดเกลากฎหมายสำหรับข้อตกลงที่ส่งเสริมเศรษฐกิจที่สะอาดและยุติธรรม ข้อตกลงความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุปทานจะมีผลตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ โดยมีแผนปฏิบัติการที่ได้รับการพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการมีส่วนร่วมในโครงสร้างสถาบัน นอกจากนี้ อินเดียและเปรูยังได้สรุปการเจรจารอบที่ 6 เกี่ยวกับข้อเสนอ FTA โดยคาดว่าจะมีการเจรจารอบที่ 7 ในเดือนเมษายน โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาที่โดดเด่นด้านสินค้าและบริการ แม้ว่าบางภาคส่วนจะมีการดำเนินงานที่ดี เช่น โทรศัพท์มือถือ ยาปริมาณมาก เภสัชกรรม โทรคมนาคม โดรน และการแปรรูปอาหาร แต่ภาคส่วนอื่นๆ กำลังดิ้นรนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการลงทุน การผลิต/การขาย และการจ้างงานที่รัฐบาลกำหนด โครงการ PLI ซึ่งมีการลงทุนรวม 1.ninety seven ล้านล้านรูปี มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนขีดความสามารถด้านการผลิตของอินเดีย เพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้านต้นทุน สร้างงาน ลดการพึ่งพาการนำเข้า และส่งเสริมการส่งออกในภาคส่วนต่างๆ แม้ว่าการลงทุนภายใต้โครงการนี้มีมูลค่าเกิน 21.03 ล้านล้านเยนจนถึงปัจจุบัน และนำไปสู่การผลิตและการจ้างงานจำนวนมาก แต่ความท้าทายยังคงมีอยู่ในบางภาคส่วนเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ความล่าช้าดังกล่าวทำให้การใช้จ่ายภาครัฐชะลอตัวลง โดยชั่งน้ำหนักเศรษฐกิจที่ Srettha อธิบายว่าอยู่ในขั้น “วิกฤต” และจำเป็นต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน และลดอัตราดอกเบี้ยจากระดับสูงสุดในรอบทศวรรษที่ 2.5% ซึ่งเป็นจุดยืนที่ธนาคารกลางไม่เห็นด้วย ข้อมูลประชากรก็มีบทบาทสำคัญเช่นกัน คุณกำลังดูประชากรที่กำลังสูงวัย ซึ่งหมายความว่าความต้องการอสังหาริมทรัพย์บางประเภท เช่น บ้านพักคนชรา อาจเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม จำนวนแรงงานที่ลดลงอาจชะลอการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อราคาอสังหาริมทรัพย์

บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) ตั้งเป้าหมายปี 2567 นำเสนอกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายจาก 212 โครงการที่พร้อมจำหน่ายทั่วประเทศไทย มีโครงการพัฒนาใหม่จำนวน 48 โครงการ มูลค่าประมาณ 58,000 ล้านบาท ได้แก่บ้านเดี่ยว 15 โครงการ มูลค่า 23,000 ล้านบาท ทาวน์โฮมและบ้านแฝด 23 โครงการ มูลค่า 19,300 ล้านบาท คอนโดมิเนียม 6 โครงการ มูลค่า 12,500 ล้านบาท และ four โครงการในต่างจังหวัด มูลค่า 3,200 ล้านบาท พร้อมโครงการที่กำลังดำเนินการอีก 164 โครงการ ซึ่งจะเป็น กุญแจสำคัญในการทำให้บริษัทมีกระแสเงินสดไหลเข้าอย่างต่อเนื่อง ตั้งเป้ายอดขายล่วงหน้าทั้งปี fifty seven,000 ล้านบาท และรายรับรวมจากการร่วมทุน 100% อยู่ที่ fifty three,seven-hundred ล้านบาท อย่างไรก็ตามเขายังกล่าวอีกว่ามีความเป็นไปได้ที่การเติบโตตลอดทั้งปีอาจเพิ่มขึ้นเป็น 3% หากสามารถเร่งการเบิกจ่ายงบประมาณระดับชาติปี 2024 และโครงการ “กระเป๋าเงินดิจิทัล” ได้รับการอนุมัติอย่างรวดเร็ว ธนวัฒน์ พรวิชัย อธิการบดี UTTC และหัวหน้าศูนย์ฯ กล่าวในวันนี้ว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกคาดว่าจะขยายตัวเพียง 2% และมีเพียง 2 ภาคการท่องเที่ยวและการส่งออกเท่านั้นที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง Fintech เป็นหนึ่งในหัวข้อปัจจุบันที่ต้องกล่าวถึงในกลยุทธ์ของบริษัท ในขณะที่การปฏิวัติฟินเทคเกิดขึ้น ประเทศไทย รัฐบาล และธนาคารถูกบังคับให้ต้องปรับตัวเข้ากับวิถีชีวิต การทำงาน และการค้าขายรูปแบบใหม่นี้อย่างรวดเร็ว แม้ว่าจะนำมาซึ่งข้อดีหลายประการ เช่น ประสิทธิภาพของการบริการ นวัตกรรม และการเข้าถึง แต่ก็ยังมาพร้อมกับความท้าทาย เช่น ความปลอดภัยของข้อมูลหรือผู้บริโภค เป็นต้น ในปี 2567 ธุรกิจคอนโดมิเนียมจะยังคงดำเนินธุรกิจในตำแหน่งเดิม ช่วยให้ผู้ซื้อบ้าน Start Life of Your Choice ที่ AP Condo เพื่อให้บริษัทสามารถส่งมอบพื้นที่ใช้สอยที่ทุกคนสามารถเลือกได้ตามใจชอบ เตรียมเปิดตัวคอนโดใหม่ 6 โครงการ มูลค่า 12,500 ล้านบาท ภายใต้แบรนด์ LIFE และ ASPIRE เป็นหลัก ไฮไลท์หลักของปีคือ LIFE เจริญนคร-สาทร และ ASPIRE ห้วยขวาง นอกจากนี้ บริษัทจะรับรู้รายได้จากการโอนกรรมสิทธิ์คอนโดพร้อมเข้าอยู่ 3 โครงการ มูลค่า eleven,500 ล้านบาท ได้แก่ ไลฟ์ พหล-ลาดพร้าว, ไลฟ์ พระราม 4-อโศก และแอสปายร์ รัชโยธิน

เขากล่าวว่ารัฐบาลของเขาจะก้าวไปข้างหน้าและปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาในการหาเสียงเลือกตั้งอันเป็นเอกลักษณ์ของโครงการแจกเงินมูลค่า 5 แสนล้านบาท เพื่อช่วยกระตุ้นการเติบโต แต่เขาบอกว่ามันอาจจะล่าช้า เศรษฐกิจหดตัวอย่างไม่คาดคิดในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 โดยเติบโตทั้งปีที่ 1.9% ช้ากว่าที่คาดและน้อยกว่าการเติบโต 2.5% ในปี 2565 งบประมาณปี 2567 สำหรับปีงบประมาณสิ้นสุดเดือนกันยายนตั้งเป้าการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 9.3% และการขาดดุลงบประมาณลดลง zero.3% เหลือ 693 พันล้านบาทจากปีก่อน

สมชาย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่าความร่วมมือ สติ และความรอบคอบบนพื้นฐานจะเป็นปัจจัยหลักที่จะช่วยให้ทุกฝ่ายรับมือกับความท้าทายในปี 2567 นอกจากนี้ บางจากยังดำเนินการพัฒนาเชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน (SAF) ซึ่งสามารถทดแทนเชื้อเพลิงเครื่องบินได้เนื่องจากมีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน ในขณะที่เชื้อเพลิงประเภทแรกมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนน้อยกว่า ก่อนหน้านี้บางจากได้ประกาศแผนการเปลี่ยนชื่อปั๊มน้ำมันเอสโซ่ที่เอสโซ่เป็นเจ้าของเป็นบางจากเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่สูงขึ้นสอดคล้องกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะทำให้ความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้าบางรายอ่อนแอลง เธอกล่าว “ถึงแม้อัตราดอกเบี้ยจะสูงขึ้น แต่ต้นทุนทางการเงินก็คิดเป็นประมาณ 5% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมดของธุรกิจ โดยส่วนใหญ่มาจากต้นทุนวัตถุดิบและค่าแรง” นอกจากปัจจัยที่กล่าวถึงข้างต้นแล้ว ยังมีแนวโน้มอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่งที่อาจส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกในปี 2024 ซึ่งรวมถึงการเพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจดิจิทัล การเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจสีเขียว และภูมิศาสตร์การเมือง มลพิษทางอากาศเป็นปัญหาสำคัญทางเศรษฐกิจและสาธารณสุขในประเทศไทย และด้วยการลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ราคาคาร์บอนจะช่วยปรับปรุงคุณภาพอากาศในเมือง ส่งผลให้อัตราการเจ็บป่วยและโรคลดลง ในปี 2562 ความเสียหายต่อสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับการสัมผัสมลพิษอนุภาคละเอียด PM2.5 ทำให้ประเทศไทยสร้างความเสียหายให้กับประเทศไทยประมาณร้อยละ 6 ของ GDP

จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้าใจถึงความท้าทายและโอกาสในการเติบโตเหล่านี้ เนื่องจากธุรกิจและนักลงทุนหันมาสนใจประเทศไทย ความสำเร็จของการร่วมทุนในตลาดที่มีอนาคตของประเทศไทยจะพิจารณาจากความสามารถในการปรับตัวต่อสภาวะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป และจัดสรรการลงทุนไปยังภาคส่วนที่มีความยืดหยุ่นและนวัตกรรม ดร.อมรเทพ ชวาลา หัวหน้าฝ่ายวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า เราได้ปรับคาดการณ์ GDP ไว้ที่ three.0% ในปี 2566 และ 3.5% ในปี 2567 ตามเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวส่งผลกระทบต่อการส่งออก ปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตจะยังคงอยู่ที่บริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและกำลังซื้อที่แข็งแกร่งของกลุ่มชนชั้นกลางระดับสูง ท่ามกลางรอการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาลในไตรมาส 2/2567 ปัจจัยในประเทศที่อาจฉุดการเติบโต ได้แก่ หนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงซึ่งมีต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น ผลกระทบจากภัยแล้ง และปัญหาเชิงโครงสร้าง เช่น ความสามารถในการแข่งขันที่ลดลงในหลายอุตสาหกรรม ความเสี่ยงภายนอก ได้แก่ ผลกระทบของอัตราดอกเบี้ยที่สูงในรอบสองทศวรรษในประเทศเศรษฐกิจหลักๆ และการชะลอตัวของจีน ขณะเดียวกัน นายวิเชียร แก้วสมบัติ ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์ฯ เปิดเผยว่า ไตรมาส three เศรษฐกิจจะฟื้นตัวชัดเจนมากขึ้น โดยคาดว่าจะขยายตัวได้ 3.1% เนื่องจากคาดว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จะลดลงตามมติคณะกรรมการนโยบายการเงินที่คาดการณ์ไว้ ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เขากล่าวว่าสถานการณ์เศรษฐกิจคาดว่าจะดีขึ้นในไตรมาสที่สองเป็น 2.5% จากการเบิกจ่ายงบประมาณของประเทศ ภาคการท่องเที่ยว และการส่งออก โดยเสริมว่าการฟื้นตัวยังเปราะบางและกระจุกตัวอยู่ในภาคการส่งออกบางประเภท เช่น การส่งออกข้าว ยางพารา และผลไม้ ในปี 2567 บริษัทคาดว่าจะมีโครงการเอพีพร้อมขายจำนวน 212 โครงการทั่วประเทศไทย เพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยทั้งในด้านยอดขาย รายได้ และผลกำไร ในปีที่แล้วบริษัทมียอดขายรวม 51,390 ล้านบาท ขณะที่รายได้จากผลิตภัณฑ์แนวราบ คอนโดมิเนียม (ร่วมทุน 100%) และธุรกิจอื่นๆ มีมูลค่า 48,757 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 6,054 ล้านบาท

ในสัปดาห์นี้ รัฐบาลได้ปรับลดการคาดการณ์การเติบโตของปี 2024 ลงเหลือ 2.8% จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ three.2% เนื่องจากการส่งออกที่อ่อนแอและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย กล่าวเมื่อวันพุธว่าเขาเชื่อว่าเศรษฐกิจของประเทศอยู่ในภาวะวิกฤติ โดยเสริมว่ารัฐบาลจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกเหนือจากการแจกเอกสารเพื่อส่งเสริมการเติบโต คาดว่าตลาดไทยจะโต 3.1% ในปี 25671 ถือเป็นตัวอย่างความเจริญรุ่งเรืองที่ส่องประกาย บทความนี้จะตรวจสอบประเทศที่มีความคิดก้าวหน้าซึ่งเตรียมพร้อมสำหรับการลงทุน โดยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีมีการเติบโตอย่างไม่น่าเชื่อในธุรกิจใหม่ โดยธุรกิจแรกคิดเป็น 48% และอุตสาหกรรมหลังคิดเป็น 35% ตามลำดับ2 และการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่องไปสู่ ความทันสมัย การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยสูญเสียโมเมนตัมในปีที่แล้ว และพลาดการคาดการณ์อย่างเป็นทางการ ตามการระบุของโฆษกรัฐบาล นายชัย วจรงค์ ซึ่งอาจสร้างแรงกดดันต่อธนาคารกลางให้เปลี่ยนไปสู่การผ่อนคลายตั้งแต่เนิ่นๆ รายงานของ BCG10 เน้นย้ำภาคเทคโนโลยีของประเทศไทยว่าเป็นข้อพิสูจน์ถึงศักยภาพเชิงพลวัตของตลาดไทย โซลูชันดิจิทัลจากบริษัทต่างๆ เช่น FlowAccount และ Ricult กำลังปฏิวัติอุตสาหกรรมแบบดั้งเดิม นวัตกรรมรวมอยู่ในเทคโนโลยีการเกษตรที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของ Ricult และซอฟต์แวร์บัญชีที่เรียบง่ายของ FlowAccount สำหรับ SMEs ซึ่งทั้งสองอย่างนี้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของประเทศไทยในการพัฒนาเศรษฐกิจ ความสำเร็จของพวกเขาไม่เพียงแต่บ่งบอกถึงความสำเร็จในเชิงพาณิชย์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงอิทธิพลในการปฏิวัติเทคโนโลยีในประเทศไทยด้วย การลงทุนของบริษัทญี่ปุ่นเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาค พวกเขากำลังช่วยให้ประเทศไทยเป็นผู้นำระดับภูมิภาคในด้านเทคโนโลยี EV นอกเหนือจากการใช้ประโยชน์จากสภาพแวดล้อมการลงทุนที่เป็นมิตรของประเทศ แนวทางแบบคู่กันของธุรกิจในจีนและญี่ปุ่นนี้ สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มที่ใหญ่ขึ้นในอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งความสำเร็จขึ้นอยู่กับความสามารถในการปรับตัวและความสอดคล้องกับข้อกำหนดทางกฎหมายตลอดจนมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวช้ากว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค และแนวโน้มเศรษฐกิจยังคงมีความไม่แน่นอนสูง โดยมีความเสี่ยงลดลง กองทุนระบุ เนื่องจากการเติบโตที่อ่อนแอกว่าคาด ขณะนี้มีกรณีธนาคารแห่งประเทศไทยปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระหว่างการทบทวนนโยบายครั้งต่อไป อัตราสำคัญในปัจจุบันอยู่ที่ 2.50% ซึ่งสูงที่สุดในรอบกว่าทศวรรษ ผู้คัดค้านสองคนภายในธนาคารสนับสนุนการลดอัตรา ในระหว่างการอภิปราย วิทยากรได้สำรวจนโยบายที่สนับสนุนความยืดหยุ่นของประเทศไทยและสนับสนุนการมีส่วนร่วมจากภาครัฐและเอกชนในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายเหล่านี้ พวกเขายังได้หารือเกี่ยวกับโครงการโครงสร้างพื้นฐานและศักยภาพในการลงทุนของภูมิภาค บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) (CPN) มุ่งมั่นสู่อนาคตภายใต้วัตถุประสงค์ของแบรนด์ “จินตนาการถึงอนาคตที่ดีกว่าสำหรับทุกคน” โดยการสร้างและพัฒนาพื้นที่เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนและชุมชน ควบคู่ไปกับการเติบโตด้านสิ่งแวดล้อมที่สอดคล้องกับความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและขับเคลื่อนประเทศไทยไปข้างหน้า ปัจจุบัน บริษัทมีพนักงานมากกว่า one hundred twenty,000 คนทั่วประเทศ และด้วยการขยายโครงการใหม่แต่ละครั้ง ก็มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอีกหลายพันคน โดยมากกว่า 80% เป็นชาวท้องถิ่นในพื้นที่นั้น ๆ ความมุ่งมั่นที่ยั่งยืนยังคงก้าวหน้าไปสู่เป้าหมาย NET Zero 2050 โดยร่วมมือกับทุกฝ่ายใน The Ecosystem for All นอกจากนี้ เซ็นทรัลพัฒนายังคงยึดมั่นในแผนการลงทุนระยะยาว ในอีก 5 ปีข้างหน้า ตั้งแต่ปี 2567 ถึง 2571 ตั้งเป้าลงทุนรวม 121,000 ล้านบาท ในปี 2567 เพียงปีเดียว มีโครงการใหม่ที่กำลังจะเปิดตัว thirteen โครงการ ได้แก่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลในจังหวัดนครสวรรค์และนครปฐม โครงการที่พักอาศัย 10 โครงการ และโรงแรมแห่งใหม่ในระยองโดยความร่วมมือกับ International Chain ทำให้จำนวนศูนย์การค้าทั้งหมด 42, คอมมิวนิตี้มอลล์ 17 แห่ง, โครงการที่อยู่อาศัย 43 แห่ง, โรงแรม 10 แห่ง และพื้นที่สำนักงาน 10 แห่งในปี 2567 นายกฯ ย้ำรัฐบาลยึด ‘Thai Soft Power’ เป็นหัวใจสำคัญของนโยบายการท่องเที่ยว เทศกาลที่มีเอกลักษณ์และสวยงามของประเทศไทยกำลังถูกยกระดับให้ประเทศเป็นจุดหมายปลายทางของเทศกาลระดับโลก “เทศกาลน้ำมหาสงกรานต์โลก” จะจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองสถานะ “มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้” ของ UNESCO จะมีการริเริ่มสิ่งจูงใจเพื่อดึงดูดเทศกาล คอนเสิร์ต และกิจกรรมระดับนานาชาติที่สำคัญที่จะจัดขึ้นในประเทศไทย

รัฐบาลของเขาได้สัญญาว่าจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายประการเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ รวมถึงโครงการแจกเงินมูลค่า 14.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐที่ตั้งเป้าไปที่คนไทย 50 ล้านคน การเพิ่มขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อของ Mixue ในตลาดไทยถือเป็นตัวอย่างสำคัญของประสิทธิผลของกลยุทธ์การปรับให้เข้ากับท้องถิ่นและการกำหนดราคา บริษัทซอฟต์เสิร์ฟและชาสัญชาติจีนแห่งนี้เติบโตอย่างรวดเร็วทั่วประเทศไทยด้วยการผสมผสานพิเศษระหว่างราคาที่แข่งขันได้ การควบคุมคุณภาพที่เข้มงวด และการตระหนักรู้ถึงความต้องการของผู้บริโภคชาวไทยอย่างถี่ถ้วน การสร้างมาตรฐานสู่ความสำเร็จคือร้านแรกของแบรนด์ใกล้กับมหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งส่งผลให้มีทำเลหลักในสยามสแควร์ที่พลุกพล่านและสาขาอื่นๆ อีกหลายแห่ง8 เรื่องราวของ Mixue สอนเราถึงวิธีการตอบสนองความต้องการของภูมิภาคโดยไม่ต้องเสียสละความน่าเชื่อถือ ความสามารถในการจ่าย หรือคุณภาพ แม้ว่าการนำทางในสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบและข้อจำกัดด้านโครงสร้างพื้นฐานที่อาจเกิดขึ้นนั้นจำเป็นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ความมุ่งมั่นของประเทศไทยต่อบรรยากาศการลงทุนที่เอื้ออำนวยและโอกาสมากมายจากภาคส่วนต่างๆ ทำให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่สมบูรณ์แบบสำหรับนักลงทุนผู้รอบรู้

ภาคเบต้าแสดงถึงความเสี่ยงที่ไม่มีการกระจายของภาคส่วน ยิ่งค่าเบต้าสูงเท่าไรก็ยิ่งมีความเสี่ยงมากขึ้นสำหรับภาคส่วนนั้นๆ เบต้าใน 5 ไตรมาสที่ผ่านมาแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มของการลู่เข้าไปสู่เบต้าของตลาดที่ 1.zero เบต้าของ TECH และ SERVICE ขยับเกินกว่าเบต้าของตลาดที่ 1.0 ในไตรมาสที่สี่ของปี 2023 ประเทศไทยได้ดำเนินการขั้นเริ่มต้นไปสู่การกำหนดราคาคาร์บอนอย่างครอบคลุม รวมถึงการซื้อขายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยสมัครใจมาตั้งแต่ปี 2558 อย่างไรก็ตาม เพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม ประเทศจะต้องมีนโยบายที่ท้าทายมากขึ้น อัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะลดลงเหลือ 1.1% ในปี 2567 โดยต้นทุนพลังงานที่ลดลงมีบทบาทสำคัญ อย่างไรก็ตามราคาอาหารมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ผู้อำนวยการตั้งข้อสังเกตถึงมาตรการนโยบายระยะสั้นของทางการที่ประกาศเพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ถือเป็นจุดยืนทางการคลังที่เป็นกลาง พร้อมการสนับสนุนที่ตรงเป้าหมายและยั่งยืนสำหรับกลุ่มเปราะบางผ่านเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมที่เพิ่มขึ้น และระบบภาษีที่ก้าวหน้ามากขึ้น ซึ่งเหมาะสมกว่าสำหรับการจัดการความยากจน และความไม่เท่าเทียมกัน สัญญาณของการชะลอตัวกำลังเติบโต แต่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่ง ปรับลดประมาณการการเติบโตของ GDP ไตรมาส 4/23 เหลือ three.2% QoQ SAAR จากเดิม three.3% และทำให้ GDP เติบโตที่ 2.5% ตลอดทั้งปี ในเดือนกุมภาพันธ์ ISM Manufacturing PMI ลดลงจาก 49.1 ในเดือนมกราคมเหลือ forty seven.8 ซึ่งถือเป็นการหดตัวเป็นเดือนที่ 16 ติดต่อกัน ในขณะที่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคก็ลดลงเหลือ 106.7 ซึ่งลดลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน นอกจากนี้ PCE ทั่วไปของเดือนมกราคมลดลงจาก 2.6% YoY เป็น 2.4% และ PCE หลักลดลงเหลือ 2.8% จาก 2.9% ในเดือนก่อนหน้า แต่การอ่านเดือนกุมภาพันธ์เกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่คาดการณ์ไว้ 1 ปีเพิ่มขึ้นจาก 2.9% เป็น 3.0% ต่อเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม อัตราดอกเบี้ยไม่ใช่ยาครอบจักรวาล การลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพียง zero.25 หรือ 0.50% นั้นไม่เพียงพอต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ จำเป็นต้องลดลงอย่างมีนัยสำคัญ 1.25% ซึ่งเท่ากับการปรับตัวในระดับวิกฤต ซึ่งคล้ายกับระดับที่เห็นก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19 ผลข้างเคียงจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวจะทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงและอาจถือเป็นการประกาศสงครามค่าเงินกับประเทศเพื่อนบ้านได้ ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงจะแย่งความสามารถในการแข่งขันจากประเทศเพื่อนบ้าน และอาจนำไปสู่การอ่อนค่าของสกุลเงินในภูมิภาคได้ในที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว ความเสี่ยงด้านลบต่อการเติบโตได้ลดลง แม้ว่าการฟื้นตัวในจีนจะอ่อนแอกว่าที่คาดไว้ก็ตาม อาจเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวและการส่งออก นอกจากนี้ ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในสหรัฐอเมริกาและยุโรปอาจส่งผลให้อุปสงค์การส่งออกภาคอุตสาหกรรมของไทยลดลง FPT มุ่งมั่นที่จะปรับปรุงพื้นที่ที่บริษัทพัฒนาและคุณภาพชีวิตในชุมชนโดยรอบ สิ่งนี้เห็นได้ชัดจาก Park Enhancement Initiative (PEI) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสร้างมาตรฐานการครองชีพใหม่สำหรับผู้ใช้ผ่านการปรับปรุงและเพิ่มพื้นที่สีเขียว สนามฟุตบอล ลู่วิ่ง และอื่นๆ นอกจากนี้ บริษัทยังมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาร้านค้าปลีกที่เน้นชุมชนเป็นศูนย์กลางโดยการสร้างผลกระทบเชิงบวกและการวางตำแหน่งที่ยั่งยืนด้วยการก่อสร้างศูนย์ธุรกิจเพื่อให้บรรลุการเติบโตร่วมกัน ในปี 2566 บริษัทมียอดขายสูงสุดในอุตสาหกรรมที่ 51,390 ล้านบาท โดยมีรายได้จากผลิตภัณฑ์แนวราบ คอนโดมิเนียม (ร่วมทุน 100%) และธุรกิจอื่นๆ 48,757 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 6,054 ล้านบาท ขณะที่อัตราส่วนสุทธิต่อทุน อยู่ที่ 0.79 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ดีภายใน 1 ตามนโยบายหนี้สินสุทธิต่อทุนของบริษัท ณ วันที่ eleven กุมภาพันธ์ 2567 บริษัทมี Backlog มูลค่า 37,191 ล้านบาท

ในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ผู้แทนหอการค้ากัมพูชาเป็นส่วนหนึ่งของคณะผู้แทนเยือนประเทศไทย ผู้แทนภาคธุรกิจร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยเข้าร่วมการประชุมธุรกิจกัมพูชา-ไทย ประจำปี 2567 เขาเน้นย้ำถึงแผนการปรับปรุงประสิทธิภาพของบริการการจัดการภาคพื้นดินเพื่อรองรับจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น นอกเหนือจากการให้บริการที่มีคุณภาพแก่ลูกค้าแล้ว มาตรฐานความปลอดภัยยังเป็นองค์ประกอบสำคัญในการก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการบินระดับโลก ทำความรู้จักกับบริษัทที่อยู่เบื้องหลังผลิตภัณฑ์ ค่านิยมของเรา และประวัติของเรา พบกับบุคคลสำคัญของเราและสำรวจข้อมูลประจำตัวของเรา “กระแสใต้น้ำทางการเมืองที่ยังคงเข้ามาแทรกแซงการเมืองในประเทศถือเป็นธงสีแดงสำหรับนักลงทุน” ภาวิดา แห่งโรงเรียนธุรกิจธรรมศาสตร์ กล่าว

การระบาดใหญ่ทำให้เกิดความวุ่นวายในการเคอร์ฟิว การห้ามดื่มเหล้า และข้อจำกัดการเคลื่อนไหว ทำลายอุตสาหกรรมสถานบันเทิงยามค่ำคืน และรับรายได้ของคนไทยหลายแสนคนที่ต้องพึ่งพาอุตสาหกรรมนี้ในทางใดทางหนึ่ง หลายปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจยามค่ำคืนของราชอาณาจักรในพื้นที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่สุดถูกควบคุมอย่างเป็นทางการโดยต้องปิดเวลา 02.00 น. โดยมีบาร์ คลับ และร้านอาหารที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยบ่นว่าตำรวจบังคับใช้โดยอำเภอใจ หรือต้องจ่ายเงินเพื่อให้เปิดนานกว่านี้ ความเป็นผู้นำอย่างต่อเนื่องของไทยยูเนี่ยนในด้านความยั่งยืนได้ถูกยกระดับไปอีกระดับด้วยการประกาศ SeaChange® 2030 ซึ่งเป็นกลยุทธ์การขยายความยั่งยืนของบริษัทโดยมีเป้าหมายที่ทะเยอทะยานมากขึ้นสำหรับผู้คนและโลก SeaChange® ช่วยให้บริษัทได้รับการยอมรับและจดทะเบียนในดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (DJSI) เป็นปีที่ 10 ติดต่อกันในปี 2566 บริษัทได้รับการจัดอันดับเป็นที่หนึ่งในดัชนี Seafood Stewardship Index (SSI) ในปี 2566 โดยจดทะเบียนใน SSI มหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยไทยอาจมีส่วนร่วมในโครงการอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ มองหาโอกาสในการทำงานร่วมกันหรือโครงการที่ริเริ่มโดยสถาบันการศึกษาเหล่านี้ สำรวจศูนย์บ่มเพาะและเร่งรัดเทคโนโลยีในประเทศไทย เช่น True Digital Park, dtac Accelerate และศูนย์บ่มเพาะสตาร์ทอัพอื่นๆ

ข้อมูลเพิ่มเติมจากรายงานนโยบายการเงินเดือนพฤษภาคม 2566 สามารถดูได้ที่ /th/our-roles/monetary-policy/mpc-meeting.html หากพวกเขาตกลงที่จะทำเช่นนั้น ฝ่ายนั้นก็เสี่ยงที่จะถูกยุบ พิต้า ลิ้มเจริญรัต หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งครั้งหนึ่งเคยได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี ก็ต้องเผชิญกับการตัดสิทธิ์ทางการเมืองในปี 2567 จากข้อกล่าวหาว่าถือหุ้นในบริษัทสื่อที่ถูกกฎหมายไทยห้าม เส้นทางสู่รัฐบาลของพรรคเพื่อไทยทำให้พวกเขาต้องจัดตั้งแนวร่วมรวมทั้งพรรคสนับสนุนทหาร หลังจากที่พรรคก้าวไปข้างหน้าซึ่งชนะการเลือกตั้งถูกวุฒิสภาไทยขัดขวาง

อัตราเงินเฟ้อที่อาจเกิดขึ้นซึ่งเกิดจากการอ่อนค่าของเงินบาทและต้นทุนบริการทางการแพทย์ที่เพิ่มขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรในอุตสาหกรรมประกันภัย เขากล่าว เธอกล่าวว่าเธอเชื่อว่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศจะเพิ่มขึ้นในปีนี้ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรม EV ซึ่งส่วนใหญ่มาจากผู้ผลิตรถยนต์ในจีน การวางแผนงบประมาณจะต้องกระทำอย่างรอบคอบ โดยคำนึงถึงความเสี่ยงและผลตอบแทนจากการลงทุน เพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปี 2567 นายชัยวัฒน์ กล่าว

รายได้จากการกำหนดราคาคาร์บอนสามารถสนับสนุนนโยบายสภาพภูมิอากาศหรือค่าใช้จ่ายสาธารณะต่างๆ ซึ่งอาจช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงินของระบบการรักษาพยาบาลที่ได้รับทุนสนับสนุนจากภาครัฐเป็นส่วนใหญ่ของประเทศไทย วรนิษฐ์ อธิจราชโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอชพี อิงค์ ประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทมองเห็นโอกาสการเติบโตในประเทศไทย โดยได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อมซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจ “รัฐบาลดูเหมือนจะตระหนักถึงศักยภาพนี้ และเรามองในแง่ดีว่าจะส่งเสริมการลงทุนในภาคการผลิตเพื่อขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการส่งออก ตลอดจนการสะสมความมั่งคั่งของคนไทย” เขากล่าว โธมัส วิลสัน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอลิอันซ์ อยุธยา แอสชัวรันส์ กล่าวว่าความท้าทายทางเศรษฐกิจในปีนี้ได้รับแรงหนุนจากความไม่มั่นคงของโลกและศักยภาพของภาวะเงินเฟ้อด้านพลังงานและอาหาร ซึ่งทั้งหมดนี้มีแนวโน้มที่จะบั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและนักลงทุน รวมถึงกระแสนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ต้นทุนวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนแรงงานที่สูงขึ้น และเศรษฐกิจที่ไม่สม่ำเสมอ ล้วนส่งผลต่อกำลังซื้อ เขากล่าว

นักเศรษฐศาสตร์แนะนำให้รัฐบาลยังคงเน้นมาตรการสนับสนุนการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศต่อไป รัฐบาลควรติดตามอัตราเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดต่อไปและดำเนินการหากจำเป็นเพื่อให้อยู่ในกรอบเป้าหมาย ภาคเอกชนควรให้ความสำคัญกับการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและนวัตกรรมเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก การท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนจะเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญต่อเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในขณะเดียวกัน การส่งออกคาดว่าจะเติบโตร้อยละ 5 ในปีนี้ เนื่องจากการค้าโลกที่เอื้ออำนวย ธนาคารระบุในแถลงการณ์ เกียรติพงศ์ นักเศรษฐศาสตร์ที่นับถือของเรารำพึงว่าการกระทำทางดิจิทัลนี้สามารถเพิ่มการเติบโตให้กับเศรษฐกิจได้ 1% แม้ว่าจะทำได้เพียงเล็กน้อยก็ตามที่อาจเห็นว่าหนี้สาธารณะดึงกระต่ายออกจากหมวกได้ เรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับภูมิทัศน์เศรษฐกิจของประเทศไทยนี้อ่านได้ราวกับนิยายที่น่าจับตามอง ซึ่งเกี่ยวพันกับกระแสพลวัตระดับโลก นโยบายภายในประเทศ และจิตวิญญาณแห่งการท่องเที่ยวและการค้าที่อยู่ยงคงกระพัน ในเรื่องราวนี้ ทุกจุดพลิกผันเผยให้เห็นบทใหม่ของความยืดหยุ่นและความสามารถในการปรับตัวของเศรษฐกิจไทย เตือนเราว่าแม้ว่าการคาดการณ์อาจสะดุดลง แต่ความกระตือรือร้นที่จะฝ่าฟันพายุและโอบรับการเติบโตที่มีแสงแดดส่องถึงไม่เคยลดลง กรุงเทพฯ 14 ธันวาคม 2566 – คาดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยจะเพิ่มขึ้นเป็น 3.2% ในปี 2567 จาก 2.5% ในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวและการส่งออกสินค้า และการบริโภคภาคเอกชนที่ยั่งยืน ธนาคารโลกกล่าวในรอบครึ่งปีของประเทศไทย Economic Monitor เปิดตัววันนี้ นโยบายการเงินที่เข้มงวดในปัจจุบันมีความเหมาะสมจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เข้มแข็งขึ้นและสภาวะทางการเงินที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน มองไปข้างหน้า การปรับเทียบนโยบายการเงินควรยังคงขึ้นอยู่กับวิวัฒนาการของแนวโน้มเศรษฐกิจ เนื่องจากความไม่แน่นอนจากสภาพแวดล้อมภายนอกและความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อ “FPT เป็นแพลตฟอร์มอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจรที่มีความเชี่ยวชาญที่หลากหลายและประวัติความเป็นมาของประสบการณ์เชิงนวัตกรรม เรามีรากฐานที่มั่นคงสำหรับบริษัทในการบุกเบิกความเป็นเลิศด้านอสังหาริมทรัพย์ในด้านนวัตกรรมการบริการ การพัฒนาไปสู่แบรนด์ ‘Real Estate as a Service’ จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับจุดยืนของเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ สร้างโอกาสใหม่ในตลาด และยกระดับตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยไปสู่มาตรฐานสากล” นายธนพล กล่าวเสริม

ความพยายามของรัฐบาลเกี่ยวกับพลังงานหมุนเวียนควรมีความก้าวหน้าอย่างมีนัยสำคัญในปี 2567 โดยระดับการเติบโตส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับการสนับสนุนจากรัฐ การดำเนินการตามอัตราค่าสาธารณูปโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในเดือนมกราคม คาดว่าจะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนต่างชาติ นอกจากนี้ ปี 2024 อาจเป็นปีแห่งความเจริญรุ่งเรืองสำหรับสกุลเงินดิจิทัล หลังจากที่ราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างมากในปี 2023 และสภาวะตลาดที่เอื้ออำนวย Bitcoin ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในปี 2566 โดยให้ผลตอบแทนสูงสุดในบรรดาสินทรัพย์การลงทุนทุกประเภท นักวิเคราะห์บางคนคาดการณ์ว่าราคาอาจเพิ่มขึ้นสูงถึง 160,000 เหรียญสหรัฐ (5.5 ล้านบาท) ในปีนี้ โดยได้รับการสนับสนุนจากการแลกเปลี่ยน Nasdaq ของสหรัฐฯ ที่ยอมรับกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin (ETFs) ของ BlackRock รายงานโดย Bangkok Post หนึ่งใน 10 ธุรกิจพระอาทิตย์ขึ้นแห่งปี 2567 ที่ได้รับการจัดอันดับโดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย (UTCC) คืออีคอมเมิร์ซ ภาคการค้าปลีกออนไลน์ของประเทศไทยคาดว่าจะมีมูลค่าเกือบเกือบ 7 แสนล้านบาท (2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2567 เพิ่มขึ้นจากประมาณ 634 พันล้านในปี 2566 ยักษ์ใหญ่ด้านตลาดออนไลน์อย่างลาซาด้าและช้อปปี้ คาดว่าจะเปลี่ยนความสนใจจากการอุดหนุนและแคมเปญลดราคาเป็น ความสามารถในการทำกำไรและความยั่งยืน โดยมีผลขาดทุนอย่างมีนัยสำคัญในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา คุณควรจับตาดูการอัปเดตของรัฐบาล เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงกฎหมายภาษีอาจส่งผลกระทบต่อผลตอบแทนการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ของคุณในตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย แต่ยังไม่มีการประกาศการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างภาษีที่สำคัญ คุณควรพิจารณาว่านโยบายด้านสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอาจส่งผลต่อมูลค่าและความยั่งยืนในระยะยาวของทรัพย์สินของคุณอย่างไร ก่อนที่จะลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย กุญแจสำคัญสำหรับคุณคือการจัดโอกาสในการลงทุนเหล่านี้ให้สอดคล้องกับเป้าหมายทางการเงินของคุณ คุณจะต้องการค้นคว้าและอาจร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญในท้องถิ่นที่เข้าใจถึงความแตกต่างของภาคส่วนใหม่เหล่านี้ โปรดจำไว้ว่า มันไม่ใช่แค่การกระโดดตามเทรนด์เท่านั้น เป็นเรื่องเกี่ยวกับการพิจารณาอย่างรอบคอบว่าตลาดมุ่งหน้าไปที่ใดและภาคส่วนเกิดใหม่เหล่านี้เหมาะสมกับภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจในวงกว้างของประเทศไทยอย่างไร

กลุ่มธุรกิจทาวน์โฮมและบ้านแฝดปี 2567 ผุด 23 โครงการใหม่ มูลค่า 19,300 ล้านบาท นอกจากยังคงรักษาความเป็นผู้นำตลาดทาวน์โฮม 3 ชั้น 2 ชั้นแล้ว ในปีนี้บริษัทพร้อมต่อยอดความสำเร็จในการพัฒนาทาวน์โฮมภายใต้แนวคิด Best Vertical Life Space มุ่งสู่เป้าหมายใหม่ที่ท้าทายยิ่งกว่าเดิม ผู้นำตลาดบ้านแฝด 3 ชั้น และ 2 ชั้นในเมือง ที่พร้อมส่งมอบนวัตกรรมพื้นที่ใช้สอยที่ให้คุณเลือกขยายพื้นที่ให้ตอบโจทย์ทุกความสุขได้ แม้ว่าราคาบ้านที่สูงขึ้นอาจดึงดูดความสนใจของคุณ แต่ความมั่นคงทางการเมืองและสังคมที่ซ่อนอยู่ในประเทศไทยนั้นทำให้มั่นใจได้ว่าการลงทุนของคุณจะสามารถเติบโตได้ในระยะยาว คุณกำลังดูประเทศที่มีคะแนน 70 ใน Fragile State Index ซึ่งบ่งบอกถึงความยืดหยุ่นและธรรมาภิบาลที่มั่นคง ความมั่นคงนี้ไม่ได้เป็นเพียงฉากหลังเท่านั้น มันเป็นผู้เล่นหลักในความสำเร็จของการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ของคุณ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องคำนึงถึงภาพที่ใหญ่ขึ้น แม้ว่าปัจจัยส่วนบุคคล เช่น จำนวนประชากรที่ลดลงอาจทำให้เกิดความกังวล แต่การเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมและแนวโน้มราคาบ้านที่สูงขึ้น บ่งบอกถึงเรื่องราวที่แตกต่างออกไป โดยประเด็นที่ผลประโยชน์ที่ได้รับมีมากกว่าความเสี่ยง สะท้อนให้เห็นถึงความยืดหยุ่นของตลาดอสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทยในช่วงที่เกิดโรคระบาด ราคาบ้านจึงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในแต่ละเดือน คุณกำลังเห็นตลาดที่ท้าทายโอกาส โดยแต่ละรายงานจะเอาชนะตลาดสุดท้ายในแง่ของการเติบโต แนวโน้มนี้ไม่ได้เป็นเพียงการเพิ่มขึ้นในระยะสั้นเท่านั้น แต่ยังกลายเป็นบรรทัดฐานเมื่อภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ของไทยก้าวไปข้างหน้า การเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์เหล่านี้สร้างความปลอดภัยให้กับตลาดอสังหาริมทรัพย์ คุณกำลังดูภูมิทัศน์ด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงความทนทานเท่านั้น แต่ยังพร้อมสำหรับการเติบโตในอนาคตอีกด้วย การเติบโตของประเทศไทยช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่เศรษฐกิจไม่ตกอยู่ในภาวะวิกฤติดังที่รัฐบาลแสดงให้เห็น นายเศรษฐบุตร สุทธิวารนฤพุฒ์ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งถูกนายกรัฐมนตรีตำหนิจากการไม่ลดอัตราดอกเบี้ยแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อต่ำก็ตาม

อย่างไรก็ตาม มีแง่มุมเชิงบวกสำหรับภาพที่ซับซ้อนนี้ การยอมรับในภาคเทคโนโลยีกำลังเร่งตัวขึ้น ซึ่งช่วยให้อุตสาหกรรมโดยรวมฟื้นตัวได้ ด้วยการเติบโตที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 3.5% ภายในปี 25681 อุตสาหกรรมสำคัญ ๆ กำลังเตรียมพร้อมที่จะเป็นหัวหอกในการฟื้นตัวนี้ เกษตรกรรมมีการพัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับโลกผ่านแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืน ในขณะเดียวกัน รัฐบาลที่กระตือรือร้นที่จะยอมรับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลช่วยส่งเสริมการเติบโตของภาคเทคโนโลยี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการปรับตัวและความยืดหยุ่นของเศรษฐกิจของประเทศ ธนาคารโลกระบุเพิ่มเติมว่าการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนเป็นปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนการเติบโต โดยคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะสูงถึง 90% ของระดับก่อนการแพร่ระบาดในปีนี้ รัฐบาลได้ตั้งเป้าหมายที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ได้ forty ล้านคนในปี 2567 ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 28 ล้านคนในปี 2566 ผลการวิจัยกังวลว่าเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวไม่เท่าเทียม โดยกำลังซื้อที่อ่อนแอในกลุ่มครัวเรือนที่มีรายได้น้อย และได้รับผลกระทบจากภัยแล้งและหนี้ครัวเรือนที่สูง ภาคการท่องเที่ยวยังคงแข็งแกร่งแต่กระจุกตัวอยู่ในเมืองท่องเที่ยวสำคัญๆ ธนาคารโลกคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 2567 มีแนวโน้มสดใส โดยคาดการณ์อัตราการเติบโต 3.2% เพิ่มขึ้นจาก 2.5% ในปีปัจจุบัน การเพิ่มขึ้นนี้เป็นผลมาจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการส่งออกสินค้าที่เพิ่มขึ้น ควบคู่ไปกับการบริโภคภาคเอกชนที่มั่นคง ดังรายละเอียดในรายงานติดตามเศรษฐกิจประเทศไทยล่าสุด

Gary Bowerman นักวิเคราะห์การท่องเที่ยวเชื่อว่าประเทศไทยจะพอใจกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเยือนในปีนี้ แต่ประเทศจะต้องพัฒนาเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง เศรษฐาพยายามส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยผ่อนปรนข้อจำกัดด้านวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจากตลาดใหญ่ เช่น จีน รัสเซีย และอินเดีย ไทยคาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 27 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้ © 2024 KPMG Phoomchai Holdings Co., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทจำกัดของไทยและบริษัทสมาชิกขององค์กรระดับโลกของ KPMG ของบริษัทสมาชิกอิสระในเครือของ KPMG International Limited ซึ่งเป็นบริษัทภาษาอังกฤษเอกชนจำกัดโดยการรับประกัน สงวนลิขสิทธิ์. ประเทศไทยตั้งเป้าที่จะบรรลุการปล่อยก๊าซสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2508 และลดการปล่อยก๊าซลง 30% ภายในปี 2573 การแก้ไขพระราชบัญญัติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในปี 2567 คาดว่าจะรวมการกำหนดราคาคาร์บอนเป็นเครื่องมือนโยบายสำคัญในการบรรลุเป้าหมายที่ทะเยอทะยานเหล่านี้ บริษัทยังกำลังพัฒนาการทำงานร่วมกันของระบบนิเวศดิจิทัลบนแพลตฟอร์ม เพื่อทำให้ธุรกิจในท้องถิ่นเป็นดิจิทัล ทำให้พวกเขาแข่งขันได้มากขึ้นในปีต่อ ๆ ไป เขากล่าว ในปี 2566 บริการแบบออนดีมานด์ เช่น บริการจัดส่งอาหาร ยังคงเป็นส่วนสำคัญของชีวิตประจำวันของผู้คน แม้ว่าราคาอาหารจะเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลต่อขนาดการสั่งอาหารออนไลน์ นายยอด กล่าว

ดร.ชฎามาศ ธุวเศรษฐกุล กรรมการและรองเลขาธิการมูลนิธิเทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สยามบรมราชกุมารี นางสาวฤทัย จงศรี กรรมการและเลขานุการโครงการ DESY Summer Student Program และคณะศิษย์เก่าจากโครงการ DESY Summer Student Program ตั้งแต่รุ่นที่ 1 ถึงรุ่นที่ 20 ให้การต้อนรับ อุตสาหกรรมการเกษตรของประเทศไทยกำลังเผชิญกับความท้าทายที่สำคัญเนื่องจากการใช้ยาฆ่าแมลงที่เป็นอันตรายเป็นเวลานาน สิ่งนี้นำไปสู่การดื้อยาในศัตรูพืช สารพิษตกค้างในพืชผล อันตรายต่อมนุษย์และสัตว์ ความเสียหายต่อระบบนิเวศ และผลกระทบด้านลบโดยรวมต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อแก้ไขปัญหานี้ นักวิจัยจากไบโอเทค-สวทช. กำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์ชีวภาพทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์ชีวภาพเหล่านี้มีเป้าหมายที่จะเป็นทางเลือกแทนยาฆ่าแมลงที่เป็นอันตราย และส่งเสริมแนวทางปฏิบัติด้านการเกษตรที่ยั่งยืน สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือก่อนหน้านี้ทั้งพฤติกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์และความยั่งยืนได้กล่าวไว้ในบทความนี้แล้ว ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญสองประการที่ต้องดำเนินการในปัจจุบันเพื่อที่จะประสบความสำเร็จในฐานะบริษัท (ไทย) 70% ของบริษัทในประเทศไทยกำลังพิจารณานำแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนมาใช้กับธุรกิจของตนภายในปี 2567 ตัวเลขดังกล่าวถือเป็นตัวเลขที่โดดเด่นที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยกล่าวถึง ประเทศไทยกำลังผลักดันวิถีชีวิตและการทำงานในประเทศที่ยั่งยืนมากขึ้นเรื่อยๆ ผ่านทางโครงการริเริ่มสีเขียวที่สำคัญ มีการปรับปรุงในด้านการจัดการขยะ ลดการใช้ถุงพลาสติก เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตรวจสอบเว็บไซต์หน่วยงานภาครัฐและสถาบันที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมในประเทศไทย ตัวอย่าง ได้แก่ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)

คาดการณ์การเติบโตเศรษฐกิจไทยปี 2567 อยู่ที่ 2.6% โดยลดลงจากร้อยละ 3.2 ตามที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เปราะบาง การชะลอตัวของการลงทุนภาคเอกชน กำลังซื้อที่อ่อนแอของผู้บริโภค และการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567 ที่ล่าช้า รายงานศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจของ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย (UTTC). การลงทุนในภาคส่วนสำคัญภายใต้โครงการสิ่งจูงใจที่เชื่อมโยงการผลิต (PLI) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการผลิตในประเทศ กำลังแสดงสัญญาณของการชะลอตัวเพียงหนึ่งปีหลังจากเปิดตัว ตามรายงานการทบทวนโดยคณะกรรมการระหว่างกระทรวง การเติบโตของการลงทุนในอุตสาหกรรมสิ่งทอ ฮาร์ดแวร์เทคโนโลยีสารสนเทศ และเหล็กพิเศษในช่วงปีงบประมาณนี้ชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด ในขณะที่รัฐบาลคาดการณ์การลงทุนมูลค่า ₹49,682 สิบล้านรูปีในปีงบประมาณ 2024 แต่มีเพียงประมาณ 61.8% ของเป้าหมายนี้ที่บรรลุเป้าหมายใน 14 ภาคส่วนทั้งหมดในช่วงเก้าเดือนแรกของปีงบประมาณ ความก้าวหน้ายังขาดความสดใสในภาคส่วนอุปกรณ์การแพทย์ รถยนต์ ชิ้นส่วนรถยนต์ แบตเตอรี่ ACC และสินค้าสีขาว สุดท้ายนี้ อุตสาหกรรมสินค้ากีฬายังคงเติบโตต่อไปแม้จะมีการคาดการณ์การใช้จ่ายในประเทศที่อ่อนแอก็ตาม แม้ว่าแนวโน้มโดยรวมของตลาดค้าปลีกยังคงเป็นแง่ลบ แต่ภาคสินค้ากีฬาก็มีศักยภาพในการเติบโตที่แข็งแกร่งในปี 2567 สาเหตุส่วนใหญ่มาจากผู้บริโภคชาวไทยที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีมากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะผลักดันความต้องการสินค้ากีฬา ภูมิทัศน์ของตลาดอสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทยได้รับอิทธิพลจากการลงทุนในต่างประเทศที่หลากหลายมากขึ้น โดยมีแนวโน้มเผยให้เห็นว่ามีผู้เล่นจากต่างประเทศเข้ามามีบทบาทในวงกว้างมากขึ้น คุณจะพบว่าแม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะมีความไม่แน่นอน แต่ประเทศไทยยังคงเป็นแม่เหล็กดึงดูดเงินทุนต่างชาติที่มองหาการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ที่มีอนาคต

ประการที่สาม ติดตามแนวโน้มการลงทุนในต่างประเทศ เมื่อความสนใจจากต่างประเทศจากจีน สิงคโปร์ และที่อื่นๆ เพิ่มมากขึ้น จึงมีศักยภาพที่จะได้รับประโยชน์จากการกระจายความเสี่ยงและเสถียรภาพของตลาดที่เพิ่มขึ้น เมื่อคุณพิจารณาเจาะตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย สิ่งสำคัญคือต้องรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มที่เปลี่ยนแปลงเหล่านี้ พวกเขาไม่เพียงแค่ปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์การลงทุน แต่ยังเปิดโอกาสใหม่ ๆ ที่อาจสอดคล้องกับเป้าหมายการลงทุนของคุณได้ดี เมื่อคุณพิจารณาที่จะเจาะตลาดนี้ โปรดจำไว้ว่าเมื่อราคาบ้านสูงขึ้น มูลค่าการลงทุนของคุณอาจเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป อย่างไรก็ตาม อย่ามองข้ามผลตอบแทนจากการเช่าซึ่งถือว่าพอประมาณเมื่อเทียบกัน แม้ว่ารายได้ทันทีอาจไม่สูงนัก แต่ผลกำไรระยะยาวจากการแข็งค่าของทรัพย์สินก็ดูมีแนวโน้มดี คุณต้องพิจารณาเกมยาวที่นี่ แม้ว่าอัตราผลตอบแทนค่าเช่าอาจดูไม่น่าประทับใจตั้งแต่แรกเห็น ตั้งแต่ 1.5% ถึง four.2% แต่เสน่ห์ที่แท้จริงอยู่ที่มูลค่าทรัพย์สินที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น ไม่ใช่แค่กระแสเงินสดในทันทีเท่านั้น มูลค่าทรัพย์สินของคุณเพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืนและน่าจับตามอง ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นและความสามารถในการพัฒนา ซึ่งบ่งบอกถึงอนาคตที่แข็งแกร่ง ในขณะที่การพัฒนาอาคารสูงมักจะครอบงำเส้นขอบฟ้า แต่การเปลี่ยนไปใช้ที่อยู่อาศัยแนวราบบ่งชี้ว่าตลาดที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและรูปแบบการลงทุน

ความเสี่ยงในขณะนี้คืออัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นและยังคงอยู่ในระดับสูงเกินกว่าที่คาดไว้ ซึ่งจะเร่งให้กำลังซื้อภาคครัวเรือนพังทลายลง ในปี 2567 แรงกดดันด้านเงินเฟ้อของไทยจะมีแนวโน้มลดลงอีก โดยทีม Country Risk ของเราคาดการณ์ไว้เพียง 1.8% บ่งชี้ว่ากำลังซื้อของครัวเรือนจะยังคงได้รับการปกป้อง อย่างไรก็ตาม แนวโน้มของเรายังมีความเสี่ยงเนื่องจากอัตราเงินเฟ้ออาจพุ่งสูงขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากการอุดหนุนและโครงการลดหย่อนภาษีต่างๆ ที่ได้ให้คำมั่นไว้ในช่วงฤดูการรณรงค์ทางไฟฟ้าซึ่งเพิ่งสิ้นสุดลง 2566 (ข้อมูลล่าสุดที่มี) ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของประเทศไทยอยู่ที่ fifty six.9 ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นนี้เป็นผลมาจากการกลับมาของการท่องเที่ยวและกิจกรรมที่เพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้ง ในทางกลับกัน ยอดค้าปลีกในประเทศเติบโตเพียง 2.9% ในเดือนพฤษภาคมก่อนที่จะลดลง -1% ในเดือนมิถุนายน 2023 ซึ่งช้าที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2021 เนื่องจากยอดขายสินค้าค้าปลีกลดลงทั่วทุกสเปกตรัม เราเห็นว่าการฟื้นตัวของตลาดที่เกี่ยวข้องกับ Covid-19 ใกล้จะเสร็จสิ้นแล้ว และจะมีอัตราการเติบโตที่สงบมากขึ้นในไตรมาสที่ 423 และส่วนใหญ่ของปี 2024 “เรากำลังทำทุกอย่างที่เราทำได้” โพรมินน์กล่าว โดยอ้างถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการท่องเที่ยวปลอดวีซ่า และนโยบายเพื่อจัดการกับหนี้ครัวเรือนในอัตรา 91% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ “การเติบโตคาดว่าจะเร่งตัวขึ้นในช่วงสั้นๆ ในปี 2567 เนื่องจากอุปสงค์ภายนอกที่ดีขึ้นและการเติบโตที่แข็งแกร่งของการบริโภคภาคเอกชนโดยได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นทางการคลังของรัฐบาล” คำแถลงระบุในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 22 มกราคม รัฐบาลยังพยายามส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลัก เพื่อชดเชยความอ่อนแอในการส่งออก ซึ่งเป็นภาคส่วนสำคัญอีกภาคหนึ่ง ซึ่งคาดว่าจะหดตัวร้อยละ 1.5 ในปีที่แล้ว

คาดไตรมาส four ขยายตัว 2.8% เนื่องจากหนี้ครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูงซึ่งจะส่งผลให้สินเชื่อด้อยคุณภาพเพิ่มขึ้น ส่งผลให้สถาบันการเงินระมัดระวังในการให้สินเชื่อมากขึ้น ความท้าทายที่ไม่มีวันจบสิ้นนับตั้งแต่เกิดขึ้นในปี 2020 คือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคหลังโควิด-19 หลังการแพร่ระบาด ผู้บริโภคมีแนวโน้มมากขึ้นต่อพฤติกรรมใหม่ๆ เช่น การช้อปปิ้งออนไลน์ (45% ของผู้บริโภคชาวไทยวางแผนที่จะเพิ่มการช้อปปิ้งออนไลน์ในปี 2567 ตามข้อมูลของนีลเส็น) ความสำคัญด้านสุขภาพที่เพิ่มมากขึ้น การเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดรถยนต์ไฟฟ้ากำลังขับเคลื่อนธุรกิจที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกอุตสาหกรรมพลังงาน บมจ. ให้เป็นสถานีบริการน้ำมันที่ไม่ใช่สถานีบริการน้ำมัน เพื่อให้บริการชาร์จแบตเตอรี่แก่ผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้า คาดว่าสถานีที่ไม่ใช่น้ำมันแห่งแรกจะก่อสร้างได้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2567

สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจไทยปี 2567 หลังขยายตัว 1.9% ในปี 2566 ที่น่าผิดหวัง ปี 2023 มีการเติบโตลดลงเล็กน้อยเนื่องจากการส่งออกสินค้าลดลงและการปรับงบประมาณอย่างต่อเนื่อง อัตราการเติบโตคาดว่าจะคงที่ประมาณ three.1% ในปี 2568 “อย่างไรก็ตาม เรายังจำเป็นต้องติดตามความเสี่ยงจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟด ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และแนวโน้มราคาน้ำมัน” เขากล่าว

กลุ่มคงการคาดการณ์ไว้เนื่องจากงบประมาณของรัฐบาลจะถูกนำไปใช้ในไตรมาสที่สอง ซึ่งช่วยพยุงเศรษฐกิจ นายเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวกับผู้สื่อข่าว และเสริมว่าการเติบโตจะเห็นการปรับปรุงในช่วงครึ่งหลังของปีเนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะผ่อนคลายลงในปี 2567 แต่มีแนวโน้มที่จะยังคงสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางในหลายประเทศ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อโลกจะอยู่ที่ four.8% ในปี 2567 ซึ่งลดลงจาก 6.8% ในปี 2566 แต่ก็ยังสูงกว่าเป้าหมายของ IMF ที่ 2% โดยรวมคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวปานกลางในปี 2567 แนวโน้มยังเป็นบวก แต่มีความเสี่ยงบางประการที่อาจส่งผลต่อการฟื้นตัวได้ โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว การส่งออกที่ฟื้นตัว และการบริโภคภายในประเทศที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ดูเหมือนว่าการค้าโลกตัดสินใจที่จะเล่นอย่างหนักเพื่อให้ได้มา โดยทุ่มประแจในงาน ท่ามกลางฉากหลังของงบประมาณที่ติดอยู่ในเลนที่เชื่องช้า ดังที่บรรยายโดย เกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของธนาคารโลกระหว่างการประชุมเสมือนจริงของผู้มีความคิดที่อยากรู้อยากเห็น เรื่องราวที่พลิกผันไม่ได้จบลงเพียงแค่นั้น การส่งออกที่ลดลงและการลงทุนสาธารณะที่ขี้อายก็เข้าร่วมงานปาร์ตี้ล่าช้า ซึ่งทำให้อารมณ์แย่ลงไปอีก ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มสูงขึ้นและราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอีกครั้งในประเทศไทยเนื่องจากการพึ่งพาการนำเข้าพลังงานสูง ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านลบต่อแนวโน้ม การก้าวไปสู่เส้นทางการเติบโตแบบคาร์บอนต่ำสามารถช่วยให้ประเทศไทยสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน ลดความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม และทำให้ประเทศไทยเป็นผู้นำระดับภูมิภาคในด้านการเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน

การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่ลดลงและรายได้ที่ย่ำแย่สะท้อนถึงความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่อ่อนแอ และแม้ว่ารัฐบาลกำลังพยายามที่จะปรับปรุงอย่างหลัง แต่การพึ่งพากฎหมายบริษัทเอกชนฉบับใหม่เพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ การปรับลด LPR อาจช่วยเพิ่มอุปสงค์ควบคู่ไปกับมาตรการปรับปรุงสภาพคล่องสำหรับนักพัฒนา แต่แม้ว่าสิ่งนี้อาจช่วยบรรเทาวิกฤติอสังหาริมทรัพย์ได้ แต่ก็ต้องใช้เวลาสักระยะกว่าผลกระทบของสิ่งนี้จึงจะชัดเจน ดร.เกียรติพงศ์สำรวจเมกะเทรนด์ระดับภูมิภาคในปี 2567 และดร.อานันท์ชนกให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจไทย ดร.ภูริชัย กล่าวถึงบทบาทของนโยบายการเงินในการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน แรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาอาหารอาจสูงกว่าคาดเนื่องจากสภาวะเอลนีโญที่รุนแรงมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรทั่วโลกลดลง และเพิ่มมาตรการกีดกันทางการค้า การใช้จ่ายทางการคลังที่สูงขึ้นในรูปแบบของการโอนเงินจะกระตุ้นอัตราเงินเฟ้อเช่นกัน ขึ้นอยู่กับการออกแบบโครงการและรูปแบบการใช้จ่ายของผู้บริโภค ข้อเสนอการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำโดยรัฐบาลใหม่อาจเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้

โครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลที่วางแผนไว้ของประเทศไทย ซึ่งอาจคิดเป็นร้อยละ 2.7 ของ GDP สามารถกระตุ้นการเติบโตในระยะสั้นได้อีก 0.5 ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ในช่วงระยะเวลาสองปีในปี 2567 และ 2568 หากนำมาใช้ เป็นผลให้การขาดดุลการคลังอาจเพิ่มขึ้นเป็น 4% ถึง 5% ของ GDP ในขณะที่หนี้สาธารณะอาจสูงถึง 65% ถึง 66% ของ GDP ศูนย์วิจัยกสิกรไทย (กรีเสิร์ช) ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2566 เหลือร้อยละ 2.5 จากการคาดการณ์ครั้งก่อนร้อยละ three.zero การปรับลดอันดับนี้เกิดจากผลกระทบของการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเศรษฐกิจจีนที่ซบเซาท่ามกลางปัญหาด้านอสังหาริมทรัพย์ นิรุต คุนณวัฒน์ ประธานร่วมของคณะกรรมการการค้าและการลงทุนของ AMCHAM จาก Novegion Consulting เป็นผู้ดูแลการอภิปรายแบบคณะผู้มีส่วนร่วม ผู้บริหารธุรกิจกว่า 100 รายจากชุมชนสมาชิกของ AMCHAM ซึ่งเป็นตัวแทนของอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น การธนาคาร สินค้าอุปโภคบริโภค พลังงาน การดูแลสุขภาพ เทคโนโลยี การต้อนรับ การผลิต และบริการทางธุรกิจต่างๆ เข้าร่วมงาน AMRO สนับสนุนจุดยืนที่หดตัวในงบประมาณปีงบประมาณ 2023 และการรวมบัญชีทางการคลังระยะกลาง อย่างไรก็ตาม มีขอบเขตที่จะเพิ่มความเร็วของการควบรวมกิจการเพื่อให้สามารถสร้างพื้นที่นโยบายการคลังได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และเพื่อเสริมความสามารถในการฟื้นตัวต่อการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ประวัติวินัยทางการคลังที่มีมายาวนานของประเทศไทยช่วยให้ประเทศไทยสามารถรับมือกับความท้าทายต่างๆ ในทศวรรษที่ผ่านมาได้ ในขณะที่เศรษฐกิจฟื้นตัว เจ้าหน้าที่ได้รับการสนับสนุนให้ปฏิบัติตามความพยายามในการรวมกลุ่ม โดยเน้นการเติบโตในระยะยาวที่ยั่งยืนมากกว่ามาตรการกระตุ้นระยะสั้น ทางการอาจพิจารณาออกมาตรการเพิ่มรายได้เพิ่มเติม และดำเนินนโยบายภาษีและการปฏิรูปการบริหาร

“การท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2567 จะมีการแข่งขันสูง และจุดหมายปลายทางต่างๆ จะต้องกระจายข้อเสนอการเดินทาง กลยุทธ์การมีส่วนร่วม และการผสมผสานตลาดขาเข้า เพื่อรองรับทั้งนักท่องเที่ยวระยะสั้นและนักเดินทางที่ต้องการสำรวจประเทศให้มากขึ้นในช่วงเวลาที่ขยายออกไป การค้นหาจุดสมดุลนั้นเป็นเรื่องที่ท้าทาย” เขากล่าวกับ VOA แต่การกลับมาของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรภายหลังการลี้ภัย 15 ปีอาจช่วยส่งเสริมการมองโลกในแง่ดีต่อพรรคเพื่อไทย ผู้ก่อตั้งพรรคทักษิณถูกตัดสินจำคุกแปดปีเมื่อเขากลับมา แต่ได้รับการอภัยโทษลดโทษให้เหลือเพียงหนึ่งปี “KPMG ให้บริการประเมินมูลค่าอย่างครบวงจรสำหรับธุรกรรมด้านการขาย ฝั่งซื้อ การปรับโครงสร้างภาษี การระดมทุน และธุรกรรมร่วมทุน” อย่างไรก็ตาม ธนาคารแห่งประเทศไทย คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และหน่วยงานอื่นๆ ระบุว่า เศรษฐกิจไม่อยู่ในภาวะวิกฤติ จึงไม่รับประกันโครงการแจกเงิน 5 แสนล้านบาท กล่าวแถลงข่าวว่า GDP ของประเทศไทยขยายตัว 1.7% ในไตรมาสที่ 4 ปี 2566 ซึ่งต่ำกว่าการขยายตัว 2.5% ที่คาดการณ์ไว้ในผลสำรวจของรอยเตอร์

การยกเว้นวีซ่าไทย-จีน ส่งเสริมการท่องเที่ยว เพิ่มการค้นหาและจอง กระชับความสัมพันธ์ทางการค้า และอำนวยความสะดวกในการเดินทาง เศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 1.9 ในปี 2566 และหดตัวร้อยละ zero.6 ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว เมื่อเทียบกับไตรมาสที่สาม เราจองเต็มและยุ่งทุกคืน” ชินธัน กล่ำจีนภานุวงศ์ เจ้าของร่วมของ Ba Hao ร้านอาหารและบาร์ยอดนิยมที่ตั้งเรียงรายเป็นแถวของอาคารพาณิชย์ที่ได้รับการบูรณะใหม่ในย่านเยาวราชของกรุงเทพฯ กล่าว ที่ฮอลลีวูดคลับ วงดนตรีเฮาส์ของไทยมีเพลงป๊อปจีนในเพลย์ลิสต์ของพวกเขา แต่ยังได้จำกัดเพลงสำหรับกลุ่มประชากรหลักอื่นๆ เช่น ชาวเกาหลีและญี่ปุ่น เผื่อว่าการท่องเที่ยวภายนอกของจีนจะไม่ถอยกลับ White Lotus ซีรีส์ที่ชนะรางวัล HBO Emmy จะเริ่มถ่ายทำซีรีส์เรื่องที่ 3 ในกรุงเทพฯ เกาะสมุย และภูเก็ต ซึ่งถือเป็น “พลังอันนุ่มนวล” ที่ได้รับชัยชนะสำหรับประเทศไทย โดยมีเป้าหมายที่จะดึงตัวเองกลับเข้าสู่สปอตไลต์ระดับโลก

หนี้ครัวเรือนของประเทศไทยสูงถึงเกือบร้อยละ 87 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศในปีที่แล้ว ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยระบุ ซึ่งอยู่ในกลุ่มที่สูงที่สุดในโลก วันนี้ นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน นำเสนอร่างพระราชบัญญัติงบประมาณแผ่นดิน 3.forty eight ล้านล้านบาทต่อสภาผู้แทนราษฎร โดยมั่นใจว่าจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและปรับปรุงเศรษฐกิจของประเทศ ขณะเดียวกันก็มั่นใจว่าเงินของผู้เสียภาษีจะถูกใช้อย่างมีประสิทธิภาพ อุตสาหกรรมที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งสำหรับธุรกิจในประเทศไทยคือการท่องเที่ยว ในปี 2562 มีผู้มาเยือนมากกว่า 39 ล้านคน คิดเป็น 12% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศไทย ทวีคูณใน Q4/2566 ลดลงจากไตรมาสก่อนทุกกลุ่มตามการเคลื่อนไหวของดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯ ภาค PROPCON มีการซื้อขายที่ตัวคูณต่ำสุดในทุกหมวด (เช่น EV/EBITDA, P/E และ P/BV) การบรรยายสรุปเมื่อวันจันทร์ มีขึ้นท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์โครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลของรัฐบาลที่แจกเงิน 10,000 บาทแก่คนไทยเกือบทั้งหมดที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป พรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นพรรครัฐบาลกล่าวว่าการแจกเอกสารดังกล่าวเป็นปัจจัยกระตุ้นที่จำเป็นมากสำหรับเศรษฐกิจที่ซบเซา

ประเทศไทยได้เห็นปีแห่งเหตุการณ์สำคัญที่เต็มไปด้วยการพลิกผันซึ่งได้เปลี่ยนโฉมภูมิทัศน์ทางการเมืองและสังคมของประเทศ นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังด้วย มีความกระตือรือร้นที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยการอัดฉีดเงิน 14.05 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ โดยให้คนไทย 50 ล้านคนคนละ 281 ดอลลาร์สิงคโปร์ใช้จ่ายภายในหกเดือน บริการบางส่วนหรือทั้งหมดที่อธิบายไว้ในที่นี้อาจไม่อนุญาตสำหรับลูกค้าตรวจสอบของ KPMG และบริษัทในเครือหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การจัดการกับมลพิษทางอากาศ ซึ่งเป็นข้อกังวลที่สำคัญทางเศรษฐกิจและสุขภาพ ผ่านการกำหนดราคาคาร์บอนสามารถปรับปรุงคุณภาพอากาศในเมืองและลดต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการเจ็บป่วย ซึ่งคิดเป็นประมาณ 6% ของ GDP ของประเทศไทยในปี 2562 “เรากำลังปรับปรุงบริการด้านอาหารและของชำ บริการแมสเซนเจอร์ และการขนส่ง เพื่อให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ของผู้คน” นายยอด กล่าว “บริการโทรศัพท์มือถือถือเป็นความต้องการขั้นพื้นฐานในชีวิตประจำวัน ทั้งในด้านการทำงานและไลฟ์สไตล์ดิจิทัล” นายสมชาย กล่าว

“เซ็นทรัล รีเทล มั่นใจในศักยภาพของประเทศไทย และเชื่อว่าเศรษฐกิจปีนี้จะฟื้นตัวเร็วกว่าปีก่อน เราพร้อมสนับสนุนภาครัฐในการฟื้นคืนชีพประเทศไทยร่วมกัน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน” “ยังมีสัญญาณที่ดีจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ในขณะที่รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจผ่านการแจกกระเป๋าเงินดิจิทัล การลดค่าครองชีพ และการส่งเสริมธุรกิจ” การท่องเที่ยวเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ ประเทศมีนักท่องเที่ยวเกือบ 40 ล้านคนใช้จ่าย 1.91 ล้านล้านบาท (53.41 พันล้านดอลลาร์) ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศขยายตัว 1.7% ในไตรมาสที่สี่จากปีที่แล้ว ซึ่งอ่อนแอกว่าการคาดการณ์เฉลี่ย 2.6% โดยนักเศรษฐศาสตร์ที่สำรวจโดย Bloomberg อย่างเห็นได้ชัด ผลผลิตหดตัว 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ข้อมูลที่เผยแพร่โดยสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเผยเมื่อวันจันทร์ เทียบกับการคาดการณ์ว่าจะลดลง zero.1% การท่องเที่ยวเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก่อนเกิดโรคระบาด ประเทศนี้มีนักท่องเที่ยวเกือบ forty ล้านคนใช้จ่ายเงิน 1.9 ล้านล้านบาท (71.7 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์) อัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะยังอยู่ในกรอบเป้าหมายของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ 1-3% ในปี 2567 มาตรการของรัฐบาลในการผ่อนปรนราคาพลังงานและอาหารจะช่วยควบคุมอัตราเงินเฟ้อได้

กระทรวงการคลังของประเทศกล่าวว่าการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศในปีที่แล้วก็ลดลงอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน โดยประมาณการว่าการเติบโตของ GDP ในปี 2566 อยู่ที่เพียงร้อยละ 1.8 เทียบกับร้อยละ 2.7 ก่อนหน้านี้ เศรษฐกิจขยายตัวร้อยละ 2.6 ในปี 2565 และร้อยละ 1.5 ในไตรมาสเดือนกรกฎาคมถึงกันยายนของปี 2566 จากปีก่อนหน้า เศรษฐกิจน่าจะเติบโตต่อไปในปีนี้ โดยมีการท่องเที่ยวเป็นปัจจัยหลัก เนื่องจากคาดว่าราคาน้ำมันดิบโลกจะลดลง นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทพลังงาน บางจาก คอร์ปอเรชั่น กล่าว หน่วยวิจัยของธนาคารกสิกรไทย (K-Research) คาดการณ์การเติบโตของ GDP ปี 2567 จะอยู่ที่ three.1% เพิ่มขึ้นจากประมาณการก่อนหน้านี้ที่ 2.5% โดยมีสาเหตุมาจากการฟื้นตัวของการส่งออก การท่องเที่ยว และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล กลุ่มยังคงคาดการณ์ไว้เนื่องจากงบประมาณของรัฐบาลจะถูกนำไปใช้ในไตรมาสที่สองซึ่งช่วยพยุงเศรษฐกิจ นายเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวกับผู้สื่อข่าว และเสริมว่าการเติบโตจะเห็นการปรับปรุงในช่วงครึ่งหลังของปีเนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ดีขึ้น

“ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้เป็นแนวทางในการพัฒนาโซลูชันที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการแบบไดนามิกของลูกค้าของเรา เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถปรับตัวได้เมื่อเผชิญกับความเคลื่อนไหวของตลาดและแนวโน้มแบบผสมผสานใหม่ ๆ” ภาคโทรคมนาคม โดยเฉพาะบริการโทรศัพท์มือถือ เผชิญกับภาระทางการเงินจำนวนมากด้วยต้นทุนคงที่ เช่น การประมูลใบอนุญาตสำหรับเครือข่าย 3G, 4G และ 5G นอกเหนือจากค่าธรรมเนียมบังคับหลายประการที่ต้องชำระให้กับหน่วยงานกำกับดูแลเป็นประจำทุกปี Alliance Ayudhya Assurance วางแผนที่จะทำงานร่วมกับธนาคารและพันธมิตรผู้ให้บริการทางการเงินต่อไป เพื่อตอบสนองความต้องการด้านประกันภัยของลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ นายวิลสัน กล่าว กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่มากขึ้นจะมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างเศรษฐกิจ จากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย GDP ในปี 2567 น่าจะเติบโตได้ 4.4% “รถยนต์นั่ง EV และรถยนต์อเนกประสงค์แบบสปอร์ตไฟฟ้ามีศักยภาพสูงที่จะเติบโต เนื่องจากผู้ซื้อที่มีศักยภาพมีกำลังซื้อที่แข็งแกร่ง และรถยนต์ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของพวกเขา” นายณรงค์กล่าว

เมื่อวันจันทร์ NESDC ได้ลดการคาดการณ์การเติบโตในปี 2024 ลงเหลือ 2.2%-3.2% จากที่คาดการณ์ไว้ที่ 2.7%-3.7% ในเดือนพฤศจิกายน รายงานเน้นย้ำถึงความสำคัญของการกำหนดราคาคาร์บอน เช่น ภาษีคาร์บอนหรือการซื้อขายการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ในการบรรลุการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างมีนัยสำคัญ แม้ว่าการกำหนดราคาคาร์บอนจะมีความสำคัญ แต่ก็อาจจำเป็นต้องเสริมด้วยมาตรการอื่นๆ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างมีประสิทธิภาพ “เมื่อปัจจัยเหล่านั้นได้รับการแก้ไขแล้ว น่าจะทำให้เศรษฐกิจไทยมีโอกาสฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว และตลาดหุ้นซึ่งเป็นดัชนีชี้นำเศรษฐกิจก็ควรฟื้นตัวเช่นกัน” นายปกรณ์ กล่าว ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) คาดเศรษฐกิจฟื้นตัวปี 2567 หนุนตลาดหุ้นไทยฟื้นตัว รับเงินทุนต่างชาติไหลเข้า ดันดัชนี SET ปีนี้แตะ 1,600 จุด “ที่ HP แนวทางของเราเกี่ยวข้องกับความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ตลอดจนความต้องการและความท้าทายทางธุรกิจ” เธอกล่าว

ตัวชี้วัดการบริโภคภาคเอกชนหลังปรับฤดูกาลทรงตัวจากเดือนก่อน การใช้จ่ายด้านบริการและสินค้าไม่คงทนได้รับการสนับสนุนบางส่วนจากมาตรการของรัฐบาล ซึ่งรวมถึงการอุดหนุนราคาพลังงานและโครงการคืนภาษี ในขณะที่การใช้จ่ายในสินค้าคงทนเพิ่มขึ้นจากยอดขายรถยนต์นั่งที่เพิ่มขึ้น ความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยรวมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นผลจากมาตรการภาครัฐ อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจเติบโตต่ำคือปัญหาหนี้ครัวเรือน จากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย หนี้ครัวเรือนของไทยสูงถึง ninety.9% ของ GDP ในไตรมาส three ปี 2566 อยู่ที่ 16.2 ล้านล้านบาท ซึ่งส่งผลกระทบด้านลบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค อัตราเงินเฟ้อทั่วไปชะลอตัวลงอย่างมากและคาดว่าจะลดลงจากร้อยละ 6.1 ในปี 2565 เป็นร้อยละ 1.6 โดยเฉลี่ยในปีนี้ โดยมีสาเหตุหลักมาจากการลดลงของราคาน้ำมันและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ในปี 2567 คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยแต่น่าจะยังคงอยู่ในกรอบเป้าหมายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ร้อยละ 1-3 สอดคล้องกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เข้มแข็งขึ้นอย่างต่อเนื่องและการคาดการณ์ราคาอาหารที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม การที่การใช้จ่ายทางการคลังที่สูงขึ้นมาบรรจบกันและปรากฏการณ์เอลนีโญที่รุนแรงยิ่งขึ้นสามารถกระตุ้นให้เกิดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้

นอกจากนี้ เซ็นทรัลพัฒนายังร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรทุกมิติผ่านความเชี่ยวชาญด้านการค้าปลีก เข้าใจตลาดทั่วประเทศ ช่วยให้พันธมิตรตัดสินใจเจาะตลาดได้อย่างแม่นยำตามจุดแข็งของแบรนด์ นอกจากนี้ เซ็นทรัลพัฒนายังมีทักษะในการพัฒนาแผนแม่บทของศูนย์การค้าโดยใช้การแบ่งเขตเชิงกลยุทธ์เพื่อให้มั่นใจว่าการจราจรเข้าถึงร้านค้าทั้งหมดได้อย่างครอบคลุม สุดท้ายนี้ นายกรัฐมนตรี เศรษฐา แสดงวิสัยทัศน์ที่อยากให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายในทศวรรษนี้ เขาเน้นย้ำถึงแผนการปรับปรุงและขยายสนามบินที่มีอยู่และการพัฒนาสนามบินใหม่ 2 แห่ง ได้แก่ สนามบินนานาชาติล้านนาในเชียงใหม่และสนามบินนานาชาติอันดามันในพังงา เมื่อวันที่ eleven พฤศจิกายน 2566 Mr. Stefan Karsten Krohn กงสุลกิตติมศักดิ์ประจำเมืองฮัมบูร์ก พร้อมด้วย Lady Barbara Riepl อดีตกงสุลกิตติมศักดิ์ประจำเมืองมิวนิก สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เดินทางมายังประเทศไทยและเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 20 ปี DESY โครงการนักศึกษาภาคฤดูร้อน; โปรแกรมนี้อยู่ภายใต้พระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนโอกาสในการทำวิจัยในเมืองฮัมบูร์ก และเมืองซูเธน ประเทศเยอรมนี สำหรับเยาวชนไทยในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท โดยมี รศ.

ประกาศ แก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง การดำเนินการตามมาตรการเหล่านี้ควรควบคู่ไปกับความพยายามในการลดความเสี่ยงของผลกระทบที่ไม่ได้ตั้งใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการโยกย้ายกิจกรรมการให้กู้ยืมไปยังภาคส่วนที่มีการควบคุมน้อยและนอกระบบ ความไม่แน่นอนที่มีนัยสำคัญอันเกิดจากปัจจัยทั้งในประเทศและภายนอกอาจส่งผลต่อความแข็งแกร่งและวิถีการฟื้นตัวของประเทศไทย ในด้านภายในประเทศ รัฐบาลชุดใหม่ได้ประกาศมาตรการระยะสั้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไทย อย่างไรก็ตาม ผลกระทบของการใช้จ่ายเหล่านี้ยังคงไม่แน่นอน เนื่องจากรายละเอียดของโครงการเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัล ยังไม่ได้รับการสรุปขั้นสุดท้าย นักเศรษฐศาสตร์แนะนำว่าผู้กำหนดนโยบายควรติดตามอัตราเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดต่อไป และดำเนินการหากจำเป็นเพื่อนำอัตราเงินเฟ้อกลับลงมาสู่เป้าหมาย รัฐบาลควรดำเนินการเพื่อช่วยเหลือครัวเรือนและธุรกิจที่มีความเปราะบางในขณะที่เศรษฐกิจชะลอตัว ภาคเอกชนควรให้ความสำคัญกับการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและนวัตกรรมเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก

สมาชิกระดับองค์กรให้การสนับสนุนการสนับสนุนทั่วไป เข้าถึงข้อมูลอัปเดตเฉพาะประเทศและอุตสาหกรรมทั้งหมด และเข้าถึงกิจกรรมของสภาส่วนใหญ่ ทริสเรทติ้งคาดการณ์ GDP ของเวียดนามจะเติบโต 5.7% ในปี 2567 ซึ่งยังคงต่ำกว่าการเติบโตก่อนวิกฤตโควิด-19 ตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว บทความล่าสุดของ Deloitte เกี่ยวกับ AI – The Generative AI Dossier – จะนำเสนอกรณีการใช้งานและแอปพลิเคชันที่เกิดขึ้นใหม่ที่น่าสนใจในอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งสัญญาว่าจะเพิ่มผลผลิต ขยายความคิดสร้างสรรค์ และเร่งการพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจ กรณีการใช้งานจำนวนมากเกี่ยวกับประสิทธิภาพการทำงานของนักพัฒนา การตรวจจับการฉ้อโกง การเพิ่มประสิทธิภาพห่วงโซ่อุปทาน โรงงานอัจฉริยะ และอื่นๆ กำลังได้รับการพิจารณาให้นำไปใช้งานโดยคาดว่าจะได้รับประโยชน์อย่างมาก จนถึงขณะนี้ สัญญาณต่างๆ ยังไม่ชัดเจนในปี 2024 ข้อมูลจาก Airbnb แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่มีการค้นหามากที่สุดในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีนขาออกที่ต้องการจองระหว่างเดือนธันวาคมปีที่แล้วถึงกุมภาพันธ์ของปีนี้ วิกฤติในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนและการว่างงานของเยาวชนในระดับสูงกำลังลากเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก และอาจส่งผลต่อแผนการเดินทางของพวกเขา Heidi Gallant กรรมการบริหารของ AMCHAM กล่าวว่า “งานเลี้ยงอาหารกลางวันของ AMCHAM นี้เอื้อให้เกิดการอภิปรายอย่างลึกซึ้งระหว่างผู้นำในอุตสาหกรรม ผู้กำหนดนโยบาย และนักเศรษฐศาสตร์ ซึ่งนำเสนอความเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจของประเทศไทยและโอกาสในการทำงานร่วมกัน”

เขากล่าวว่าเขาเชื่อว่าการท่องเที่ยวของไทยสามารถสร้างรายได้ three ล้านล้านบาทตามเป้าหมายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยสมมติว่าตลาดสำคัญ ๆ ไม่ได้รับผลกระทบเชิงลบใด ๆ แม้จะมีนโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น เธอกล่าวว่าลูกค้าส่วนใหญ่สามารถเข้าถึงสินเชื่อของธนาคารกสิกรไทยได้ ในขณะที่ภาคธุรกิจไม่น่าจะประสบปัญหาในการระดมทุน ขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย (KBank) กล่าวว่าเศรษฐกิจในปี 2567 จะมีการเติบโตสูงกว่าปีที่แล้ว แม้ว่าจะมีปัจจัยเสี่ยงและความไม่แน่นอนสูงทั้งในประเทศและทั่วโลก

กรุงเทพฯ – คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโต 2.8% ในปีนี้ ลดลงอย่างมากจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 3.2% กระทรวงการคลังระบุเมื่อวันอังคาร เป็นการสนับสนุนการผลักดันของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ระบุว่าอยู่ใน “วิกฤต” ในแถลงการณ์ของธนาคารโลกยังชี้ให้เห็นว่าแนวโน้มการส่งออกและการลงทุนสาธารณะที่ลดลงส่งผลให้แนวโน้มได้รับการแก้ไข ในขณะเดียวกันสภาผู้ส่งสินค้าได้คาดการณ์ว่าการส่งออกจะเติบโต 1% ถึง 2% ในปีปัจจุบัน ยังได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตในปี 2567 ลงเหลือ 2.5% ถึง 3.0% จากเดิม 3.2% ในเดือนกุมภาพันธ์ เหตุผลที่อยู่เบื้องหลังการลดลงนี้เป็นผลมาจากการค้าโลกที่ซบเซาและความล่าช้าของงบประมาณ ซึ่งทำให้การใช้จ่ายภาครัฐชะลอตัวลง ดังที่ เกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของธนาคารโลก อธิบายในระหว่างการแถลงข่าวเสมือนจริง โดยกำหนดรายจ่ายปีงบประมาณ 2567 อยู่ที่ three.forty eight ล้านล้านบาท นายกรัฐมนตรีกล่าวว่ารัฐบาลคาดว่าจะเก็บรายได้ได้ 2.seventy eight ล้านล้านบาท และกู้ยืมส่วนที่เหลือประมาณ 693 พันล้านบาท เพื่อชดเชยการขาดแคลน เขากล่าวว่างบประมาณได้รับการปรับแต่งเพื่อปรับปรุงความเป็นอยู่ ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจและความสามารถในการแข่งขัน และส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชน

ในปี 2567 เศรษฐกิจไทยคาดว่าจะขยายตัวร้อยละ three.1 จากการลงทุนและการบริโภคภาครัฐ รวมถึงคาดการณ์การส่งออกสินค้าขยายตัวร้อยละ 2.zero นอกจากนี้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอาจเพิ่มขึ้นเป็น 30.6 ล้านคน จากที่คาดการณ์ไว้ในปี 2566 ที่ 27.6 ล้านคน หากมาตรการกระเป๋าเงินดิจิทัลของรัฐบาลไทยเดินหน้าต่อไป คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตร้อยละ three.6 อัตราเงินเฟ้ออาจอยู่ที่ร้อยละ zero.eight ในปี 2567 เนื่องจากราคาน้ำมันโลกคาดว่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ seventy two.5 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เมื่อเราก้าวเข้าสู่ปี 2024 ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยยืนอยู่ที่จุดเชื่อมต่อสำคัญ ซึ่งได้รับอิทธิพลจากทั้งแนวโน้มเศรษฐกิจโลกและการเปลี่ยนแปลงของตลาดในท้องถิ่น แนวโน้มนี้ให้ภาพรวมของปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะกำหนดรูปแบบตลาดในปีหน้า รวมถึงนโยบายของรัฐบาล กระแสการลงทุนจากต่างประเทศ และความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้ซื้อทั้งในประเทศและต่างประเทศ ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยกำลังแสดงสัญญาณของความยืดหยุ่นและโอกาสในการเติบโต นักลงทุนต่างชาติมักจะพบโอกาสที่สร้างรายได้ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนต่างๆ เช่น ที่อยู่อาศัย โลจิสติกส์ และการบริการ เมื่อคุณพิจารณาที่จะก้าวเข้าสู่ตลาดที่มีชีวิตชีวานี้ โปรดคำนึงถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มั่นคงที่คาดการณ์ไว้สำหรับประเทศไทย ด้วยการคาดการณ์ว่า GDP จะเพิ่มขึ้น 3.4% ในปี 2566 และคาดว่าจะเติบโตในปี 2567 ทำให้เกิดกระแสข่าวเกี่ยวกับแนวโน้มการแข็งค่าของอสังหาริมทรัพย์ในตลาดที่อยู่อาศัยของประเทศไทยในระยะยาว ตลอดช่วงต้นปี 2567 เศรษฐกิจยังคงได้รับแรงผลักดันจากการบริโภคภาคเอกชนและความเข้มแข็งของภาคการท่องเที่ยว ซึ่งได้รับประโยชน์จากโครงการ Easy-E-Receipt ของรัฐบาล และการเปิดตัวการเดินทางแบบไม่ต้องขอวีซ่าสำหรับขาเข้าจากประเทศสำคัญๆ บางประเทศ ในขณะเดียวกัน การใช้จ่ายภาครัฐคาดว่าจะหดตัวไปจนถึงไตรมาสแรก และจะยังคงกดดันเศรษฐกิจโดยรวมต่อไป อย่างไรก็ตาม ล่าสุดรัฐบาลได้อนุมัติแผนเร่งรัดการผ่านร่างพระราชบัญญัติงบประมาณประจำปี และน่าจะเร็วกว่าแผนเดิมประมาณสองสัปดาห์ ดังนั้นจึงควรดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ three เมษายน ทำให้การเบิกจ่ายภาครัฐเพิ่มมากขึ้น และจะมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตตั้งแต่ไตรมาส 2/67 เป็นต้นไป

ตลาดไทยปี 2567 นำเสนอภาพรวมของโอกาสและความแตกต่างเมื่อเราเจาะลึกลงไป ด้วยการคาดการณ์อัตราการเติบโต three.1%1 เศรษฐกิจจะเสนอเงื่อนไขที่ระมัดระวังแต่มีแนวโน้มดีสำหรับนักลงทุนที่ชาญฉลาด การเติบโตนี้ซึ่งช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อยนั้นได้รับอิทธิพลจากปัจจัยหลายประการ รวมถึงการฟื้นตัวอย่างช้าๆ ของการท่องเที่ยวซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจ และหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งสะท้อนถึงแนวโน้มทั่วโลกต่อการระมัดระวังทางเศรษฐกิจ . คาดการณ์เศรษฐกิจไทยจะเติบโตช้าในอนาคตอันใกล้นี้ เมื่อเทียบกับอัตราก่อนเกิดโรคระบาด หน่วยงานภาครัฐและเอกชนหลายแห่งคาดการณ์ GDP ในปี 2567 อยู่ระหว่าง 3-3.4% ไม่รวมการดำเนินการตามโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลของรัฐบาล เศรษฐกิจโลกคาดว่าจะชะลอตัวในปี 2567 เนื่องจากผลกระทบของนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นและสงครามที่ดำเนินอยู่ โดยเฉพาะในยูเครน ยังคงส่งผลกระทบไปทั่วโลก อย่างไรก็ตาม คาดว่าการชะลอตัวจะค่อนข้างน้อย โดยคาดการณ์การเติบโตของ GDP โลกจะอยู่ที่ประมาณ 2.6% คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะผ่อนคลายลงเช่นกัน แต่มีแนวโน้มที่จะยังคงสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางในหลายประเทศ

มูลค่าการนำเข้าสินค้าไม่รวมทองคำและหลังปรับฤดูกาลยังคงลดลงต่อจากเดือนก่อน ตามการนำเข้าเชื้อเพลิงโดยเฉพาะก๊าซธรรมชาติที่ลดลงทั้งในด้านปริมาณและราคา การนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคก็ลดลงเนื่องจากการนำเข้าเวชภัณฑ์ ผักและผลไม้ รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนลดลง เครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนหลังปรับฤดูกาลเพิ่มขึ้นหลังหดตัวในเดือนก่อน การลงทุนในเครื่องจักรและอุปกรณ์ขยายตัวจากการนำเข้าเงินทุนที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่การลงทุนในการก่อสร้างเพิ่มขึ้นจากทั้งพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตในการก่อสร้างและจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพิ่มขึ้นดังกล่าวได้รับแรงหนุนจากพื้นที่สำหรับอุตสาหกรรมและโรงงาน ซึ่งสะท้อนถึงความต้องการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ในปี 2023 สถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (NBFI) เผชิญกับความท้าทายหลายประการ ซึ่งคาดว่าจะยังคงมีอยู่ในปี 2024 ปัจจัยต่างๆ เช่น ต้นทุนด้านเครดิตและเงินทุนที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ความสามารถในการทำกำไรลดลง

2566 เนื่องจากปัญหาการหยุดชะงักทางการเมืองที่ยืดเยื้อภายหลังการเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคม รัฐบาลชุดปัจจุบันก่อตั้งขึ้นในเดือนสิงหาคม หากคุณต้องการเรียนรู้ว่า Lexology สามารถขับเคลื่อนกลยุทธ์การตลาดเนื้อหาของคุณไปข้างหน้าได้อย่างไร โปรดส่งอีเมลไปที่ [email protected] โปรดคำนึงถึงแนวโน้มนี้เมื่อคุณพิจารณาก้าวต่อไปในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ของไทย ไม่ว่าคุณจะกำลังมองหาการลงทุนในเมืองในกรุงเทพฯ หรือสถานที่พักผ่อนริมชายฝั่งในภูเก็ต

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้ประกาศเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าเศรษฐกิจไทยขยายตัว 1.9% ในปี 2566 แม้ว่าการเติบโตนี้จะเป็นบวก แต่ก็ช้ากว่าที่คาดเนื่องจากปัจจัยหลายประการ การใช้จ่ายภาครัฐไม่รวมการโอนหดตัวจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วจากรายจ่ายฝ่ายทุนของรัฐบาลกลางที่ลดลงตามความล่าช้าของงบประมาณปี 2567 และจากรายจ่ายปัจจุบันที่ลดลงเนื่องจากการเบิกจ่ายของหน่วยงานการศึกษาที่ลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม การลงทุนของรัฐวิสาหกิจขยายตัว โดยได้รับแรงหนุนจากการเบิกจ่ายในโครงการขนส่งและพลังงาน ฮ่องกง ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นประวัติศาสตร์ของเศรษฐกิจยามค่ำคืนแต่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่จากช่วงเวลาที่ต้องทนทุกข์ทรมานจากโรคระบาด กำลังต่ออายุแคมเปญ “Night Vibes” ของตัวเองอีกครั้งในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังใกล้เข้ามา เมืองนี้นำเสนอการแสดงบนท้องถนน ส่วนลดสำหรับการฉายภาพยนตร์ในช่วงเย็น และการเปิดพิพิธภัณฑ์ในภายหลัง เนื่องจากพยายามดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาในเมืองมากขึ้น และให้ผู้อยู่อาศัยใช้จ่ายในยามค่ำเพื่อสนับสนุนธุรกิจในท้องถิ่น ในงานเลี้ยงอาหารกลางวันของสมาชิกเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งจัดโดยหอการค้าอเมริกันในประเทศไทย (AMCHAM) นักเศรษฐศาสตร์และผู้กำหนดนโยบายที่มีชื่อเสียงจากประเทศไทยได้ให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่าเกี่ยวกับแนวโน้มธุรกิจของประเทศไทยในปี 2567 ดร.

Asset Enhancement Initiative (AEI) ยังสามารถปรับปรุงคุณสมบัติทั้งทางอุตสาหกรรมและเชิงพาณิชย์ได้อีกด้วย คุณสมบัติใหม่ที่เป็นส่วนหนึ่งของการอัพเกรดที่พักประกอบด้วยคุณสมบัติเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น ตู้เช็คอินด้วยตนเอง ระบบที่จอดรถอัจฉริยะ และคุณภาพอากาศภายในอาคาร (IAQ) ในเวลาเดียวกัน การพัฒนาที่อยู่อาศัยจะถูกบูรณาการเข้ากับคุณสมบัติบ้านที่ยั่งยืน เช่น ระบบ ERV การติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ PV และเครื่องชาร์จ EV เป็นหน่วยงานภาครัฐที่จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทย ไม่มีเจตนาแสวงหาผลกำไรแต่อย่างใด หากคุณพบว่าข้อมูลละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนเว็บไซต์ โปรดแจ้งให้เราทราบโดยเร็วที่สุดเพื่อแก้ไขข้อกังวลใด ๆ ประสบความสำเร็จในการพัฒนาระบบกรองน้ำบาดาลโดยใช้เทคโนโลยีวัสดุนาโน ระบบนี้ผสมผสานกราฟีนออกไซด์และนาโนเคลย์เพื่อสร้างเมมเบรนที่มีรูพรุนระดับนาโนหรือระดับไมโคร ซึ่งสามารถขจัดสิ่งปนเปื้อนต่างๆ ออกจากน้ำใต้ดินได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมมเบรนได้รับการออกแบบให้สร้างใหม่และล้างเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ในระบบการกรอง ทำให้เป็นโซลูชันที่มีประสิทธิภาพและคุ้มค่าสำหรับชุมชน โรงเรียน หมู่บ้าน และพื้นที่ชายฝั่งทะเลที่ประสบปัญหาคุณภาพน้ำ ระบบการจัดการน้ำสะอาดนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิตของประชากรไทยและสอดคล้องกับรูปแบบเศรษฐกิจของบีซีจี (อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย, ปทุมธานี, 22 กุมภาพันธ์ 2567) – ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สถาบันหลักในสังกัดสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ขอเชิญชวนประชาชนและสื่อมวลชนร่วมสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษ ศูนย์วิจัยทรัพยากรชีวภาพแห่งประเทศไทย (TBRC) TBRC เป็นสถานที่ล้ำสมัยซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งกักเก็บจุลินทรีย์และวัสดุชีวภาพที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน โดยมีคอลเลกชันเกือบ 100,000 สายพันธุ์ โดยทำหน้าที่เป็นรากฐานที่สำคัญสำหรับการวิจัยเทคโนโลยีชีวภาพขั้นพื้นฐาน อำนวยความสะดวกในการใช้ประโยชน์จากจุลินทรีย์ทั้งในด้านวิชาการและอุตสาหกรรม และทำให้เศรษฐกิจฐานชีวภาพของ BCG ก้าวหน้า ปัจจุบันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกบริษัทที่อยู่ในประเทศไทยในการพิจารณาแนวโน้มเหล่านั้นทั้งหมดเมื่อกล่าวถึงกลยุทธ์ในปี 2567 การถือเป็นโอกาสและการใช้ประโยชน์จากแนวโน้มเหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตในปีนี้ จากการคาดการณ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย จำนวนผู้ใช้บริการฟินเทคจะเพิ่มขึ้น 30% ในปี 2567 ดังนั้นในฐานะธุรกิจจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเตรียมพร้อมสำหรับการปฏิวัติครั้งนี้ เนื่องจากจะเปลี่ยนแปลงโลกของมืออาชีพไปอย่างมากทั้งต่อบริษัทและ ลูกค้า.

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์อาจส่งผลกระทบต่อการโรลโอเวอร์ของพันธบัตรที่ให้ผลตอบแทนสูง แม้ว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อพันธบัตรระดับการลงทุนก็ตาม นางสาวคัทติยา กล่าว ธนาคารพร้อมที่จะช่วยเหลือกลุ่มผู้เปราะบางในการปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการให้สินเชื่อที่มีความรับผิดชอบของธนาคารแห่งประเทศไทย นางสาวขัตติยา กล่าว ญล โภคะทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของประเทศ คาดการณ์ถึงความท้าทายที่สำคัญต่อเศรษฐกิจในปี 2567 โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีแรก หากต้องการดำเนินการต่อ ให้อัปเกรดเป็นเบราว์เซอร์ที่รองรับ หรือดาวน์โหลดแอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่เพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุด กองทุนสนับสนุนให้ทางการดำเนินการปฏิรูปโครงสร้างเพื่อส่งเสริมการลงทุน และปรับปรุงความสามารถในการแข่งขันและผลผลิต

กล่าวว่าหลังจากการหารือกับกระทรวงการคลัง พบว่าผู้กู้ยืมที่มี NPL ที่เป็นหนี้สถาบันการเงินเฉพาะกิจ (SFIs) ต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม ธปท. จึงเห็นชอบมาตรการเพื่อให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจและบริษัทบริหารสินทรัพย์ (AMC) สามารถจัดตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ร่วมทุน (JVAMC) เพื่อบริหารจัดการหนี้เหล่านี้ได้ JVAMC จะมีใบอนุญาต 15 ปี และจะเริ่มดำเนินการภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2567 ด้วยภาวะเศรษฐกิจถดถอยในไตรมาส 4/66 และอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มลดลงต่ำกว่า 2% ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แนวโน้มนโยบายอัตราดอกเบี้ยของญี่ปุ่นจึงไม่ชัดเจน ในเดือนมกราคม อัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลงจาก 2.6% YoY เป็น 2.2% และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานลดลงจาก 2.3% เป็น 2.0% ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัว 7.5% MoM (เทียบกับการคาดการณ์ -6.7%) อัตราการว่างงานและอัตราส่วนงานต่อการสมัครงานทรงตัวที่ 2.4% และ 1.27 ตามลำดับ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติหลังจากปรับฤดูกาลแล้ว ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากประเทศลาว ยุโรป ไม่รวมรัสเซีย และอินเดีย อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวจากจีนและมาเลเซียชะลอตัวลงเล็กน้อย ส่วนหนึ่งเป็นการคาดการณ์การเดินทางช่วงเทศกาลตรุษจีนในเดือนกุมภาพันธ์ รายได้จากการท่องเที่ยวหลังการปรับฤดูกาลก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับเดือนก่อนด้วยจำนวนพนักงานที่สูงขึ้น และการปรับปรุงระยะเวลาการเข้าพักโดยเฉลี่ยซึ่งสอดคล้องกับสัดส่วนนักท่องเที่ยวระยะไกลไปยังระยะสั้นที่สูงขึ้น

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง (สศค.) จัดทำรายงานเศรษฐกิจไทยเป็นชุด ในรายงานนโยบายการคลังเดือนกรกฎาคม 2566 คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 3.5% ในปี 2566 โดยได้รับแรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยวและอุปสงค์ภายในประเทศที่ขยายตัว ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง ในการกล่าวปราศรัยต่อสภาผู้แทนราษฎร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าร่างพระราชบัญญัติงบประมาณเป็นเครื่องมือสำคัญในการดำเนินนโยบายของรัฐบาลและสอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและสภาพการคลังของประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 กระทรวงฯ เสริมว่าเศรษฐกิจคาดว่าจะเติบโตเร็วกว่าปี 2566 ในปีนี้ เนื่องจากการส่งออก บริการ และการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ในปี 2566 ตลาดหุ้นไทยถูกขัดขวางจากปัจจัยภายนอก รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่สูง และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ ในขณะที่การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวส่งผลให้ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนลดลง เขากล่าว

การเกิดขึ้นและความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของ Generative AI ได้ปลดล็อกแอปพลิเคชันใหม่ๆ ในตลาดและการเติบโตของประสิทธิภาพการทำงานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ปีที่แล้วเราได้สัมผัสถึงพลังของ Generative AI หรือ GenAI จาก ChatGPT ซึ่งมีฐานข้อมูลเป็น GPT3 และตอนนี้คือ GPT4 ความแตกต่างที่สำคัญไม่เพียงแต่ปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประเภทของอินพุตด้วย “ด้วยการลงทุนและความมุ่งมั่นจากรัฐบาล ประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างรวดเร็วในภาคการท่องเที่ยวในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เราต้องการสนับสนุนให้นักเดินทางเปิดรับประสบการณ์ แบ่งปันเรื่องราวการเดินทางในประเทศไทยที่จะกลายเป็นความทรงจำตลอดชีวิต และสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นทั่วโลกแสวงหาการเดินทางที่ไม่มีที่สิ้นสุดในประเทศไทย” นายกรัฐมนตรี เศรษฐา กล่าวสรุป กลุ่มธุรกิจการเงินแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ มีกำไรสุทธิ 2,096 ล้านบาท หรือเติบโตร้อยละ 32.eight ในปี 2566 เทียบกับปี 2565 และ LH Bank รายงานกำไรสุทธิในช่วงเวลาเดียวกันจำนวน 1,693 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 54.9 เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยมีสาเหตุหลักมาจากการเพิ่มขึ้น ในรายได้ดอกเบี้ยสุทธิจากการเติบโตของสินเชื่อธนาคารอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสินเชื่อบ้านเพื่อรายย่อยที่แข็งแกร่ง และ NIM ที่ปรับตัวดีขึ้น ในขณะเดียวกัน LH Bank ยังคงควบคุม NPL ไว้ที่ระดับปกติที่ 2.sixty five เปอร์เซ็นต์ และความครอบคลุม NPL อยู่ที่ระดับที่สะดวกสบายมากกว่า 200 เปอร์เซ็นต์ กระทรวงอุตสาหกรรมของไทยระบุว่า มีมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการลงทุนด้านระบบอัตโนมัติภายในปี 2567 ตัวเลขนี้แสดงให้เห็นว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในการผลิตของบริษัทต่างๆ ในประเทศไทยมีความสำคัญเพียงใด นอกจากนี้ รัฐบาลไทยกำลังจัดลำดับความสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลผ่านความคิดริเริ่มต่างๆ โครงสร้างพื้นฐานที่ดีขึ้น และกรอบการกำกับดูแลใหม่ที่ได้ดำเนินการไปแล้วหรือยังไม่ได้ดำเนินการ ฟินเทค เมื่อสะท้อนถึงปี 2566 คุณจะสังเกตเห็นว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญต่อโครงการแนวราบ โดยแซงหน้าการจดทะเบียนคอนโดแนวสูงในช่วงครึ่งปีแรก ประเด็นสำคัญนี้เน้นย้ำถึงแนวโน้มใหม่ภายในแนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของเจ้าของบ้านและนักลงทุน

ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมมีอัตราการหดตัวลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปี การผลิตยานยนต์หดตัวแต่การส่งมอบรถยนต์นั่งดีขึ้นบ้าง ขณะที่การผลิตปิโตรเลียมได้รับผลกระทบจากการปิดซ่อมบำรุงชั่วคราวของโรงกลั่น อย่างไรก็ตาม การผลิตในบางหมวดขยายตัวเมื่อเทียบเป็นรายปี ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่มที่มียอดขายเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้น รวมถึงยางและพลาสติก ซึ่งส่งผลให้สินค้าคงคลังของคู่ค้าคู่ค้าลดลง เศรษฐกิจยูโรโซนยังคงอ่อนแอและเปราะบาง แต่น่าจะผ่านจุดเลวร้ายที่สุดใน 4Q23 ได้ Flash Manufacturing PMI ในเดือนกุมภาพันธ์ชะลอตัวจากจุดสูงสุดในรอบ 10 เดือนที่ forty six.6 เป็น forty six.1 แต่ Flash Services PMI เพิ่มขึ้นเป็น 50 จุดซึ่งแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 7 เดือน และ Composite PMI จึงไต่ขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือนที่ forty eight.9 ขณะเดียวกัน อัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานลดลงจาก 2.9% และ three.4% YoY ตามลำดับ เป็น 2.8% และ three.3% ตามลำดับ GDP ไตรมาส 4/23 ของเยอรมนีหดตัว 0.3% QoQ และเนื่องจากการหดตัว 0.1% ในไตรมาส 3/23 เศรษฐกิจจึงเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค Deloitte หมายถึงบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Limited (“DTTL”) อย่างน้อยหนึ่งแห่ง ซึ่งเป็นเครือข่ายของบริษัทสมาชิกทั่วโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (เรียกรวมกันว่า “องค์กร Deloitte”) DTTL (หรือเรียกอีกอย่างว่า “Deloitte Global”) และบริษัทสมาชิกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ละแห่งเป็นนิติบุคคลที่แยกจากกันตามกฎหมายและเป็นอิสระ ซึ่งไม่สามารถผูกมัดหรือผูกมัดซึ่งกันและกันในส่วนที่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่สาม DTTL และบริษัทสมาชิก DTTL แต่ละแห่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำและการละเว้นของตนเองเท่านั้น ไม่ใช่การกระทำของกันและกัน DTTL ไม่มีการให้บริการแก่ลูกค้า โปรดดู / เกี่ยวกับ เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม

รายได้ส่วนหนึ่งจะมาจากการเข้าซื้อกิจการเอสโซ่ ประเทศไทย เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับโรงกลั่นน้ำมันและการค้าของบริษัท เขากล่าว EV3.0 ได้รับการอนุมัติในปี 2565 โดยรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยเสนอการลดภาษีและเงินอุดหนุนเพื่อส่งเสริมการบริโภคและการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าระหว่างปี 2565 ถึง 2566 “ในช่วงเก้าเดือนแรกของปี 2566 ตลาดที่อยู่อาศัยขยายตัว แต่นักพัฒนามีผลกำไรต่ำกว่าปี 2565 สาเหตุหลักมาจากการแข่งขันที่สูงขึ้น” นายอูเทนกล่าว “เรากำลังกระจายการลงทุนจากจีนไปยังประเทศอื่นๆ หลังจากที่พบว่าราคาลดลงเกือบ 30% ไทยแอร์เอเชียสามารถชดเชยการลดลงนี้ด้วยตลาดอินเดีย เนื่องจากตลาดดังกล่าวได้ไต่ขึ้นเป็น 50% ของตลาดจีน” นายทัศนาพร กล่าว

สุดท้ายนี้ ลองพิจารณาถึงความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ในปี 2024 ที่ดูเหมือนว่าจะมีต่อการเข้าสู่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทย ชั่งน้ำหนักวัตถุประสงค์และการยอมรับความเสี่ยงของคุณโดยเทียบกับสัญญาณของตลาดในปัจจุบัน และปรับตัวเลือกของคุณให้สอดคล้องกับเป้าหมายทางการเงินของคุณ ความเข้าใจของคุณเกี่ยวกับแนวโน้มเหล่านี้มีความสำคัญในการนำทางตลาด ไม่ว่าคุณกำลังมองหาการลงทุนหรือหาบ้านในประเทศไทย การรับทราบข้อมูลจะช่วยให้คุณตัดสินใจได้โดยสอดคล้องกับความเป็นจริงของตลาดในปัจจุบันและศักยภาพในการเติบโตในอนาคต ตลาดเฉพาะกลุ่มเกิดใหม่ เช่น บริการดูแลสัตว์เลี้ยง การให้คำปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อม และการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ก็มีแนวโน้มที่ดีเช่นกัน โดยปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคและแนวโน้มความยั่งยืน Ky Sereyrath นักวิจัยเศรษฐศาสตร์ที่ Royal Academy ofกัมพูชา ตั้งข้อสังเกตว่าการค้าของประเทศยังคงแข็งแกร่งแม้จะมีความท้าทายทางเศรษฐกิจก็ตาม จากข้อมูลของ Saradan คาดว่าปริมาณจะเพิ่มขึ้นในช่วงที่เหลือของปีงบประมาณ โดยคาดว่าจะเฉลี่ยต่อเดือนไม่ต่ำกว่า 2.9 พันล้านบาท (80.sixteen ล้านดอลลาร์) ณัฐวุฒิ สารดาน ผู้ช่วยหัวหน้าด่านศุลกากรคลองใหญ่ ด่านชายแดนหาดเล็ก ตรงข้ามเกาะกง อ้างจากสื่อไทยว่า การค้าระหว่าง 2 จังหวัดในปีงบประมาณที่แล้ว มีมูลค่ารวม 31.eight พันล้านบาท (879.1 ล้านดอลลาร์) ลดลงจาก 33.9 พันล้านบาท (937.1 ล้านดอลลาร์) ในปีงบประมาณ 2565 ซึ่งเริ่มในวันที่ 1 ตุลาคมของทุกปี

รายได้เพิ่มขึ้นร้อยละนับตั้งแต่มีการขยายเวลาทำการในช่วงคริสต์มาสซึ่งเป็นช่วงเทศกาลวันหยุดสูงสุด ธุรกิจต่างๆ กล่าว โดยพนักงานบริการบอกว่าพวกเขาสามารถกลับบ้านได้พร้อมทิปและค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม 15-30 ดอลลาร์ต่อคืน เมืองตากอากาศที่อยู่ทางตะวันออกของกรุงเทพฯ ซึ่งห่างจากกรุงเทพฯ เพียง 2 ชั่วโมงนี้ยังดึงดูดผู้อพยพย้ายถิ่นฐานทางเศรษฐกิจได้ 300,000 คน เขากล่าว โดยเพิ่มทุกคนตั้งแต่แผงขายอาหารไปจนถึงแท็กซี่และพนักงานเสิร์ฟ “สามารถส่งรายได้พิเศษกลับบ้านอันเป็นผลมาจากธุรกิจช่วงดึกนี้” “นายกรัฐมนตรีมั่นใจว่าประเทศไทยกลับมาอยู่ในแผนที่แล้ว” นายชัย วัชรงค์ โฆษกรัฐบาล กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี พร้อมเสริมว่า เจ้าหน้าที่กำลังมุ่งเน้นไปที่การประสานชื่อเสียงของประเทศไทยในฐานะ “หนึ่งในจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆ ของโลก” หอการค้าอเมริกันในประเทศไทย (AMCHAM) เป็นองค์กรอิสระ ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด และไม่แสวงหาผลกำไร ด้วยสมาชิก 3,000 ราย ซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัทอเมริกัน ไทย และต่างประเทศอื่นๆ มากกว่า 650 แห่ง AMCHAM จึงเป็นสมาคมธุรกิจระหว่างประเทศชั้นนำในประเทศไทย บริษัทสมาชิกได้ลงทุนสะสมมากกว่า seventy eight พันล้านดอลลาร์สหรัฐในประเทศไทย และจัดหางานในท้องถิ่นมากกว่า 500,000 ตำแหน่ง ปัจจุบัน ไทยยูเนี่ยนได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในผู้ผลิตอาหารทะเลชั้นนำของโลก และเป็นหนึ่งในผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ปลาทูน่าที่เก็บรักษาไว้ได้รายใหญ่ที่สุด โดยมียอดขายต่อปีมากกว่า 155.6 พันล้านบาท (4.four พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และมีพนักงานทั่วโลกมากกว่า 44,000 คนที่ ทุ่มเทให้กับการบุกเบิกผลิตภัณฑ์อาหารทะเลที่เป็นนวัตกรรมและยั่งยืน

คุณอาจสงสัยว่าอะไรเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดกระแสนี้ เป็นการผสมผสานระหว่างการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง เสถียรภาพทางการเมือง และมาตรการเชิงกลยุทธ์ของรัฐบาลที่มุ่งสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ ความคิดริเริ่มของรัฐบาลมีประสิทธิผลเป็นพิเศษ โดยสร้างความปลอดภัยให้กับตลาดในช่วงเวลาที่ไม่แน่นอน แม้ว่าทั่วโลกจะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากการแพร่ระบาด แต่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยกลับฟื้นตัวได้อย่างน่าทึ่ง โดยได้รับแรงหนุนจากมาตรการของรัฐบาลและปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของประเทศ คุณได้เห็นภาคส่วนที่ไม่เพียงแค่อยู่รอดเท่านั้น มันปรับตัวและเติบโตท่ามกลางความท้าทาย ในขณะที่พิจารณาการเติบโตที่แข็งแกร่งและความมั่นคงซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการลงทุน การตรวจสอบว่าแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อและแนวโน้มประชากรอาจมีอิทธิพลต่อวิถีของตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยอย่างไรจึงเป็นสิ่งสำคัญ คุณต้องพิจารณาถึงผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อที่มีต่อกำลังซื้อของการลงทุนของคุณ อัตราเงินเฟ้อปานกลางจะเป็นประโยชน์ต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากมักจะทำให้มูลค่าทรัพย์สินเพิ่มขึ้น แต่อย่าลืมอีกด้านหนึ่ง เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่มากเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการจ่ายและอุปสงค์ได้ เศรษฐกิจของประเทศไทยถูกกำหนดให้เติบโต โดยคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโตที่ three.4% ในปี 2566 และ 3.6% ในปี 2567 คุณกำลังเห็นประเทศกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น ซึ่งเสถียรภาพทางการเมืองและสังคมเป็นรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการลงทุนของคุณ ด้วยคะแนนดัชนีสถานะเปราะบางที่ 70 คุณสามารถลงทุนได้อย่างมั่นใจ โดยรู้ว่าความพยายามของรัฐบาลไทยในการหนุนเศรษฐกิจและลดความไม่เท่าเทียมกันกำลังสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเติบโตของตลาดอสังหาริมทรัพย์ ภาวะหนี้สินของครัวเรือนไทยในระดับสูงก่อให้เกิดความเสี่ยงสำคัญต่อแนวโน้มการใช้จ่ายของผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการที่เราคาดว่าอัตราดอกเบี้ยในประเทศจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะทำให้ครัวเรือนต้องจัดสรรสัดส่วนรายได้ที่ใช้แล้วทิ้งในสัดส่วนที่มากขึ้นเพื่อชำระหนี้ ซึ่งจะส่งผลต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค

“ในช่วงครึ่งหลังมีแนวโน้มเศรษฐกิจฟื้นตัวจากการจัดสรรงบประมาณภาครัฐและการลงทุนที่เพิ่มขึ้นจากทั้งภาครัฐและเอกชน อัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจโดยตรง ความพยายามของนายกรัฐมนตรีที่จะเพิ่มความเชื่อมั่นในหมู่นักลงทุนต่างชาติคาดว่าจะสามารถ ให้ผลลัพธ์เชิงบวกในช่วงหลังของปี” นายยล กล่าว ปัจจัยสำคัญคือนโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้นและความขัดแย้งในยูเครน ธนาคารกลางทั่วโลกกำลังขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งคาดว่าจะชะลอการเติบโตทางเศรษฐกิจ เนื่องจากภาคธุรกิจและผู้บริโภคเริ่มระมัดระวังการใช้จ่ายและการลงทุนมากขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจไทยอ่อนแอและขาดมาตรการทางการคลังมาสนับสนุน เราจึงไม่มีทางเลือกนอกจากต้องพึ่งการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อสร้างความเชื่อมั่น เสริมสภาพคล่อง และกดดันค่าเงินบาทให้อ่อนค่าลงจึงมีความจำเป็น อย่างไรก็ตาม ผมหวังว่าธนาคารกลางจะมีวิธีการอื่นในการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยมาตรการทางการเงินเพิ่มเติม เช่น การผ่อนคลายข้อจำกัดในการกู้ยืม การลดวงเงิน LTV และการขยายระยะเวลาการชำระหนี้สำหรับลูกหนี้ที่มีปัญหา อย่างไรก็ตาม มาตรการเหล่านี้ทำได้แค่ประคองเศรษฐกิจ โดยหวังว่าปีนี้ เศรษฐกิจไทยอาจโตเกิน 2% แต่จะกระตุ้นให้ถึง 3% ได้หรือไม่นั้นต้องรอดูมาตรการเพิ่มเติมจากภาครัฐ ความมั่นคงทางการเงินของบริษัทในปัจจุบันถือเป็นหนึ่งในความมั่นคงทางการเงินที่ดีที่สุดเนื่องจากมีวินัยทางการเงินที่เข้มงวด รวมถึงการวางแผนและการจัดการทางการเงินที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทมีกระแสเงินสดที่ดีเยี่ยมเพียงพอที่จะรับประกันการเติบโตที่มั่นคงในระยะยาว รวมถึงมีศักยภาพในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนต่างๆ รวมถึง 1. ตลาดเงินที่เปิดกว้าง เมื่อต้นปีที่ผ่านมา บริษัทได้ชำระคืนหุ้นกู้ที่ครบกำหนดชำระแล้วจำนวน 2,500 ล้านบาท ในขณะที่หุ้นกู้ที่ออกใหม่มูลค่า three,500 ล้านบาทมีผู้จองซื้อเกินสิทธิ 2. กองทุนรวมลงทุน 12,619 ล้านบาทพร้อมธุรกิจ พันธมิตร มิตซูบิชิ เอสเตท กรุ๊ป เป็นทุนจดทะเบียนในบริษัทย่อยเพื่อพัฒนาคอนโดมิเนียมในประเทศไทย โดยเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมทุนกับเอพี และ four.

เมื่อคุณพิจารณากลยุทธ์การลงทุนของคุณในประเทศไทย ให้มุ่งเน้นไปที่แนวโน้มการเติบโตในระยะยาวมากกว่าผลตอบแทนค่าเช่าทันที เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศไทยคาดว่าจะเติบโตหรืออยู่ในสถานการณ์ที่คล้ายกันกับความพยายามของรัฐบาลเพื่อเพิ่มเสถียรภาพ การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่นี่อาจเป็นการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์หากสอดคล้องกับเป้าหมายทางการเงินและการยอมรับความเสี่ยงของคุณ โปรดจำไว้ว่า สิ่งสำคัญคือการประเมินปัจจัยทั้งหมดอย่างละเอียดเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนอย่างมีข้อมูล เราสำรวจภูมิทัศน์ที่หลากหลายของภาคอสังหาริมทรัพย์ของไทย ตั้งแต่ทิวทัศน์เมืองที่พลุกพล่านของกรุงเทพฯ ไปจนถึงชายหาดอันเงียบสงบของภูเก็ต โดยเน้นไปที่การเติบโต ความท้าทายที่อาจเกิดขึ้น และแนวโน้มใหม่ๆ ที่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียควรจับตามอง ไม่ว่าคุณจะเป็นนักลงทุน นักพัฒนา หรือผู้ที่มีแนวโน้มจะเป็นเจ้าของบ้าน การทำความเข้าใจถึงความแตกต่างของแนวโน้มในปี 2567 จะมีความสำคัญอย่างยิ่งในการรับมือกับความซับซ้อนของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย กรมพัฒนาธุรกิจการค้า2 กระทรวงพาณิชย์ เน้นย้ำอุตสาหกรรมเหล่านี้ว่าเป็นอุตสาหกรรมที่ไม่เพียงแต่อยู่รอด แต่ยังเจริญรุ่งเรืองและสร้างสรรค์นวัตกรรมท่ามกลางกระแสลมปะทะระดับโลก ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยมีเงื่อนไขที่เอื้ออำนวยต่อการลงทุนและการเติบโต ความสำเร็จของแต่ละอุตสาหกรรมแสดงให้เห็นถึงขีดความสามารถของประเทศในการปรับตัวและการพัฒนา ซึ่งรับประกันว่าการลงทุนที่ทำในวันนี้จะยังคงให้ผลตอบแทนที่ดีต่อไปในอนาคต

กลุ่มแบรนด์ระดับโลกของบริษัท ได้แก่ แบรนด์ชั้นนำระดับนานาชาติ เช่น Chicken of the Sea, John West, Petit Navire, Parmentier, Mareblu, King Oscar, Hawesta และ Rügen Fisch แบรนด์ชั้นนำของไทย ได้แก่ ซีเล็ค ฟิชโช คิวเฟรช โมโนริ โอเอ็มจี เนื้อสัตว์ Bellotta และ Marvo ตลอดจนส่วนผสมและอาหารเสริมแบรนด์ UniQ®BONE, UniQ®DHA และ ZEAvita กลุ่มบริษัทบันทึกส่วนแบ่งขาดทุน 0.7 พันล้านบาท (19 ล้านเหรียญสหรัฐ) ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2566 จาก Red Lobster ในขณะที่ไทยยูเนี่ยนยังคงสำรวจทางเลือกที่มีอยู่สำหรับการเลิกกิจการ กลุ่มบริษัทจะบันทึกค่าใช้จ่ายการด้อยค่าที่ไม่ใช่เงินสดประมาณ 18.5 พันล้านบาท (530 ล้านเหรียญสหรัฐ) สำหรับการลงทุนใน Red Lobster ทั้งหมด ซึ่งจะรวมอยู่ในโครงการที่สี่ของกลุ่ม ผลประกอบการไตรมาส 2566 2559 ไทยยูเนี่ยนเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์และผู้ลงทุนรายย่อยใน Red Lobster ตามที่เปิดเผยไว้ก่อนหน้านี้ในปี 2566 ไทยยูเนี่ยนและ Red Lobster ได้ริเริ่มการตรวจสอบ Red Lobster เพื่อระบุพื้นที่สำหรับการปรับปรุงการปฏิบัติงานและทางการเงิน เว็บไซต์นี้ใช้บริการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันตัวเองจากการโจมตีออนไลน์ การกระทำที่คุณเพิ่งทำไปทำให้เกิดวิธีแก้ปัญหาด้านความปลอดภัย มีการดำเนินการหลายอย่างที่อาจทำให้เกิดการบล็อกนี้ รวมถึงการส่งคำหรือวลีบางคำ คำสั่ง SQL หรือข้อมูลที่มีรูปแบบไม่ถูกต้อง

ยิ่งไปกว่านั้น ด้วยอัตราเงินเฟ้อปานกลางและความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ที่คาดการณ์ไว้ในปี 2567 คุณจึงกำลังมองหาช่วงเวลาที่ดีเยี่ยมในการเจาะตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทย ปรับเป้าหมายทางการเงินของคุณให้สอดคล้องกับแนวโน้มการเติบโตเหล่านี้ แล้วคุณจะพบว่าตัวเองอยู่ในตำแหน่งที่จะใช้ประโยชน์จากตลาดที่เต็มไปด้วยศักยภาพ เมื่อคุณอ่านการคาดการณ์อสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยนี้ เห็นได้ชัดว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในกรุงเทพฯ ได้ปรับตัวเข้ากับความต้องการใหม่เหล่านี้ โดยมุ่งเน้นไปที่พื้นที่อยู่อาศัยที่เน้นชุมชนเป็นศูนย์กลางซึ่งตอบสนองความต้องการความเป็นส่วนตัวและความสะดวกสบายมากขึ้น ในทำนองเดียวกัน ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในภูเก็ตใช้ประโยชน์จากการดึงดูดผู้ซื้อทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยนำเสนอการผสมผสานระหว่างความหรูหราและความเงียบสงบห่างไกลจากการขยายตัวของเมือง รัฐบาลยังพยายามส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลัก เพื่อชดเชยความอ่อนแอในการส่งออก ซึ่งเป็นภาคส่วนสำคัญอีกภาคหนึ่ง ซึ่งคาดว่าจะหดตัว 1.5% ในปีที่แล้ว เขาอธิบายว่ามีการจัดสรรงบประมาณของประเทศเพื่อสนับสนุนความมั่นคงของชาติ การพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การสร้างโอกาสและความเท่าเทียมกันทางสังคม การปรับปรุงการเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการปรับตัวพัฒนาการบริหารของภาครัฐ เพื่อให้ ปรับปรุงประสิทธิภาพและขีดความสามารถของระบบราชการ

เมื่อคุณประเมินผลตอบแทนที่เป็นไปได้จากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย อัตราผลตอบแทนค่าเช่าเป็นตัวบ่งชี้สำคัญที่ต้องพิจารณา อัตราผลตอบแทนค่าเช่าซึ่งแสดงถึงรายได้ค่าเช่าต่อปีเป็นเปอร์เซ็นต์ของมูลค่าทรัพย์สินจะแตกต่างกันไปทั่วประเทศ อัตราผลตอบแทนค่าเช่าอยู่ที่ 5.79% (ไตรมาส 4 ปี 2566) ก่อนหน้านี้ในไตรมาสที่ 2 ปี 2566 อยู่ที่ 6.07% และอาจเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยในปี 2567 ซึ่งชี้ให้เห็นว่าแม้คุณจะไม่ได้รับผลตอบแทนจากค่าเช่าที่สูงลิบลิ่วเพียงอย่างเดียว แต่ความมั่นคงและการเติบโตของตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยก็สามารถสร้างความสมดุลให้กับขนาดได้ . ภาคการท่องเที่ยวของไทยฟื้นตัวจากโรคระบาดด้วยการใช้การตลาดดิจิทัลอย่างชาญฉลาด กลยุทธ์เชิงนวัตกรรมเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ได้แก่ ความร่วมมือระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยกับบริษัทเทคโนโลยีของจีน และการใช้อินฟลูเอนเซอร์ทางโซเชียลมีเดียเพื่อกำหนดเป้าหมายไปที่ตลาดจีน9 แผนนี้ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นสองเท่า เป็นส่วนหนึ่งของโครงการริเริ่มที่ยิ่งใหญ่กว่าในการฟื้นฟูภาคเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย ความสำเร็จของโครงการนี้แสดงให้เห็นว่าการตลาดแบบกำหนดเป้าหมายและความคล่องตัวทางดิจิทัลมีความสำคัญเพียงใดในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในปัจจุบัน รายงานระบุว่าอุปสงค์ในประเทศมีความเสี่ยงสูงหากใช้โครงการแจกเงินดิจิทัลของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ยังมีความกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์และราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้เงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งเนื่องจากการพึ่งพาการนำเข้าพลังงานของราชอาณาจักร ในประเทศไทย อัตราเงินเฟ้อราคาผู้บริโภคผ่อนคลายลง โดยลดลงเหลือเพียง zero.23% ในเดือนมิถุนายน 2566 ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 0.88% ในเดือนสิงหาคม 2566 ทีมงาน Country Risk ของเราคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะชะลอลงในปี 2566 โดยเฉลี่ย 2.0% ต่อปี และสิ้นสุดปี 2566 ในอัตราเดียวกัน .

“มันจะยังคงล้าหลังต่อไป หากประเทศไทยยังคงผลิตผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ขั้นปลายที่ผู้คนไม่ต้องการอีกต่อไป แทนที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์” เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อปลายเดือนมกราคม ธนาคารโลกระบุในรายงานที่เผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้วว่า สองในสามของเยาวชนและผู้ใหญ่ชาวไทย “ต่ำกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำของการอ่านออกเขียนได้ขั้นพื้นฐาน” ในขณะที่สามในสี่มีทักษะในการอ่านออกเขียนแบบดิจิทัลต่ำ แต่หลังจากหลายปีที่กรุงเทพฯ หลบเลี่ยงการปฏิรูปเศรษฐกิจขั้นพื้นฐาน ก็มีความกังวลว่าเศรษฐกิจอาจต้านทานต่อการแก้ไขอย่างรวดเร็ว

จากการคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทย ขณะนี้นักลงทุนกำลังขยายขอบเขตให้ครอบคลุมภาคส่วนเกิดใหม่ เช่น สิ่งอำนวยความสะดวกด้านลอจิสติกส์ และทางเลือกที่พักอาศัยเฉพาะกลุ่ม คุณไม่ได้ถูกจำกัดอยู่เพียงคุณสมบัติที่อยู่อาศัยและพาณิชยกรรมแบบดั้งเดิมอีกต่อไป ประการที่สอง อย่ามองข้ามทางเลือกอื่น เช่น อสังหาริมทรัพย์เพื่อการเกษียณอายุและการต้อนรับ ภาคส่วนเหล่านี้กำลังได้รับความสนใจและตอบสนองต่อเศรษฐกิจที่กำลังพัฒนาและประชากรสูงอายุของประเทศไทย โดยนำเสนอความหลากหลายจากการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์แบบดั้งเดิม อย่าถูกขัดขวางโดยผลตอบแทนค่าเช่าเล็กน้อย ตั้งแต่ 1.5% ถึง 4.2% ให้มุ่งเน้นไปที่ภาพที่ใหญ่กว่าซึ่งการเติบโตของมูลค่าทรัพย์สินอาจชดเชยตัวเลขเหล่านี้ได้ดี ไม่ว่าคุณจะกำลังมองหาคอนโดหรูในกรุงเทพฯ หรือวิลล่าในเชียงใหม่ที่มีเสน่ห์ ความยืดหยุ่นของตลาดที่อยู่อาศัยซึ่งแสดงให้เห็นแม้ในช่วงที่เกิดโรคระบาด บ่งบอกถึงทางเลือกการลงทุนที่ชาญฉลาด “ผมขอแนะนำให้นักลงทุนไทยสำรวจโอกาสทางธุรกิจในประเทศกัมพูชา ความสำเร็จของบริษัทไทย เช่น ซีพี กัมพูชา ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของซีพีเอฟ [เจริญโภคภัณฑ์อาหาร] ในภาคอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร ตอกย้ำถึงศักยภาพในการทำงานร่วมกันต่อไป” เขากล่าว กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์การเติบโตที่ร้อยละ 2.5 ในปี 2566 ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์การขยายตัวร้อยละ 2.7 ในเดือนพฤศจิกายน แต่คาดว่าจะเติบโตในปี 2567 ที่ร้อยละ four.four ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ร้อยละ three.6 ในเดือนพฤศจิกายน กระทรวงการคลังมองว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2567 อยู่ที่ 33.5 ล้านคน ลดลงเล็กน้อยจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 34.5 ล้านคน และคาดการณ์ว่าการส่งออกจะเติบโตร้อยละ 4.2 ในปีนี้ จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ร้อยละ 4.four

สำหรับผลการดำเนินงานของกองทุนในปี 2566 ขนาดกองทุนภายใต้การจัดการของบริษัท ได้แก่ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) มีมูลค่าประมาณ 61,112 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 จากปี 2565 โดยการเติบโตมาจากการเพิ่มทุนใน REIT และ ก็ยังคงมีแนวโน้มที่จะเติบโต กองทุนส่วนบุคคลมีขนาดกองทุน 14,245 ล้านบาท เติบโตร้อยละ zero.1 กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD) มีขนาดกองทุน 7,047 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 16.6 เช่นเดียวกับในประเทศส่วนใหญ่ การเติบโตทางเศรษฐกิจในปัจจุบันได้รับแรงผลักดันอย่างมากจากการเติบโตของบริการดิจิทัลและอีคอมเมิร์ซ ในประเทศไทย ภูมิทัศน์ทางดิจิทัลกำลังเติบโตเร็วขึ้นเรื่อยๆ และตอนนี้ได้กลายเป็นหนึ่งในกลไกที่สำคัญที่สุดในการสร้างบริษัทที่ประสบความสำเร็จ ตามความเป็นจริง ตามที่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลคาดการณ์ว่าการเติบโตของอีคอมเมิร์ซที่สำคัญในปี 2567 โดยจะเพิ่มขึ้น 20% ของธุรกรรมออนไลน์ ประเทศไทยเป็นประเทศเกิดใหม่ที่มีเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและกำลังเติบโต ตามความเป็นจริง การเติบโตทางเศรษฐกิจคาดว่าจะสูงถึง 3.2% ในปี 2567 แม้ว่าจะเป็นตลาดที่น่าสนใจสำหรับการลงทุน แต่ก็ยังติดตามแนวโน้มของตลาดที่สำคัญซึ่งมีความสำคัญในการดำเนินการเพื่อสร้างธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ กลุ่มธุรกิจคอนโดมิเนียมมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตลาดโดยรวมมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่ากำลังอยู่ในเส้นทางที่จะกลับไปสู่สภาวะก่อนการแพร่ระบาด ในปีที่ผ่านมา ธุรกิจคอนโดมิเนียมของเอพีประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามทั้งในด้านยอดขายและรายได้ที่เกิดขึ้นจริง ธุรกิจมียอดขายรวม 17,908 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 57% เมื่อเทียบกับยอดขายในปีที่แล้ว รายได้จากคอนโดมิเนียม (ร่วมทุน 100%) เพิ่มขึ้นเป็น thirteen,184 ล้านบาท จากการฟื้นตัวของอุปสงค์และความเชื่อมั่นของลูกค้าในคอนโดเอพี จากรากฐานที่แข็งแกร่งของภาคอสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทย เรามาสำรวจโอกาสการลงทุนเชิงกลยุทธ์สี่ประการที่สามารถเพิ่มศักยภาพพอร์ตโฟลิโอของคุณให้สูงสุด เนื่องจากเศรษฐกิจคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้จึงเป็นเวลาที่ดีในการพิจารณาแนวทางเหล่านี้

นายบุรินทร์ อดุลวัฒนา กรรมการผู้จัดการและประธานนักเศรษฐศาสตร์ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด (KResearch) กล่าวว่า “เศรษฐกิจโลกกำลังชะลอตัวส่งผลกระทบต่อการค้าโลก สะท้อนจากการชะลอตัวของภาคการผลิตทั่วโลก โดยเฉพาะในจีนและเยอรมนี ซึ่งต่างก็พึ่งพาการส่งออกเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ เศรษฐกิจจีนยังคงถูกขัดขวางจากภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ย่ำแย่ ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ในประเทศ ขณะเดียวกันธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ประเมินว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังอยู่ในเกณฑ์ดี ส่งผลให้ Fed มีแนวโน้มจะคงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับสูงในปี 2567 อย่างไรก็ตาม ตลาดการเงินมองเห็นโอกาสที่ Fed อาจเริ่มลดนโยบายลง อัตราในช่วงครึ่งแรกของปี 2567” การเพิ่มภาคบริการในช่วงตรุษจีนสามารถช่วยบรรเทาแรงกดดันภาวะเงินฝืดในเดือนกุมภาพันธ์ได้ ในขณะที่ข้อมูลการผลิตและอสังหาริมทรัพย์อาจได้รับผลกระทบจากวันหยุดและการหยุดสายการผลิตชั่วคราว ในขณะเดียวกัน ผลกระทบต่ออัตราการเสร็จสิ้นโครงการของการปล่อยสินเชื่อใหม่ให้กับนักพัฒนาจะใช้เวลาระยะหนึ่งจึงจะเห็นได้ชัดเจน โดยรวมแล้วความแข็งแกร่งของภาคบริการยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจ โดยคาดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจในไตรมาส 1/24 จะอยู่ในระดับปานกลางที่ four.2% YoY เทียบกับ 5.2% ในไตรมาส 4/23 สิงคโปร์ 15 พฤศจิกายน 2566 – เศรษฐกิจของประเทศไทยกำลังฟื้นตัวจากอุปสงค์ในประเทศที่ฟื้นตัวและการฟื้นตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง อัตราเงินเฟ้อลดลงอย่างรวดเร็วในปีนี้ อย่างไรก็ตาม แนวโน้มของประเทศยังไม่แน่นอนเนื่องจากปัจจัยภายนอกท่ามกลางความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ ในระยะยาว ประเทศไทยถูกรุมเร้าด้วยความท้าทายเชิงโครงสร้างและศักยภาพในการเติบโตในระยะยาวที่อ่อนแอลง ควบคู่ไปกับความซับซ้อนที่เพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจทางภูมิศาสตร์และความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัว เนื่องจากการคาดการณ์บ่งชี้ว่าอุปสงค์ในประเทศและจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น จากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมส่วนใหญ่และการเกิดขึ้นของภาคส่วนที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี เช่น ยานพาหนะไฟฟ้า ทำให้เกิดกระแสในแง่ดีว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศจะแข็งแกร่งขึ้นอย่างมากในปี 2567 คาดการณ์ว่า 6 อุตสาหกรรมจะเติบโตอย่างรวดเร็วในปีนี้ ซึ่งสะท้อนถึงความก้าวหน้าของประเทศไทยในด้าน การค้า ความพร้อมทางเทคโนโลยี และความเป็นอยู่ที่ดีของสังคม เรายังคงแนวโน้มเชิงบวกต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศไทยตลอดปี 2566 โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากโรคระบาด และความต้องการที่ถูกกักขังในภาคส่วนต่างๆ เช่น การค้าปลีก การโรงแรม การท่องเที่ยว และอาหาร การใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่แท้จริง (คำนวณที่ราคาปี 2010) คาดว่าจะเติบโต 6% โดยชะลอตัวลงจาก 9.3% ที่ประมาณการไว้ในปี 2022 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ได้รับแรงหนุนจากผลกระทบของฐานที่ต่ำของการหดตัว 12.5% ​​และ 2.0% เมื่อเทียบเป็นรายปีในปี 2020 และปี 2564 ตามลำดับ โดยรวมแล้ว เราคาดว่าการใช้จ่ายจะเกิน 8.5 ล้านล้านบาท (ในปี 2553) โดยได้รับแรงหนุนจากสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจมหภาคที่เอื้ออำนวย ในรายงานนโยบายการเงินเดือนพฤษภาคม 2566 เศรษฐกิจไทยคาดว่าจะเติบโตที่ three.6% ในปี 2566 และ 3.8% ในปี 2567 การเติบโตนี้จะได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมมากขึ้น และการบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น การบริโภคที่เพิ่มขึ้นนี้จะนำไปสู่การจ้างงานและรายได้ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในภาคบริการและสำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ นอกจากนี้ การส่งออกสินค้ายังฟื้นตัวอย่างช้าๆ โดยคาดว่าจะเร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 เนื่องจากการกลับมาเปิดประเทศของจีนและการเติบโตของคู่ค้าที่ดีขึ้น ปัจจัยเหล่านี้คาดว่าจะผลักดันการเติบโตจนถึงปี 2567

ความสำเร็จของ EV3.0 ปรากฏชัดในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์ เอ็กซ์โป ครั้งที่ forty ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้ชื่นชอบเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า นายอูเตนชื่นชมรัฐบาลที่ขยายแรงจูงใจด้านอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งรวมถึงค่าธรรมเนียมการโอนที่ลดลงจาก 2% เหลือ 1% และค่าธรรมเนียมการจำนองที่ลดลงจาก 1% เหลือ 0.01% เพื่อสนับสนุนตลาดที่อยู่อาศัยในปีนี้ พฤกษามองเห็นโอกาสในตลาดที่อยู่อาศัยราคาต่ำ ด้วยความต้องการที่อยู่อาศัยที่แข็งแกร่ง หลังจากที่พลาดโอกาสในช่วงสองปีที่ผ่านมา เนื่องจากเงื่อนไขการให้กู้ยืมของธนาคารที่เข้มงวด นายอุเทน กล่าว “ต้นทุนการดำเนินงานและการเงินที่สูงขึ้นจะเป็นความท้าทายสำคัญสำหรับผู้ประกอบธุรกิจในปี 2567 ต้นทุนการดำเนินงานควรมีผลกระทบต่อธุรกิจมากกว่าต้นทุนทางการเงิน” นางสาวคัทติยากล่าว นอกจากนี้ ทรงเสนอให้รัฐบาลพัฒนาเมืองรองเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการดึงดูดนักท่องเที่ยวและช่วยยกระดับเศรษฐกิจของจังหวัดพร้อมทั้งสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่ มาตรการต่างๆ เช่น Easy E-Receipt ซึ่งเสนอการลดหย่อนภาษีสำหรับการซื้อสินค้าและบริการสูงสุด 50,000 บาท น่าจะมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างมีนัยสำคัญ เขากล่าว

การขยายตัวในไตรมาสที่สี่ได้รับแรงหนุนจากการส่งออกที่เพิ่มขึ้น 3.4% และการลงทุนภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น 7.4% แต่ถูกตัดทอนโดยการใช้จ่ายภาครัฐที่ลดลง 3% น่าจะเป็นปีที่ยากลำบากในแง่ของการดำเนินธุรกิจและชีวิตประจำวันของผู้คน เนื่องจากกำลังซื้อที่ลดลง อัตราเงินเฟ้อ หนี้สินที่สูง และผลกระทบต่อตลาดทุนที่น่าสนใจ และการกำกับดูแลของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์หลายแห่ง เขากล่าว กระบวนการจัดตั้งรัฐบาลใหม่อันยาวนานหลังการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้วถูกตำหนิว่าทำให้การวางแผนงบประมาณปีงบประมาณ 2567 ล่าช้า แต่ด้วยเงินที่จัดสรรให้กับหน่วยงานของรัฐและโครงการพัฒนาต่างๆ เช่น โครงสร้างพื้นฐาน กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะเพิ่มขึ้นในปีนี้ เธอพูด. การใช้งบประมาณของรัฐและการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศจะเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปี 2567 จรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มของกลุ่มดับบลิวเอชเอ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าว มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล เช่น การแจกกระเป๋าเงินดิจิทัลมูลค่า 10,000 บาท จะมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เขากล่าว

การดำเนินการตามโครงการ ‘กระเป๋าเงินดิจิทัล’ อาจเพิ่มการเติบโต 1% แต่ก็มีแนวโน้มที่จะทำให้หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นเช่นกัน นายเกียรติพงศ์ กล่าว บางกอกโพสต์รายงาน การคาดการณ์สำหรับปี 2567 และ 2568 นี้ลดลงจากตัวเลขประมาณการก่อนหน้านี้ที่ 3.2% และ three.1% ตามลำดับซึ่งกำหนดไว้ในเดือนธันวาคม ประเทศไทยซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการเติบโต 1.9% ในปี 2566 แต่กลับพบกับการหดตัวอย่างไม่คาดคิดถึง zero.6% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 3 ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าประเทศไทยจะเติบโตทางเศรษฐกิจเล็กน้อยที่ 2.8% ในปี 2567 และจะเพิ่มขึ้น 3.0% ในปี 2568 การคาดการณ์ที่ประกาศในวันนี้ในวันที่ 1 เมษายน ได้รับแรงหนุนจากการส่งออกที่ดิ้นรนของประเทศและงบประมาณที่ถูกเลื่อนออกไป กรุงเทพฯ (รอยเตอร์) – คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโต 2.8% ในปีนี้ ลดลงอย่างมากจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 3.2% กระทรวงการคลังระบุเมื่อวันอังคาร ซึ่งเป็นการหนุนการผลักดันของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ระบุว่าอยู่ใน “วิกฤต” “. อาจยุติวงจรขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ 2.25% เพื่อหยุดงานประท้วงล่วงหน้าต่อการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อที่สูง เนื่องจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยเฉพาะการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ในขณะที่เงินบาทคาดว่าจะแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ ตามคาด สหรัฐฯ ลดดอกเบี้ยปี 2567 และรายได้จากการท่องเที่ยวไทยแข็งแกร่งขึ้น รัฐบาลยังให้ความสำคัญต่อการพัฒนาสังคมและความมั่นคง โดยให้ประชาชนเข้าถึงบริการทางการแพทย์ที่ได้รับการปรับปรุงผ่านโครงการสุขภาพถ้วนหน้า “บวก 30 บาท” และการเข้าถึงการรักษาและการฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้ติดยาเสพติด นายกรัฐมนตรีกล่าว

การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลอย่างต่อเนื่องในภาคส่วนต่างๆ และการนำไลฟ์สไตล์แบบไฮบริดมาใช้อย่างแพร่หลาย ยังทำให้เกิดโอกาสในการสร้างนวัตกรรมและการเติบโตอีกด้วย นางสาววรนิษฐ์กล่าว การเติบโตของธุรกิจบริการโทรศัพท์มือถือเติบโตขึ้นด้วยตัวเลขหลักเดียวเมื่อเทียบเป็นรายปี ในขณะที่ต้นทุนการดำเนินงานเพิ่มสูงขึ้นในอัตราเลขสองหลัก นายสมชาย กล่าวว่า ปัจจัยเสี่ยงระดับโลกอาจส่งผลกระทบในวงกว้าง ได้แก่ ความเสี่ยงของสงครามที่เกิดจากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ อุปสรรคทางการค้าระหว่างประเทศ พลังงาน เงินเฟ้อ และสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยยังคงมีศักยภาพมหาศาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของการลงทุนจากต่างประเทศที่ได้รับแรงหนุนจากการปรับเปลี่ยนห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก แม้ว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค เช่น เวียดนาม และอินโดนีเซีย จะแข่งขันกันเพื่อการลงทุนที่คล้ายคลึงกันก็ตาม นายวิลสันกล่าว

นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังด้วย มีความกระตือรือร้นที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยการอัดฉีดเงิน 500,000 ล้านบาทในปีนี้ (14,050 ล้านเหรียญสหรัฐ) โดยการโอนเงิน 10,000 บาท (281 เหรียญสหรัฐ) ให้กับคนไทย 50 ล้านคนเพื่อใช้จ่ายภายในหกเดือน . ในการประชุมวันที่ 7 กุมภาพันธ์ คณะกรรมการนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.50% การตัดสินใจไม่เป็นเอกฉันท์เป็นครั้งแรกในการประชุมเก้าครั้ง สมาชิกห้าคนโหวตให้ยืนตบ แต่สองคนโหวตให้ตัดคะแนนพื้นฐาน 25 ในด้านการเมืองและการบริหาร นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าจะมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องในกฎบัตรฉบับปัจจุบัน และนำประเทศออกจากการแบ่งขั้วทางการเมือง “ในระหว่างนี้ วาระการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ซึ่งเป็นปณิธานสำคัญของผู้มีสิทธิเลือกตั้งรุ่นใหม่ที่ตื่นตัวทางการเมืองจำนวนมากยังคงไม่บรรลุผล เนื่องจากพรรคก้าวไปข้างหน้าเป็นพรรคเดียวที่ให้คำมั่นว่าจะปฏิรูป เมื่อถึงเดือนมกราคม พรรคอาจถูกศาลรัฐธรรมนูญยุบหากพบว่ากระทำการขัดต่อรัฐธรรมนูญโดยการให้คำมั่นว่าจะปฏิรูปกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอันเป็นที่ถกเถียงและอดีตผู้นำพรรค พิต้า ลิ้มเจริญรัต ซึ่งผลักดันนโยบายนี้ให้ถูกแบนจากการเมืองเป็นเวลา 10 ปี ดังนั้นความไม่แน่นอนจึงมีมากขึ้นในเดือนมกราคม พ.ศ. เจ้าหน้าที่ไทยยังคงยืนยันว่าประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่ปลอดภัย และคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา 35-40 ล้านคนในปี 2567 แต่การท่องเที่ยวอาจได้รับผลกระทบหากเจ้าหน้าที่ไม่พบวิธีแก้ปัญหาสำหรับเหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นประปรายของประเทศไทย ประเทศไทยประสบเหตุกราดยิงครั้งใหญ่ครั้งที่ three ในรอบหลายปีที่ห้างสรรพสินค้ายอดนิยมใจกลางกรุงเทพฯ เมื่อเดือนตุลาคม เมื่อผู้เยาว์ชาวไทยรายหนึ่งสังหารผู้คนอย่างน้อย three คน รวมทั้งชาวจีน 1 คน การสังหารดังกล่าวทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เกี่ยวข้องหลายพันคนยกเลิกการเดินทางมายังประเทศไทย

นายกรัฐมนตรี Narendra Modi เปิดเผยโครงการพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาของ PM Surya Ghar Muft Bijli Yojana ซึ่งลงทุนเกิน seventy five,000 ล้านสิบล้านรูปี โครงการริเริ่มนี้เดิมมีชื่อว่า Pradhan Mantri Suryodaya Yojana โดยมีเป้าหมายเพื่อให้แสงสว่างแก่ครัวเรือน 10 ล้านครัวเรือน โดยให้ไฟฟ้าฟรีสูงสุด 300 หน่วยต่อเดือน ด้วยการอุดหนุนจำนวนมากที่ฝากเข้าบัญชีธนาคารของผู้บริโภคโดยตรงและสินเชื่อจากธนาคารแบบมีเงื่อนไข โครงการนี้ทำให้ประชาชนไม่มีภาระทางการเงิน เพื่อเพิ่มการเข้าถึง หน่วยงานท้องถิ่นในเมืองและ panchayats จะได้รับแรงจูงใจให้ส่งเสริมการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์บนชั้นดาดฟ้าภายในเขตอำนาจศาลของตน ปี 2023 เป็นปีแห่งความไม่แน่นอนทางการเมืองและเศรษฐกิจในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับตลาดหุ้นไทย เมื่อบริษัทหลายแห่งที่ประสบปัญหาทางการเงินแสวงหาความช่วยเหลืออย่างจริงจังโดยมีส่วนร่วมในกระบวนการปรับโครงสร้างใหม่ที่อยู่ภายใต้การดูแลของศาล (เรียกว่า “การดำเนินการฟื้นฟู”) แนวโน้มนี้คาดว่าจะดำเนินต่อไปในปี 2567 เทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง เช่น บล็อกเชน และสัญญาอัจฉริยะสามารถปรับปรุงธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์ของคุณในประเทศไทย ทำให้มีความปลอดภัย โปร่งใส และมีประสิทธิภาพมากขึ้น มันเป็นตัวเปลี่ยนเกมสำหรับการซื้อและขายอสังหาริมทรัพย์ แม้ว่าการใช้บล็อกเชนและเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึงกันจะยังไม่ค่อยถูกใช้กันดีนักในปัจจุบัน

เหตุการณ์ที่พลิกผันอย่างน่าประหลาดใจ เศรษฐกิจของไทยซึ่งชนะเลิศเหรียญเงินของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สามารถขยายตัวได้เพียง 1.9% ในปี 2566 เท่านั้น นอกจากนี้ ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 เศรษฐกิจหดตัวลง zero.6% ยิ่งกว่านั้น ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 เศรษฐกิจหดตัวลง 0.6% % จากผลการดำเนินงานไตรมาสสาม การชะลอตัวอย่างไม่คาดคิดนี้กระตุ้นให้ธนาคารกลางของไทยปรับมุมมองและปรับแนวโน้มการเติบโตในปี 2567 ให้อยู่ในช่วงระหว่าง 2.5% ถึง three.0% ซึ่งลดลงจากการคาดการณ์ในแง่ดีก่อนหน้านี้ที่ three.2% กองทุนดังกล่าวมีแนวโน้มฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปีที่แล้ว และคาดว่าจะเร่งตัวขึ้นในปี 2567 เนื่องจากอุปสงค์จากภายนอกดีขึ้น และการบริโภคภาคเอกชนที่เติบโตแข็งแกร่งโดยได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นทางการคลังของรัฐบาล แม้ว่าสัญญาณการฟื้นตัวของภาคการส่งออกและการท่องเที่ยวจะแข็งแกร่งขึ้นในไตรมาส 4/2566 แต่การบริโภคภายในประเทศยังได้รับแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อที่แซงหน้ารายได้ที่เพิ่มขึ้น (เช่น ค่าจ้างที่แท้จริงลดลง) และจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นจนถึงช่วง 1H24 นอกจากนี้ อัตราเงินเฟ้อยังคงชะลอตัวและน่าจะลดลงต่ำกว่า 2% ในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า ด้วยเหตุนี้ เราจึงเห็นว่าธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะสร้างความสับสนให้กับความคาดหวังของตลาดโดยการชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งอาจเป็นไปได้จนกว่าค่าจ้างจะสูงขึ้นและอัตราเงินเฟ้อจะกลับสู่เป้าหมาย 2.0% ในระยะยาว ในด้านเสถียรภาพทางการเงิน การยุติการสนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดอย่างต่อเนื่องมีความเหมาะสมท่ามกลางการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งขึ้น ในขณะที่มาตรการบางอย่างค่อยๆ หมดอายุลง ทางการก็ควรติดตามคุณภาพสินทรัพย์ของสถาบันการเงินอย่างใกล้ชิด เพื่อหาสัญญาณการเสื่อมถอยในระยะเริ่มต้น โดยเฉพาะสำหรับผู้กู้ที่อ่อนแอ ปปง.

สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคอาเซียน three (AMRO) เป็นองค์กรระหว่างประเทศที่จัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการรักษาความยืดหยุ่นและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาคและการเงินของภูมิภาคอาเซียน 3 ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 10 คนของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และจีน ฮ่องกง จีน; ญี่ปุ่น; และเกาหลี หน้าที่ของ AMRO คือดำเนินการเฝ้าระวังเศรษฐกิจมหภาค สนับสนุนการจัดการทางการเงินระดับภูมิภาค และให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคแก่สมาชิก นอกจากนี้ ปปง. ด้วยเป้าหมายในการเป็นบริษัทคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 FPT ยังให้ความสำคัญกับการรับรองสีเขียวสำหรับการพัฒนาตามมาตรฐานอาคารสีเขียวระหว่างประเทศ เช่น การรับรอง LEED และ EDGE ปัจจุบันโรงงานและคลังสินค้าของบริษัทได้รับการรับรองมาตรฐาน LEED และ EDGE แล้วกว่า 500,000 ตร.ม. แม้ว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจะกลับมาบ้างแล้ว แต่ก็ยังอยู่ในระดับต่ำ ผู้บริโภคจำนวนมากยังคงรู้สึกถึงผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิดและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น” ธนวัฒน์กล่าว ตามความเป็นจริง นวัตกรรมทั้งหมดนี้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อประสิทธิภาพการผลิตตลอดจนความสามารถในการแข่งขันระดับนานาชาติของทั้งสองบริษัทและประเทศไทยในฐานะประเทศหนึ่ง ดังนั้นความสามารถของบริษัทในการติดตามวิธีการดำเนินงานเหล่านี้ให้ทันสมัยจะมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยโดยรวม

อย่างไรก็ตาม Deloitte มองว่าการบริโภคภาคเอกชนและการท่องเที่ยวจะยังคงเป็นกลไกหลักในการเติบโตของ GDP ในปี 2567 เราคาดว่าการลงทุนภาคเอกชนจะมีบทบาทมากขึ้นในการสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ เช่น การเพิ่มหรือเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนใน ประเทศไทย เช่น Changan, GAC, GWM และ Rever นอกจากนี้ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ระบุว่าบัตรส่งเสริมการลงทุนที่ออกในช่วง 9M2566 เพิ่มขึ้น zero.4% YoY เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์มีมูลค่าสูงสุด a hundred thirty.4 พันล้านบาท นอกจากนี้ มูลค่าการขอใบรับรอง BOI ก็เพิ่มขึ้น 22% YoY เทียบกับ 9M2022 ความท้าทายเชิงโครงสร้างต่างๆ อาจขัดขวางความสามารถของประเทศไทยในการฟื้นฟูการเติบโตในระยะยาว อัตราการเติบโตของประเทศซึ่งถูกจำกัดโดยภาคส่วนนอกระบบขนาดใหญ่ ได้ลดลงในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่เศรษฐกิจจะกลายเป็นสังคม “ผู้สูงอายุขั้นสูง” ภายในสิ้นทศวรรษนี้ ช่องว่างด้านโครงสร้างพื้นฐานยังคงมีขนาดใหญ่เช่นกัน ประเทศยังต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางภูมิศาสตร์เศรษฐกิจด้านการค้าและการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนจัดการกับความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เศรษฐกิจหดตัวอย่างไม่คาดคิดในไตรมาสที่สี่ของปี 2023 และผู้กำหนดนโยบายได้ปรับลดแนวโน้มการเติบโตในปีนี้ เพิ่มความกดดันให้กับธนาคารกลางที่จะยอมทำตามข้อเรียกร้องเกือบทุกวันของนายกรัฐมนตรีในการลดอัตราดอกเบี้ย ในแนวทางข้างหน้า ธนาคารระบุว่าจุดยืนนโยบายการเงินในปัจจุบัน “ยังคงสอดคล้องกับการเติบโตที่ยั่งยืน ขณะเดียวกันก็เสริมสร้างเสถียรภาพทางการเงินมหภาคในระยะยาว” โดยระบุถึงความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่เพิ่มสูงขึ้น และระบุว่าการตัดสินใจในอนาคตจะขึ้นอยู่กับแนวโน้มการเติบโตและอัตราเงินเฟ้อ ผู้ร่วมอภิปรายของเราคาดว่าอัตราดอกเบี้ยจะลดลงบ้างในปีนี้ เนื่องจากธนาคารพยายามรักษาเศรษฐกิจท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อปานกลาง การประชุมครั้งถัดไปจะมีขึ้นในวันที่ 10 เมษายน GDP ที่แท้จริงของประเทศไทยคาดว่าจะเติบโต 2.5% ในปี 2566 โดยได้แรงหนุนจากการเร่งตัวของการส่งออกบริการและการบริโภคภาคเอกชนในไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้ว ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดว่าจะเฉลี่ย 1.3% ตามรายงานของ IMF Executive Board 2023 Article IV Consultation กับประเทศไทยซึ่งเปิดตัวเมื่อวันจันทร์

เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เศรษฐาเสนอให้แจกเงินสด 10,000 บาท ($280) แก่คนไทยทุกคนที่มีอายุมากกว่า sixteen ปี นักเศรษฐศาสตร์เชิงนโยบายและคู่แข่งทางการเมืองมองว่าสิ้นเปลืองเปล่าประโยชน์ ขยายการเข้าประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่าไปยังประเทศต่างๆ มากขึ้น และทำให้คาสิโนถูกกฎหมาย . นับตั้งแต่เข้ายึดอำนาจในการประนีประนอมกับสถาบันกษัตริย์เพื่อขัดขวางพรรคก้าวไปข้างหน้า นักปฏิรูปรุ่นใหม่ นักการเมืองวัย sixty two ปีรายนี้เดินทางไปทั่วโลกเพื่อค้นหาข้อตกลงการค้าเสรี และส่งเสริมประเทศให้เป็นฐานสำหรับห่วงโซ่อุปทานการผลิตทั่วโลก เศรษฐกิจของไทยขยายตัวเพียงร้อยละ 1.9 ในปีที่แล้ว ตามรายงานของนักวางแผนเศรษฐกิจของรัฐ เทียบกับการเติบโตร้อยละ 5 หรือสูงกว่าในฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และเวียดนาม การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปีที่แล้วก็ลดลงอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน โดยกระทรวงฯ เห็นอยู่ที่เพียงร้อยละ 1.8 เทียบกับร้อยละ 2.7 ที่เห็นก่อนหน้านี้ เศรษฐกิจขยายตัวร้อยละ 2.6 ในปี 2565 และร้อยละ 1.5 ในไตรมาสเดือนกรกฎาคม-กันยายนของปี 2566 จากปีก่อนหน้า นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน กล่าวถึงสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันว่าเป็น “วิกฤต” และเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังอย่างมีนัยสำคัญ เพื่อแก้ไขปัญหานี้ รัฐบาลได้เสนอเงิน 5 แสนล้านบาทให้กับคนไทย 50 ล้านคน ซึ่งเป็นนโยบายหลักที่ได้รับความล่าช้า

เนื่องจากประชาชนจำนวนมากได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่ารัฐบาลได้ดำเนินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นเพื่อเพิ่มอุปสงค์ของประชาชน นำไปสู่การลงทุนภาคอุตสาหกรรมเพิ่มเติมและการขยายการผลิต ตลาดหลักทรัพย์มีหมวดธุรกิจหลัก 8 ประเภทสำหรับบริษัทจดทะเบียน การประเมินค่าทวีคูณที่พบบ่อยที่สุด three รายการใน 5 ไตรมาสในภาคส่วนเหล่านี้ แสดงให้เห็นความเคลื่อนไหวเนื่องจากทั้งปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจและผลกระทบของเหตุการณ์ระดับโลกต่อความเชื่อมั่นของตลาด ตลาดที่อยู่อาศัยในปี 2567 คาดว่าจะชะลอตัวเนื่องจากเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย กำลังซื้อที่ลดลง อัตราดอกเบี้ยที่สูง และต้นทุนการพัฒนาที่เพิ่มขึ้น อุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มของบริษัทผู้พัฒนาที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ พฤกษา โฮลดิ้ง กล่าว ท่ามกลางการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มดี นายธรรศพล ไบเลเวลด์ ประธานกรรมการบริหารของ Asia Aviation ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งของ Thai AirAsia กล่าวว่าอุตสาหกรรมนี้จะเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจที่เปราะบางยังคงต้องการความช่วยเหลือจากรัฐบาลเพื่อควบคุมความเสี่ยง ตามที่เห็นเมื่อปีที่แล้ว เศรษฐกิจโลกเป็นระบบที่ซับซ้อน และเป็นการยากที่จะคาดการณ์ได้อย่างแน่นอนว่าจะพัฒนาไปอย่างไรในปีต่อๆ ไป อย่างไรก็ตาม ด้วยการทำความเข้าใจแนวโน้มและความเสี่ยงที่สำคัญซึ่งกำหนดทิศทางของเศรษฐกิจโลก ผู้กำหนดนโยบายและธุรกิจต่างๆ จึงสามารถตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลรอบด้านซึ่งจะช่วยให้พวกเขานำทางความท้าทายและโอกาสที่อยู่ข้างหน้าได้ หมดยุคแห่งการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจที่คาดการณ์ได้ไปแล้ว เมื่อประเทศไทย ซึ่งเป็นมหาอำนาจแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ไม่หยุดนิ่งอยู่ตลอดเวลา พาเราไปนั่งรถไฟเหาะเพื่อคาดการณ์การคาดการณ์ทางเศรษฐกิจในปีต่อ ๆ ไป โดยเริ่มแรกกำหนดไว้ที่ 3.2% และ three.1% ในปี 2567 และ 2568 แนวโน้มการเติบโตได้พลิกผันอย่างไม่คาดคิด โดยหันกลับมาสู่การคาดการณ์ที่เจียมเนื้อเจียมตัวมากขึ้น คุณถามอะไรอยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันของลมเศรษฐกิจ มาดำดิ่งลงสู่ท้องทะเลลึกของการคาดการณ์ทางการคลังและไขปริศนานี้

ทริสเรทติ้งคาดว่าความต้องการที่อยู่อาศัยจะทรงตัวหรือเติบโตเล็กน้อยในปีนี้ แนวโน้มนี้จะได้รับแรงผลักดันหลักจากความต้องการคอนโดมิเนียมที่เพิ่มขึ้น ซึ่งคาดว่าจะได้รับการชดเชยบางส่วนจากความต้องการอสังหาริมทรัพย์ที่ดินที่ลดลง การส่งออกไทยขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 ในเดือนมกราคม ในปี 2567 คาดว่าการส่งออกจะขยายตัว 2.5% กระทรวงพาณิชย์รายงานว่าในเดือนมกราคม การส่งออกสร้างรายได้มูลค่า 22.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 10.0% YoY แม้ว่าจะลดลงเหลือ 9.2% หากไม่รวมทองคำและน้ำมันก็ตาม กำไรที่ใหญ่ที่สุดคือเหล็กและเหล็กกล้า มีวิธีพลิกสถานการณ์ที่ดีกว่าคือการประสานนโยบายการเงินและการคลัง ตอนนี้เหมือนกำลังดูทีมบอลที่กองหน้าส่งบอลกลับไปให้กองหลังทำประตู อาจเป็นเพราะว่ามีผู้เล่นบาดเจ็บ (งบประมาณยังไม่ออก จนถึง พ.ค.) แต่กองหลังจะไม่ขยับขึ้นไปเล่นกองกลางยังคงส่งบอลให้กองหน้าเพราะกังวลเรื่องการป้องกันประตู (เน้นไปที่ การรักษาเสถียรภาพของตลาดเงินและเศรษฐกิจ) ผู้ชมต่างเชียร์ฝ่ายต่างๆ เป็นเรื่องยากที่เศรษฐกิจไทยจะก้าวไปข้างหน้า เราต้องหาทางประสานนักเตะในทีมชุดนี้ AMRO มุ่งมั่นที่จะติดตาม วิเคราะห์ และรายงานต่อสมาชิกเกี่ยวกับสถานะทางเศรษฐกิจมหภาคและความมั่นคงทางการเงิน นอกจากนี้ AMRO ยังช่วยระบุความเสี่ยงและช่องโหว่ที่เกี่ยวข้อง และช่วยเหลือสมาชิก (หากได้รับการร้องขอ) ในการกำหนดข้อเสนอแนะเชิงนโยบายอย่างทันท่วงทีเพื่อลดความเสี่ยงดังกล่าว

คำมั่นสัญญาหลักของ Srettha คือคำสัญญาว่าจะแจกกระเป๋าเงินดิจิทัลมูลค่า 290 ดอลลาร์ (10,000 บาท) ให้กับคนไทย 50 ล้านคนในปี 2567 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น แต่ผู้สังเกตการณ์ยังกังขาถึงความสามารถของนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทยในการเร่งเศรษฐกิจ ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของไทยจะเติบโตประมาณ 3.2% ในปี 2567 อัตราการเติบโตของประเทศไทยถือว่าไม่สดใสในปี 2566 โดยแตะจุดต่ำสุดของช่วงที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 2.5% – three.0% เศรษฐกิจของประเทศไทยคาดว่าจะเติบโตร้อยละ 2.8 ในปีนี้ ซึ่งลดลงอย่างมากจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ร้อยละ 3.2 ซึ่งหนุนการผลักดันของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ระบุว่าอยู่ใน “วิกฤต”

สิ่งสำคัญคือเราต้องมองว่า AI เป็นเพื่อนของเราเพื่อช่วยเราปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน เป็นเหมือน “นักบินร่วม” มากกว่า ไม่เพียงแต่สามารถช่วยเราในการทำงานบางอย่างได้โดยอัตโนมัติ แต่ยังทำงานพื้นฐานและน่าเบื่ออีกด้วย (เช่น การรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ) ในฐานะ Deloitte เราเรียกมันว่า ‘ยุคแห่งด้วย’ ยุคที่มนุษย์และเครื่องจักรอัจฉริยะสามารถบรรลุสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าสิ่งที่ทั้งสองสามารถทำได้โดยลำพัง

ความเสี่ยงต่อการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจนี้ ได้แก่ ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่อาจเกิดขึ้นและราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ซึ่งอาจกระตุ้นให้เกิดคลื่นเงินเฟ้ออีกครั้งเนื่องจากการพึ่งพาการนำเข้าพลังงานของประเทศไทย การเปลี่ยนไปใช้เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำถือเป็นการเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์เพื่อเพิ่มความมั่นคงด้านพลังงาน ลดอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และสร้างประเทศไทยให้เป็นผู้นำในการเติบโตที่ยั่งยืน เศรษฐกิจไทยขยายตัวช้ากว่าคาดในไตรมาสที่ 4 ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน เรียกร้องให้ธนาคารกลางลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นการบริโภค จากข้อมูลอัปเดตทางเศรษฐกิจประจำเดือนเมษายน 2024 ของธนาคารในเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก การเติบโตของประเทศถูกขัดขวางเนื่องจากภาคการผลิตได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ภายนอกที่อ่อนแอและการลงทุนภาครัฐชะลอตัวเนื่องจากงบประมาณการคลังที่ล่าช้า (ซินหัว) — เมื่อวันจันทร์ ธนาคารโลก (World Bank) ระบุเมื่อวันจันทร์ (1 เม.ย.) เศรษฐกิจไทยคาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 2.8 ในปี 2567 ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนธันวาคมปีที่แล้วที่ร้อยละ 3.2 เนื่องจากการส่งออกและการลงทุนสาธารณะมีแนวโน้มลดลง ท่ามกลางความหวังอันริบหรี่ สภาผู้ส่งสินค้าได้ขยายขอบเขตออกไป โดยคาดการณ์ว่าการส่งออกจะเติบโต 1% ถึง 2% ในปีนี้ แต่อย่ากลัวเลย เพราะไม่ใช่ฮีโร่ทุกคนจะสวมเสื้อคลุม จากข้อมูลของธนาคารโลก การท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนพร้อมที่จะสวมเสื้อคลุมและถลาเข้ามาเพื่อเติมพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยคาดว่านักท่องเที่ยวที่มาเยือนจะเกี้ยวพาราสีกับ 90% ของเสน่ห์ก่อนการแพร่ระบาด

มองว่าอัตราเงินเฟ้อทรงตัวที่ประมาณ 1.0% ในปี 2567 ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นในปี 2568 ท่ามกลางกิจกรรมที่ฟื้นตัวแต่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ต่ำกว่าที่คาดไว้ ช่วงเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารอยู่ที่ 1.0–3.0% ในส่วนของกิจกรรม ธปท. คาดการณ์ว่า GDP จะขยายตัวระหว่าง 2.5% ถึง 3.0% ในปีนี้ แต่เตือนว่า “อุปสรรคเชิงโครงสร้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสามารถในการแข่งขันที่ลดลง จะขัดขวางการเติบโตมากขึ้นหากไม่มีการปฏิรูปโครงสร้าง” “การเติบโตคาดว่าจะเร่งตัวขึ้นในช่วงสั้นๆ ในปี 2567 เนื่องจากอุปสงค์ภายนอกที่ดีขึ้นและการเติบโตที่แข็งแกร่งของการบริโภคภาคเอกชนโดยได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นทางการคลังของรัฐบาล” คำแถลงดังกล่าวระบุในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 22 มกราคม กระทรวงฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า เศรษฐกิจคาดว่าจะเติบโตเร็วกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากการส่งออก บริการ และการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น

ความเห็นนี้เผยแพร่โดย BMI ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Fitch Solutions และไม่ใช่ความคิดเห็นเกี่ยวกับอันดับเครดิตของ Fitch Ratings ความคิดเห็นหรือข้อมูลใดๆ ที่รวมอยู่ในรายงานได้มาจาก BMI และแหล่งข้อมูลอิสระแต่เพียงผู้เดียว นักวิเคราะห์ของ Fitch Ratings จะไม่แบ่งปันข้อมูลกับ BMI ลิขสิทธิ์ © 2023 ฟิทช์ โซลูชั่น กรุ๊ป จำกัด สงวนลิขสิทธิ์. ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากภาวะเศรษฐกิจตกตะลึงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ประเทศไทยกลับตกต่ำลง นักวิเคราะห์กล่าวว่าหลังจากทศวรรษแห่งการเติบโตอย่างมั่นคงมาหลายทศวรรษ ประเทศไทยกำลังแสดงคุณลักษณะทั้งหมดของกับดักผู้มีรายได้ปานกลาง โดยที่ผลผลิตต่ำและการศึกษาที่ย่ำแย่ส่งผลให้แรงงานส่วนใหญ่ติดอยู่กับงานที่ได้รับค่าตอบแทนต่ำและมีทักษะต่ำ “ฉันไปหาพวกกู้ยืมเงินเพราะคนอย่างฉัน ไม่มีทรัพย์สินหรือเงินออม ไม่สามารถรับความช่วยเหลือจากธนาคารที่ถูกกฎหมายได้” อาห์เจด คนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างวัย forty ปี กล่าวกับอัลจาซีรา

“เมื่อเทียบกับปี 2566 ธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยในปี 2567 จะเผชิญกับความท้าทายที่มากขึ้น เนื่องจากกำลังซื้อที่ลดลง ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ซบเซาและอัตราดอกเบี้ยที่สูง” เขากล่าว นายทัศนพลกล่าวว่าภารกิจที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของรัฐบาลคือการจัดการกับความผันผวนของค่าเงินบาท ซึ่งส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศ ในช่วงไตรมาสที่ three ของปี 2566 ผลจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ไม่สม่ำเสมอและความไม่แน่นอนทั่วโลก ธนาคารได้ระมัดระวังในการขยายสินเชื่อโดยใช้กลยุทธ์ที่คัดเลือกมา เธอกล่าว อย่างไรก็ตาม ผลประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอาจเป็นในระยะสั้น ทำให้รัฐบาลต้องพิจารณาความพยายามในระยะยาว เช่น การมุ่งเน้นการพัฒนาการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจ โดยการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเยือน และลดภาษีนำเข้าไลฟ์สไตล์เพื่อเพิ่มการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวให้เกิดประโยชน์สูงสุด นายยลกล่าว การส่งออก ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจไทย คาดว่าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 2-3 ในปีนี้ ตามการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการร่วมด้านการพาณิชย์ อุตสาหกรรม และการธนาคาร ซึ่งรวมถึงตัวแทนจากภาคส่วนเหล่านั้น กล่าว

ความคิดเห็นของเศรษฐาเกิดขึ้นหลังจากที่ผู้ว่าการธนาคารกลางบอกกับรอยเตอร์เมื่อวันอังคารว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างที่สร้างปัญหาให้กับเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์การเติบโตที่ 2.5% ในปี 2566 ต่ำกว่าการคาดการณ์การขยายตัว 2.7% ในเดือนพฤศจิกายน แต่เห็นการเติบโตในปี 2567 ที่ four.4% สูงกว่าการคาดการณ์ three.6% ในเดือนพฤศจิกายน กระทรวงการคลังมองว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2567 อยู่ที่ 33.5 ล้านคน ลดลงเล็กน้อยจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 34.5 ล้านคน และคาดการณ์ว่าการส่งออกจะเติบโต 4.2% ในปีนี้ จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ four.4% “สิ่งที่เรียกว่าช่วงวันหยุดของฝ่ายบริหารเศรษฐาน่าจะสิ้นสุดลงแล้ว และประชาชนคาดว่าจะได้รับผลลัพธ์มากขึ้นว่ารัฐบาลจะกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างไร หลังจากที่เศรษฐกิจซบเซามาเกือบทศวรรษภายใต้ระบอบการปกครองแบบทหารและกึ่งทหาร” ประวิตร โรจนพฤกษ์ นักข่าวและนักวิเคราะห์ผู้มีประสบการณ์บอกกับ VOA กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์การเติบโตที่ร้อยละ 2.5 ในปี 2566 ต่ำกว่าการคาดการณ์การขยายตัวร้อยละ 2.7 ในเดือนพฤศจิกายน แต่บริษัทระบุว่าการเติบโตในปี 2567 อยู่ที่ร้อยละ 4.four ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ที่ร้อยละ 3.6 ในเดือนพฤศจิกายน กระทรวงการคลังคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2567 อยู่ที่ 33.5 ล้านคน ลดลงเล็กน้อยจากการคาดการณ์ครั้งก่อนซึ่งอยู่ที่ 34.5 ล้านคน นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่าการส่งออกจะเติบโตร้อยละ four.2 ในปีนี้ จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ร้อยละ 4.four

การส่งออก ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจไทย คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2 ถึง three เปอร์เซ็นต์ในปีนี้ ตามการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการร่วมด้านการพาณิชย์ อุตสาหกรรม และการธนาคาร ซึ่งรวมถึงตัวแทนจากภาคส่วนเหล่านั้น กล่าว ภาพรวมเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่องโดยได้แรงหนุนจากการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัว โดยเฉพาะการใช้จ่ายภาคบริการ ประกอบกับการจ้างงานและรายได้ที่ดีขึ้น รายได้ที่เกิดจากการกำหนดราคาคาร์บอนสามารถนำไปใช้เป็นเงินทุนสำหรับนโยบายสภาพภูมิอากาศอื่นๆ หรือเพื่อสนับสนุนการใช้จ่ายสาธารณะ ตัวอย่างเช่น ราคาคาร์บอนอาจช่วยลดแรงกดดันทางการเงินต่อระบบการรักษาพยาบาลของประเทศไทย ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ IMF กล่าวว่าจุดยืนนโยบายการเงินที่เป็นกลางของธนาคารแห่งประเทศไทยในปัจจุบันยังคงมีความเหมาะสม แต่ทางการควรเตรียมพร้อมที่จะกระชับจุดยืนทางการเงินหากมีความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อจากผลกระทบจากภายนอกหรือนโยบายภายในประเทศที่เป็นรูปธรรม “ด้วยพื้นที่ทางการคลังที่จำกัดและจุดอ่อนเชิงโครงสร้างที่มีมายาวนาน IMF จึงสนับสนุนให้ทางการดำเนินนโยบายปกติแบบค่อยเป็นค่อยไปในระยะเวลาอันใกล้นี้ ขณะเดียวกันก็ดำเนินการปฏิรูปโครงสร้างที่เข้มข้นเพื่อเพิ่มผลผลิตและการเติบโตที่มีศักยภาพ ขณะเดียวกันก็สร้างความยืดหยุ่นของสภาพภูมิอากาศ” การปรึกษาหารือระบุ

นายกรัฐมนตรี เศรษฐา กล่าวถึงความสำคัญของการท่องเที่ยวในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม และแบ่งปันวิสัยทัศน์ของรัฐบาลในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยไปสู่อีกระดับหนึ่งและสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวโดยรวม 90.36 พันล้านยูโรในปีนี้ ในจำนวนนี้ 59.38 พันล้านยูโรจะมาจากการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ รวมถึงรายรับ 17.15 พันล้านยูโร และนักท่องเที่ยว eight.5 ล้านคนจากตลาดยุโรป แอฟริกา และตะวันออกกลาง Modi เน้นย้ำถึงศักยภาพของโครงการในการเพิ่มรายได้ ลดค่าไฟฟ้า และสร้างการจ้างงาน โดยรัฐบาลมีเป้าหมายที่จะเพิ่มเงินอุดหนุนสำหรับโครงการพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาเป็น 60% ของต้นทุนเงินทุนสำหรับครัวเรือนระดับล่างและระดับกลางตอนล่าง การประกาศดังกล่าวเป็นไปตามความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการพัฒนาที่ยั่งยืนและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน ด้วยการบูรณาการผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดเข้ากับพอร์ทัลออนไลน์แห่งชาติ โครงการริเริ่มนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงกระบวนการต่างๆ และรับประกันความสะดวกสบาย ขั้นแรก ให้พิจารณาเมืองสำคัญๆ ที่มีแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง เมืองต่างๆ เช่น กรุงเทพฯ เชียงใหม่ และภูเก็ต นำเสนอภาคส่วนที่ยืดหยุ่นสำหรับการลงทุน การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัย สิ่งอำนวยความสะดวกด้านลอจิสติกส์ และศูนย์ข้อมูลในพื้นที่เหล่านี้สามารถให้มูลค่าที่เพิ่มขึ้นในระยะยาว โอกาสในการลงทุนที่หลากหลายกำลังขยายตัว นอกเหนือจากแบบเดิมๆ คุณสามารถสำรวจภาคส่วนที่เจริญรุ่งเรือง เช่น ชุมชนเกษียณอายุ และอสังหาริมทรัพย์ด้านการบริการ ซึ่งตอบสนองความต้องการบริการเหล่านี้ที่เพิ่มขึ้นของประเทศไทย มันเกี่ยวกับการเป็นกลยุทธ์ ปี 2024 อาจเป็นปีของคุณในการสร้างความสำเร็จ จัดการลงทุนของคุณให้สอดคล้องกับภูมิภาคที่นำเสนอโอกาสทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และอาศัยพันธมิตรในท้องถิ่นที่มีประสบการณ์เพื่อสำรวจความแตกต่างของตลาดไทย

สำรวจความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาของไทยและองค์กรต่างประเทศในโครงการฝึกอบรมและพัฒนาตามหลักสูตรหรือโครงการความร่วมมือกับธุรกิจ เชื่อมต่อกับหอการค้าท้องถิ่นหรือสมาคมธุรกิจทั้งไทยและต่างประเทศด้วยความคิดริเริ่มเพื่ออำนวยความสะดวกในการพัฒนาวิชาชีพของแรงงานต่างด้าว พิจารณาความคิดริเริ่มขององค์กรระหว่างประเทศ เช่น องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) หรือโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) เพื่อร่วมมือกับประเทศไทยในโครงการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์